ค้านแก้กฎหมายบัตรทอง

ค้านแก้กฎหมายบัตรทอง

แพทย์ชนบทไม่เอาด้วยแก้กฎหมาย “30 บาท” หวั่น สธ.ยึดอำนาจ กำหนดทิศทางคณะกรรรมการได้



นพ.วชิระ บถพิบูลย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมพวง จ.นครราชสีมา อดีตประธานชมรมแพทย์ชนบท เปิดเผยว่า ไม่เห็นด้วยกับการปรับสัดส่วนคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) ให้มีตัวแทนผู้อำนวยการโรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุขมากถึง 7 คน เนื่องจากจะทำให้สมดุลระหว่างผู้ให้บริการ คือ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กับผู้ซื้อบริการคือสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ มีปัญหา รวมถึงการตัดสินใจของคณะกรรมการอาจโน้มเอียงไปที่ สธ. ฝ่ายเดียว

นพ.วชิระ กล่าวว่า แม้ สธ.เป็นผู้ให้บริการรายใหญ่ในระบบ รวมถึงมีโรงพยาบาลในสังกัดจำนวนมาก แต่ที่ผ่านมา สธ.ก็มีตัวแทนฝั่งผู้แทนวิชาชีพอยู่แล้ว หากจะเพิ่มสัดส่วนของผู้อำนวยการโรงพยาบาลเข้าไป ก็ควรไปลดสัดส่วนของวิชาชีพ ไม่ใช่ให้สัดส่วนผู้แทนของ สธ.มากเกินไป จนสามารถกำหนดทิศทางของคณะกรรมการได้

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมพวง กล่าวว่า การแก้ไข พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ควรเปิดโอกาสให้ภาคประชาชนเข้าไปมีส่วนร่วม มากกว่าจะให้ส่วนราชการอย่าง สธ.ทำหน้าที่เท่านั้น เพราะกฎหมายดังกล่าว ภาคประชาชนมีส่วนสำคัญในการผลักดันให้เกิดขึ้น

พญ.ประชุมพร บูรณ์เจริญ ที่ปรึกษาสมาพันธ์แพทย์โรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป (สพศท.) กล่าวว่า เห็นด้วยกับข้อเสนอดังกล่าว เนื่องจากที่ผ่านมามีสัดส่วนบอร์ดน้อยเกินไป ทั้งที่เป็นผู้ให้บริการรายใหญ่ ทำให้มติบอร์ดหลายเรื่องมีปัญหา นอกจากนี้บอร์ดจำนวนมากที่เข้ามาตามสัดส่วนของส่วนราชการ เช่น กระทรวงต่างๆ และบอร์ดที่เข้ามาตามสัดส่วนของภาคประชาชน ก็ไม่ได้รู้ปัญหา หรือรู้เรื่องสุขภาพเท่ากับตัวแทนจาก สธ.

นอกจากนี้ ยังเห็นว่า พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2545 นั้นให้อำนาจบอร์ด สปสช.มากเกินไป โดยที่ผ่านมาการดำเนินการทุกอย่างขึ้นกับบอร์ดเท่านั้น ขณะเดียวกันในทางปฏิบัติบอร์ดก็มักทำทุกอย่างที่เลขาธิการ สปสช.เสนอ

พญ.ประชุมพร กล่าวว่า 10 กว่าปีที่ผ่านมา เห็นชัดว่าเลขาธิการบอร์ด สปสช.สามารถสั่งซ้ายหันขวาหันให้บอร์ดได้ และเสนออะไรไปบอร์ดก็ไม่เคยขัด หากจะแก้กฎหมาย ก็ควรจะแก้ให้หมดทั้งอำนาจบอร์ด และอำนาจเลขาธิการ

ที่มา : http://www.posttoday.com/social/health/433335

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์