ชี้แจงรถกันกระสุนคันละ4แสนกำลังวิจัย

ชี้แจงรถกันกระสุนคันละ4แสนกำลังวิจัย

โฆษกตร.ชี้แจงอยู่ในขั้นตอนการวิจัยนวัตกรรมใหม่ ยังไม่มีการจัดซื้อ

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) เมื่อวันที่ 30 ส.ค. พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกตร. ได้แจ้งประชาสัมพันธ์ผ่านเมลข่าวผู้สื่อข่าวว่ากรณีมีการวิพากวิจารณ์หลังมีภาพ “รถจักรยานยนต์ข้างกันกระสุน” ออกเผยแพร่ตามสื่อสังคมออนไลน์ โดยมีการระบุราคาคันละ 4 แสนบาท นั้น

 โฆษกตร.เผยว่า  เนื่องจากมีการก่อเหตุความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ มีการสูญเสียเจ้าหน้าที่ผู้ปฎิบัติในพื้นที่ เป็นจำนวนมาก

ศูนย์ฝึกอบรม ศูนย์ปฎิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศฝร.ศชต.) จึงได้ริเริ่มผลิตนวัตกรรมใหม่ “รถจักรยานยนต์ข้างกันกระสุน” เพื่อนำมาใช้เป็นอุปกรณ์ช่วยฝึกทางยุทธวิธี ประกอบกับที่ผ่านมายานพาหนะที่ใช้ปฏิบัติงานและสามารถป้องกันการสูญเสียได้นั้น มีเพียงรถยนต์กันกระสุน แต่ก็ยังพบว่ามีความสูญเสียแม้แต่ใช้รถดังกล่าว จึงได้คิดผลิตรถจักรยานยนต์พ่วงข้างกันกระสุนขึ้น   เพื่อให้สามารถนำมาใช้ป้องกันและลดความสูญเสียที่อาจเกิดขึ้นของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่   เสี่ยงภัย ในการป้องกันชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชน  และที่สำคัญ ศูนย์ฝึกอบรม ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศฝร.ศชต.) ไม่ได้ใช้งบประมาณของหน่วยในการศึกษาวิจัย เนื่องจากได้รับการสนับสนุนจากภาคประชาชนทั้งหมดในการคิดค้นจักรยานยนต์ต้นแบบ 

โดยได้รับการสนับสนุนรถจักรยานยนต์ ขนาด 125 ซีซี จำนวน 1 คัน จากบริษัทไทยซูซูกิมอเตอร์ จำกัด เพื่อนำมาทำเป็นรถต้นแบบ เมื่อวันที่ 8 ส.ค.  ที่ผ่านมา
 
โดยการศึกษาและการประกอบรถต้นแบบ ได้รับการสนับสนุนจากบริษัท พรีซิพาร์ท จำกัด (บางระจัน) โดยทางบริษัทฯ ได้นำรถต้นแบบมามอบให้ในวันที่ 26 ส.ค.56 พร้อมทั้งสาธิตการใช้งานของรถและอุปกรณ์เสริมประจำรถ เช่น โล่กันกระสุน, แจมเมอร์, กล้องวงจรปิด และสัญญาณไฟ เพื่อทดลองการใช้งาน 

โฆษก ตร.กล่าวยืนยันว่า การศึกษาวิจัยและประกอบรถดังกล่าว อยู่ในขั้นตอนการวิจัยนวัตกรรมใหม่

เพื่อความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน โดยขั้นตอนการจัดซื้อยังไม่มีตามที่ปรากฏเป็นข่าวแต่อย่างใด ซึ่งการจัดซื้ออุปกรณ์ตลอดจนยานพาหนะต่างๆ ต้องผ่านระบบงบประมาณ  ตามขั้นตอน เช่น สำนักงบประมาณ  คณะรัฐมนตรี ตลอดจนรัฐสภา ซึ่งจะมีการตรวจสอบในทุกระดับอีกด้วย


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์