ชาวพุทธวอนใส่ศาสนาในบัตรประชาชน


นายกสมาคมพุทธศาสน์สัมพันธ์ วอนกรรมาธิการการศาสนาฯ ใส่ศาสนาในบัตรประชาชนเหมือนเดิม ชี้ง่ายต่อการนับยอด

วันนี้ (7 มี.ค.) นายอดิศักดิ์ วรรณสิน นายกสมาคมพุทธศาสน์สัมพันธ์ เปิดเผยว่า ตนได้ทำหนังสือถึงคณะกรรมาธิการการศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร เกี่ยวกับการระบุ "ศาสนาพุทธ" ไว้ในบัตรประจำตัวประชาชน เนื่องจากเห็นว่าในอดีตเคยมีการระบุคำว่าศาสนาพุทธในบัตรประจำตัวประชาชนของชาวพุทธ แต่ต่อมามีการตัดออกไป ตนจึงอยากเรียกร้องให้มีการนำคำว่า "ศาสนาพุทธ" กลับมาใส่ไว้ในบัตรประจำตัวประชาชนของผู้ที่นับถือศาสนาพุทธอีกครั้ง เพื่อระบุให้ชัดเจนไปเลยว่าตนคือชาวพุทธ ซึ่งถือเป็นการในการสร้างอัตลักษณ์ ที่สำคัญจะได้มีการสำรวจจำนวนที่ชัดเจนของผู้ที่นับถือศาสนาพุทธในประเทศไทยว่ามีจำนวนเท่าไหร่ด้วย

"ขณะนี้ทางสมาคมได้ทำหนังสือถึงคณะกรรมาธิการการศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎรรับทราบแล้ว ซึ่งทางนายสมเกียรติ ศรลัมพ์ ได้ทำหนังสือถึงสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เรียบร้อยแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างรอเสนอเข้าสู่ที่ประชุมมหาเถรสมาคม (มส.) ต่อไป ซึ่งสิ่งที่เรียกร้องนี้ในส่วนตัวเห็นว่าควรจะเร่งใส่คำว่า ศาสนาพุทธ ในบัตรประจำตัวประชาชนของผู้ที่นับถือศาสนาพุทธอย่างเดิม จะเป็นประโยชน์ต่อตัวพุทธศาสนาเอง ส่วนศาสนาอื่นนั้น ผมคงไม่กล้าไปก้าวล่วง" นายอดิศักดิ์ กล่าว

ด้านนายสมเกียรติ์ ศรลัมพ์ ประธานคณะอนุกรรมาธิการกิจการพระพุทธศาสนา สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ตนได้รับทราบเรื่องร้องเรียนดังกล่าวแล้วได้ทำหนังสือถึงนายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผอ.พศ.เรียบร้อยแล้ว เพื่อให้พิจารณาเสนอที่ประชุมมส.
อย่างไรก็ตามในเรื่องนี้ที่ประชุมคณะอนุกรรมาธิการกิจการพระพุทธศาสนา สภาผู้แทนราษฎร เมื่อเร็ว ๆ นี้ได้นำกรณีการออกกฎกระทรวง ฉบับที่ 23 (พ.ศ. 2554) ออกตามความในพระราชบัญญัติบัตรประจำตัวประชาชน พ.ศ. 2526 ลงนามโดยนายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เมื่อวันที่ 16 ก.พ.ที่ผ่านมา และประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 21 ก.พ.2554 เข้าบรรจุเป็นวาระแรกของการประชุมด้วย.



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์