ชาวบ้านตื่น!! พบเรือโบราณไม้ตะเคียนอายุกว่า 700 ปี โผล่กลางแม่น้ำตรัง

ชาวบ้านตื่น!! พบเรือโบราณไม้ตะเคียนอายุกว่า 700 ปี โผล่กลางแม่น้ำตรัง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.ตรัง เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ นายอุดร ทองแก้ว อายุ 38 ปี ชาวบ้านในตำบลหนองตรุด อำเภอเมืองตรัง

แจ้งว่า ได้ขุดพบเรือโบราณจมฝังดินอยู่ในแม่น้ำตรัง ซึ่งชาวบ้านเรียกบริเวณนั้นว่า วังขี้กา หมู่ที่ 4 บ้านป่าหมาก ตำบลนาตาล่วง อำเภอเมืองตรัง เป็นเรือไม้ตะเคียนขุดจากไม้ต้นเดียว ความยาว 11.50 เมตร ความกว้าง 2 เมตร สภาพค่อนข้างสมบูรณ์ ก่อนจะช่วยกันนำขึ้นมาไว้บนฝั่ง


นายอุดร กล่าวว่า ตนได้ออกหาปลาที่วังขี้กา ขณะหาปลาที่ความลึกประมาณ 5 เมตร

มือไปสัมผัสแผ่นไม้ฝังจมดินอยู่และลูบคลำไปเรื่อยๆ ก็คาดว่าจะเป็นลำเรือ จึงไปบอกเพื่อนบ้านในละแวกใกล้เคียง จึงพิธีขอขมาเจ้าที่เจ้าทาง เพื่อเปิดทางนำเรือขึ้นบนฝั่ง แต่เนื่องจากเรือมีขนาดใหญ่ ต้องใช้เวลานานกว่า 3 ชม. จึงนำเรือขึ้นบนฝั่งสำเร็จและพบมีดพร้าจำนวน 1 ด้ามในลำเรือด้วย


นายณัฐพงศ์  เนียมสม นายกเทศมนตรีตำบลนาตาล่วง อำเภอเมืองตรัง ได้ลงพื้นที่มาตรวจสอบ กล่าวว่า
 
เรือโบราณนี้ขุดจากต้นตะเคียนขนาดใหญ่ต้นเดียว สภาพค่อนข้างสมบูรณ์ประมาณร้อยละ 60-70  คาดว่ามีอายุกว่า 700 ปี  เป็นเรือที่ชาวบ้านใช้สัญจรไปมาในสมัยอดีตและคาดว่าจะมีเรือโบราณ รวมถึงข้าวของเครื่องใช้จมอยู่ใต้น้ำในบริเวณนี้อีก เบื้องต้นจะนำเครนยกเรือโบราณลำนี้ไปเก็บไว้ที่ศูนย์แสดงแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรมเขาสามบาตร ซึ่งตั้งอยู่ในเขตวัดไพรสณฑ์ บ้านป่าหมาก หมู่ที่ 4 ต. นาตาล่วง อ. เมือง จ.ตรัง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์