ชี้อีก10ปีไทยเสี่ยงเกิดสึนามิ แนะเตรียมระวังชายฝั่งทะเล

นักวิทยาศาสตร์ ชี้อย่าตื่นกลัวภาวะโลกร้อนจะทำให้เกิดภัยพิบัติ น้ำท่วมใหญ่ ระบุ
 
เป็นการทำนายส่วนบุคคลโดยไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ยัน ชี้โลกร้อนแก้ได้แต่มหาอำนาจ อเมริกา จีน ต้องร่วมมือเหตุใช้พลังงานฟอสซิลมาก ระบุ 5-10ปี ไทยเสี่ยงเกิดสึนามิซ้ำ แนะเตรียมพร้อมระวังชายฝั่งทะเล

(4สค.) ศ.ดร.เปี่ยมศักดิ์ เมนะ เศวต คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แถลงข่าวว่า

สมาคมธรณีศาสตร์แห่งเอเชียและโอเซเนีย ได้จัดประชุมวิชาการนานา ชาติ Asia Oceania Geosciences Society ครั้งที่ 4 ระหว่างวันที่ 30 ก.ค. ถึง 4 ส.ค.ที่ผ่านมา ที่ศูนย์ ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมกว่า 1,100 คน จาก 40 ประเทศ เช่น ญี่ปุ่น เกาหลี จีน สหรัฐอเมริกา เพื่อพูดคุยในหัวข้อเกี่ยวกับชั้น บรรยากาศ อุทกวิทยา สมุทรศาสตร์ ดาราราศาสตร์ ธรณีภาค ปรากฎการณ์ทางธรรมมาชาติ ต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงภาวะโลกร้อน และ สึนามิ ด้วย


ศ.ดร.เปี่ยมศักดิ์ กล่าวต่อว่า

ในเรื่องภาวะโลกร้อน นั้น มีการพูดถึงกันมาก และทุกคนยอมรับว่า ภาวะโลกร้อนเริ่มขึ้นจริงๆ แล้ว โดยมีตัวบ่งชี้ คือ อุณหภูมิเฉลี่ยของโลกที่สูงขึ้น 0.4 องศาเซสเซียส และระดับน้ำทะเลที่ สูงขึ้น 10 เซนติเมตรในรอบ 100 ปี ซึ่งยืนยันโดยสถาบันสมุทรศาสตร์ที่ได้รับการยอมรับ


"อย่างไรก็ตาม ที่มีการทำนายว่า

ในอนาคตภาวะโลกร้อนจะ ทำให้เกิดภัยพิบัติต่าง ๆ เช่น เกิดน้ำท่วมใหญ่เพราะอุณหภูมิโลกสูงขึ้นถึง 10 องศา รวมทั้งทำให้ภัยธรรมชาติ อย่าง เฮอริเคน ไต้ฝุ่น เกิดบ่อยและรุนแรงขึ้น นั้น เป็นแค่การคาดการณ์ส่วนบุคคลที่ ยังไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์สนับสนุน และยังไม่สามารถยืนยันว่า จะเกิดขั้นจริง ๆ หรือไม่ยังเพราะมีอีกหลาย ปัจจัยในเรื่องภาวะโลกร้อนที่ยังไม่ได้วิจัย "ศ.ดร.เปี่ยมศักดิ์ กล่าว


ศ.ดร.เปี่ยมศักดิ์ ยังระบุว่า
 
ยังไม่ควรตกใจ เพราะยังไม่มีคำตอบที่แน่ชัดว่า จะเกิดภัยพิบัติรุนแรงในอนาคตจริงหรือไม่ ต้องวิจัยให้ชัดเจนกว่านี้ก่อนจึงจะตอบได้ แต่เชื่อว่าภาวะโลกร้อนยัง อยู่ในวิสัยที่นักวิทยาศาสตร์จะหาทางแก้ไขได้ อย่างไรก็ตาม ต้องได้รับความร่วม มือจากทุกประเทศ โดยเฉพาะประเทศใหญ่ ๆ อย่าง สหรัฐอเมริกา หรือ จีน ที่ใช้พลังงาน จากเชื่อเพลิงประเภทฟอสซิส( น้ำมัน ก๊าซ ) เป็นจำนวนมากมาย ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแผลงชั้นบรรยากาศของโลก


ด้านดร.เครือวัลย์ จันทร์แก้ว อาจารย์ประจำภาควิชาธรณี วิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวเสริมว่า
 
ได้ศึกษาพบหลักฐานทางธรณีวิทยา ว่า ก่อนเกิดสึนามิครั้งใหญ่ เมื่อปีพ.ศ. 2547 เคยเกิดสึนามิครั้งใหญ่ในประเทศไทยเมื่อ 600 ปีที่แล้ว และจากการวิจัยของประเทศสหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่น ถึงโอกาสในการเกิดสึนามิครั้งใหญ่ซ้ำนั้น พบว่า ในสหรัฐเกิดสึนามิใหญ่ซ้ำหลังจาก 700 ปี ผ่านไป ส่วน ญี่ปุ่น 500 ปี


"อย่างไรก็ตาม ไม่มีสิ่งใดยืนยันว่า

ใน 5 - 10 ปี นี้จะไม่เกิดสึนามิใหญ่ซ้ำอีกในประเทศไทย เพราะฉะนั้น ควรมีการเตรียมพร้อมรับสึนามิ ด้วยการเตรียมแผน และซ้อมการรับมือภัยพิบัติ รวมทั้งวางแผนการใช้ประโยชน์พื้นที่ริมชายฝั่งให้เหมาะสมด้วย"ดร.เครือวัลย์ กล่าว

ขณะที่ ศ.ดร.เดวิด รูฟโฟโล ภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวเสริมว่า

ทางคณะได้ศึกษารังสี Cosmic Ray ซึ่งเป็นอนุภาคจากอวกาศ พบว่า ชั้นบรรยากาศที่บางลง และการปล่อยดาวเทียมขึ้นไป ในอวกาศจำนวนมาก ทำให้เกิดการเปลี่ยนในปริมาณรังสี Cosmic Ray ที่มาถึงโลก ในช่วง 5 - 6 ปี ที่ผ่านมา ซึ่งรังสี Cosmic Ray นี้ จะส่งผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลง DNA ของมนุษย์ และทำให้เกิดการกลายพันธุ์ของไวรัส โดยไม่แน่ใจว่าการเกิดโรคใหม่นั้นมาจากการกลายพันธุ์ของไวรัสหรือไม่


"นอกจากนั้น
 
สาร Cosmic Ray เมื่อรวมกับธาตุต่าง ๆ ในโลก จะกลายเป็นสารกัมมันตภาครังสี โดยเฉพาะเมื่อเครื่องบินต่าง ๆ จะเปลี่ยนไปบินที่ระดับ 4 หมื่นฟุตเหนือพื้นดิน ที่ชั้นอากาศเบาบางแทนระดับ 3 หมื่นฟุตเพื่อประหยัดน้ำมันแล้ว จะทำให้คนใน เครื่องบินได้รับผลกระทบได้มากขึ้น"ศ.ดร.เดวิด กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์