ชี้พายุสุริยะคืนนี้(26ม.ค.)ไม่โดนไทย

ภาพจาก เดลินิวส์ภาพจาก เดลินิวส์


เมื่อวันที่ 26 ม.ค. ดร.อุเทน แสวงวิทย์  นักวิจัยสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือสดร. กล่าวถึงกรณีที่องค์การนาซ่า  ได้เปิดเผยภาพประจุไฟฟ้าพลังงานสูงที่ปลดปล่อยออกมาจากดวงอาทิตย์เมื่อเที่ยงคืนของวันที่ 23  มกราคมที่ผ่านมา(ตามเวลาในประเทศไทย)ว่า 


หากเป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้โดยความเร็วในการเคลื่อนที่ไม่ลดลง  ประจุไฟฟ้าพลังงานสูง หรือที่เรียกกันว่าพายุสุริยะ จะเดินทางมาถึงโลก ภายใน 3 วัน  ซึ่งจะตรงกับเที่ยงคืนของวันนี้(26  มกราคม ) แต่ไม่น่าเป็นห่วง  เพราะครั้งนี้มีความแรงไม่มาก โดยขนาดและความแรงจะต่ำกว่าที่เคยเกิดครั้งรุนแรงที่สุดที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วถึง  10   เท่า

“หากพายุสุริยะมีความใหญ่และแรง ขอย้ำว่าครั้งนี้ไม่ใช่  จะส่งผลต่อระบบไฟฟ้า หรือดาวเทียม  เนื่องจากสนามแม่เหล็กโลกไม่สามารถดักจับไว้ได้หมด  ส่วนกรณีที่ตรวจพบครั้งนี้  สิ่งที่น่าจะเกิดขึ้น คงกระทบแค่บริเวณ ขั้วโลกเหนือและขั้วโลกใต้เท่านั้น  อาจจะเกิดแสงเหนือ แสงใต้ และอาจมีผลต่อระบบจีพีเอสที่เป็นการใช้งานเทคโนโลยีดาวเทียมบ้างเล็กน้อย ส่วนประเทศไทยไม่ได้รับผลแน่นอนเพราะอยู่คนละซีกโลกพอดี”

ดร. อุเทน   กล่าวว่า  ปัจจุบันองค์กรนาซ่าได้มีเครื่องมือในการตรวจจับการเกิดพายุสุริยะตลอดเวลา  และมีรายงานผ่านเว็บไซต์ขององค์การนาซ่า  ซึ่งคาดว่าคาบการเกิดพายุที่รุนแรงกว่าปกติจะตรงกับช่วงปลายปี  2555 จนถึงต้นปี 2556  และจากการเก็บข้อมูลช่วงปลายปี  2555  ที่ผ่านมา  พบว่าเป็นช่วงขาขึ้น คาดว่าจะเกิดพายุสุริยะรุนแรงสูงสุดในคาบการเกิดครั้งนี้ ในช่วงต้นปีถึงกลางปีนี้ แต่อย่างไรก็ดี คาดว่าจะไม่รุนแรงมากเท่าที่เคยเกิดขึ้นในอดีต.
;’


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์