ชี้หมาพันธุ์ดังขย้ำเด็กอาจเกิดจากปมฝังใจ


 

            สัตวแพทย์ไขปมหมาเซนต์เบอร์นาร์ดกัดเด็กที่ประจวบฯ อาจเกิดจากตอนเล็กๆ ถูกเด็กแกล้งจนฝังใจ   โตขึ้นจึงอยากทำร้าย เพราะปกติเจ้าตูบพันธุ์นี้ ไม่ดุร้าย...

             จากกรณี วานนี้ (4 ก.ย.) สุนัขพันธุ์เซนต์เบอร์นาร์ดกัดเด็กชายอายุ 5 ปี ได้รับบาดเจ็บสาหัส แพทย์ต้องเย็บแผล 32 เข็ม และให้พักดูอาการที่โรงพยาบาลปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ส่วนเจ้าของสุนัขยินดีรับผิดชอบทุกอย่างนั้น

             วันนี้ (5 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงพยาบาลปราณบุรีผู้ปกครองและญาติได้เฝ้าอาการของหนูน้อยเคราะห์ร้ายด้วยความห่วงใย ขณะที่แพทย์เจ้าของไข้เปิดเผยว่า ล่าสุด อาการโดยรวมของเหยื่อเขี้ยวเจ้าตูบดีขึ้น แต่ยังคงต้องพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลอีกสักระยะ

              รศ.น.สพ.ปานเทพ รัตนากร ผู้อำนวยการศูนย์เฝ้าระวังและติดตามโรคจากสัตว์ป่า มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า ตามปกติแล้วสุนัขพันธุ์เซนต์เบอร์นาร์ดเป็นสุนัขขนาดใหญ่ถูกฝึกมาช่วยชีวิตมนุษย์ติดหิมะในสวีสเซอร์แลนด์ ไม่ใช่สุนัขเลี้ยงเพื่อเฝ้าบ้าน แต่ระยะหลังคนมักนำมาเลี้ยงไว้ที่บ้าน เพราะเห็นจากภาพยนตร์และความน่ารักของสุนัข

            ผอ.ศูนย์เฝ้าระวังและติดตามโรคจากสัตว์ป่า ม.มหิดล กล่าวต่อว่า นิสัยของสุนัขพันธุ์นี้ไม่มีความก้าวร้าว หรือ ดุร้าย แต่สาเหตุที่กัดเด็กน่าจะมีมาจากตอนเล็กๆ อาจถูกเด็กแกล้ง ส่งเสียงขู่หรือยั่วให้โมโห ทำให้เกิดพฤติกรรม ฝังใจขึ้นมา เมื่อโตขึ้นและเห็นเด็กตัวเล็กๆ จึงรู้สึกอยากทำร้าย เพราะสัตว์ทุกอย่างมักจะมีสัญชาตญาณของนักล่าอยู่ในตัว เพราะฉะนั้นสภาพแวดล้อม ของการเลี้ยงดูมักจะเป็นตัวกำหนดพฤติกรรมของสุนัข

            รศ.น.สพ.ปานเทพ กล่าวอีกว่า อยากจะเตือนผู้ที่เลี้ยงสุนัขว่า ต้องสังเกตพฤติกรรมของสุนัขที่เลี้ยงว่า ชอบเด็กหรือไม่ ส่วนคนที่กำลังเริ่มเลี้ยงควรให้สุนัขเข้าสังคมกับมนุษย์ให้รู้จักเด็ก ทำให้เรียนรู้ว่าเด็กไม่ใช่ศัตรู อีกทั้งการเลี้ยงสุนัขจะต้องระวังอย่าให้เกิดปัญหาทารุณสัตว์ เช่น กักขัง ล่าม หรือเด็กทำทารุณ เพราะจะส่งผลต่อสุขภาพจิตของสุนัข ที่สำคัญจะต้องสอนให้เด็กรู้ว่า การเล่นกับสุนัขควรทำอย่างไร สุนัขอย่างไรไม่ควรเข้าใกล้หรือเข้าไปเล่น สำคัญที่สุดอย่าปล่อยให้เด็กอยู่กับสุนัขตามลำพังอย่างเด็ดขาด


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์