จีน ขู่จำคุกนักเขียน หลังหนังสือวิจารณ์นายกฯ เหวินเจียเป่า

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายหยูจี นักเขียนรายหนึ่งได้ถูกทางการจีนเพ่งเล็งเป็นพิเศษ หลังจากที่เขียนหนังสือที่วิพากษ์วิจารณ์การทำงานของนายเหวินเจียเป่า นายกรัฐมนตรี 

นอกจากนั้นทางการจีนยังขู่ที่จะดำเนินคดีกับเขา หลังจากหนังสือ "China′s Best Actor: Wen Jiabao" หรือ "นักแสดงชายยอดเยี่ยมของจีน : เหวินเจียเป่า" ออกวางจำหน่ายที่ฮ่องกง
 
โดยนายหยูจี กล่าวว่า หน่วยงานความมั่นคงของจีนได้เตือนเขาว่าอาจถูกจำคุก หากยังไม่หยุดการเผยแพร่หนังสือเล่มดังกล่าว และกล่าวว่า นายเหวินเจียเป่า ถือเป็นบุคคลพิเศษ และไม่อนุญาตให้มีการวิพากษ์วิจารณ์ใดๆทั้งสิ้น การเผยแพร่หนังสือ ถือเป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ โดยขอร้องให้เขาหยุดการจำหน่าย และอาจจะหาช่องทางในการจัดจำหน่ายหนังสือเล่มอื่นของเขาในจีนแผ่นดินใหญ่เป็นการตอบแทน

แต่ถึงกระนั้นด้วยความช่วยเหลือของสำนักพิมพ์แห่งหนึ่งในฮ่องกง ทำให้การจัดพิมพ์หนังสือเล่มดังกล่าวเป็นไปอย่างราบรื่นและได้รับการคุ้มครองทางกฏหมายอย่างเต็มที่  เนื่องจากทางรัฐบาลกลางที่กรุงปักกิ่ง จะไม่เข้าไปก้าวก่ายในเรื่องสิทธิเสรีภาพในการบริโภคข่าวสารในฮ่องกงโดยเด็ดขาด
 
โดยหนังสือของนายหยูจี มักเป็นหนังสือที่มีเนื้อหาวิพากษ์วิจารณ์สังคมเป็นส่วนใหญ่ และหนังสือเล่มก่อนหน้านี้ของเขาที่ชื่อ "The Chinese Communist Party is a Taliban in Disguise" หรือ "พรรคคอมมิวนิสต์จีนคือตาลิบันอำพราง" ซึ่งทำให้งานเขียนของเขาถูกแบนจากทางการจีนเป็นเวลาหลายปี

โดยนายหยูเชื่อว่า นายเหวินเจียเป่า แท้จริงแล้วไม่ใช่คนที่มีภาพลักษณ์อย่างที่คนทั่วไปเห็น แต่กล่าวว่าเขากำลัง "รับบทบาทการแสดง" ในฐานะ "ผู้เป็นสื่อกลาง" ระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐ และประชาชน เพื่อที่จะรักษาความเป็นปึกแผ่นของพรรคคอมมิวนิสต์ต่างหาก


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์