ชัวร์ปมแม่น้ำเจ้าพระยาเน่า เกิดจาก รง.อุตสาหกรรม

"คาดเกิดจากน้ำเสีย รง.อุตสาหกรรม"


จากปรากฏการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาช่วงตั้งแต่ ต.บางเสด็จ ต.โผงเผง อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง ถึง อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา เกิดเน่าเสียเป็นเหตุให้ปลาในกระชังตลอด 2 ฝั่งแม่น้ำกว่า 200 กระชัง รวมทั้งสัตว์น้ำตามธรรมชาติลอยตายนั้น วันนี้ (14 มี.ค.)

นายจรัลธาดา กรรณสูต อธิบดีกรมประมง กล่าวว่า สาเหตุการตายของปลา คาดว่ามีการปล่อยน้ำเสียจากโรงงานอุตสาหกรรมค่อนข้างแน่นอน ส่วนกรณีเรือน้ำตาลล่มไม่น่าจะเป็นสาเหตุที่สำคัญ เนื่องจากเกิดเหตุตั้งแต่วันที่ 3 มี.ค. ควรเกิดก่อนหน้านั้น อีกทั้งเรือน้ำตาลล่ม ห่างจากที่เกิดเหตุ 9 กิโลเมตร ฉะนั้นไม่น่าจะใช่

"ปลาตายเพราะขาดออกซิเจน ถ้ายังสดอยู่ก็รับประทานได้"


ส่วนปลาที่ตาย จะนำมารับประทานได้หรือไม่นั้น อธิบดีกรมประมง กล่าวว่า ไม่เรียกว่าปลาตายจากสารพิษ แต่ปลาที่ตายเกิดจากขาดออกซิเจน ถ้ายังสดอยู่ก็รับประทานได้ แต่หากเน่าเสียแล้วไม่ควรนำมารับประทาน

สำหรับความช่วยเหลือตามกฎหมายตามที่รัฐบาลวางไว้ หากเกิดภัยพิบัติตามธรรมชาติรัฐบาลจะให้ความช่วยเหลือเบื้องต้น 257 บาทต่อตารางเมตร นายจรัลธาดา กล่าว และว่า นอกเหนือจากนั้นแล้วแต่รัฐบาลจะพิจารณา แต่ขณะนี้ได้เร่งให้มีการผลิตพันธุ์ปลาเพิ่มขึ้น กรมประมงอาจจะจัดสรรให้บางส่วน

อธิบดีกรมประมง กล่าวด้วยว่า สภาพน้ำเริ่มดีขึ้น โดยเฉพาะ อ.ป่าโมก จุดที่รุนแรง ตอนนี้น้ำกลับดีขึ้นแล้ว เนื่องจากกรมชลประทาน ปล่อยน้ำจาก จ.ชัยนาท ลงมาเจือจาง ไล่น้ำเสียลงไป ส่วนน้ำที่เสียลงไปอยู่แถว จ.อยุธยา แล้ว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์