ชี้มลภาวะทางอากาศ กระตุ้นภาวะลิ่มเลือดอุดตัน

ผลวิจัยในสหรัฐอเมริกาชี้ อนุภาคขนาดเล็กในมลภาวะทางอากาศที่มีขนาดไม่ถึง 1 ใน 10 ของความกว้างเส้นผม อาจทำให้เกิดลิ่มเลือดอุดตันได้

ก่อนหน้านี้มีงานวิจัยจำนวนมากพบว่า

รถบรรทุก รถโดยสาร และโรงงานถ่านหิน เพิ่มความเสี่ยงของการเป็นโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดสมอง แต่ยังไม่เข้าใจว่าเหตุใดอนุภาคขนาดเล็กในมลภาวะทางอากาศจึงฆ่าคนได้

ล่าสุด คณะนักวิจัยมหาวิทยาลัยนอร์ธเวสเทิร์นในชิคาโกพบคำตอบเรื่องนี้หลังจากศึกษากับหนู พบว่า

มลภาวะทางอากาศทำให้ปอดอักเสบ ปอดที่อักเสบจะกระตุ้นให้ร่างกายหลั่ง "อินเตอร์ลิวคิน 6" เป็นสารประกอบภูมิคุ้มกันที่ก่อให้เกิดการอักเสบและทำให้เกิดลิ่มเลือด เพิ่มความเสี่ยงเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือด

สำหรับวิธีการทดลอง

ได้นำเอาตัวอย่างอนุภาคในมลภาวะทางอากาศจากสำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมสหรัฐไปผสมกับสารละลายน้ำเกลือแล้วฉีดเข้าไปในปอดของหนู หนูมีอินเตอร์ลิวคิน 6 เพิ่มขึ้นถึง 15 เท่า ในอีก 24 ชั่วโมงถัดมา สอดคล้องกับงานวิจัยบางชิ้นที่พบว่าระดับมลภาวะทางอากาศที่เพิ่มขึ้นจะทำให้เกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจตายได้ภายใน 24 ชั่วโมง และเมื่อทดลองกดภูมิคุ้มกันในปอดที่ทำหน้าที่จัดการกับสิ่งแปลกปลอมในร่างกายและทำหน้าที่หลั่งอินเตอร์ลิวคิน 6 พบว่าป้องกันการเกิดลิ่มเลือดได้ แสดงว่าอินเตอร์ลิวคิน 6 เป็นปัจจัยสำคัญในเรื่องนี้

ทีมนักวิจัยพบเรื่องลิ่มเลือดตั้งแต่ 2 ปีก่อน ขณะศึกษาว่ามลภาวะทางอากาศทำให้หนูหัวใจล้มเหลวได้อย่างไร

สิ่งที่พบคือหนูที่ได้รับมลภาวะทางอากาศเวลาเลือดออกจะมีเลือดไหลออกมาน้อยกว่าอย่างเห็นได้ชัดเมื่อเทียบกับหนูที่ไม่ได้รับมลภาวะทางอากาศ แสดงว่าเกิดลิ่มเลือดอุดตัน คณะนักวิจัยจะศึกษาต่อไปว่า แอสไพรินจะช่วยป้องกันลิ่มเลือดอุดตันในหนูหรือไม่ เพราะทุกวันนี้แพทย์แนะนำให้ผู้ป่วยโรคหัวใจรับประทานแอสไพรินจำนวนน้อย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์