คุณชาย ช้างพลายน้อยผู้อาภัพ รอวันปาฏิหารย์เป็นจริง!!

ยังคงเป็นที่ถกเถียงต่อไปสำหรับการให้ความสำคัญกับ "ช้าง" ของคนไทย ในขณะที่ทุกคนกำลังเห่อกับ "ลูกแพนดา" ตัวใหม่อยู่


แน่นอนความน่ารัก น่าเอ็นดูของ "หลินปิง" ไม่ใช่ความผิดของเจ้าแพนดาน้อย เพียงแต่ว่าอยากจะให้ทุกคนให้ความสำคัญกับ "ช้าง" สัตว์ประจำชาติ ที่ช่วยกู้บ้านกู้เมืองมาตลอดชั่วชีวิตของมันบ้าง แม้เพียงน้อยนิดเท่า "แพนดา" บ้างก็ยังดี


"มติชนออนไลน์" ได้รับเมล์ที่น่าสนใจจากผู้อ่านท่านหนึ่งที่ส่งมาถึง โดยหวังที่จะให้ช่วยเผยแพร่ข่าวเกี่ยวกับเจ้าช้างน้อยตัวหนึ่งที่น่าสงสาร "คุณชาย" ช้างพลายน้อยผู้กำพร้าและพิการ ได้รับการดูแลและรักษาอย่างดีอยู่ที่โรงพยาบาลช้าง อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง


เจ้าลูกช้างน้อยตัวนี้ คาดว่าถูกทิ้งให้อยู่กลางป่า โดยไร้ซึ่งแม่ช้างคอยดูแล เพราะแม่ของมันนั้นถูกนายพรานล่าไปเสียแล้ว ที่น่าเศร้าคือมันมีอาการบาดเจ็บสาหัสไม่สามารถทรงตัวและยืนได้ด้วยตัวเอง เนื่องจากขาหลังหักและบวม อย่างมาก กระดูกก็ขาดแคลเซียมอย่างรุนแรง ทางโรงพยาบาลต้องทุ่มเทสรรพกำลังทุกอย่างเพื่อหวังที่จะให้มันฟื้นคืนปกติได้ โดยล่าสุดนำวิทยาการ "วารีบำบัด" มาช่วย พร้อมกับช่วยกันสวดภาวนาว่าปาฏิหารย์จะเป็นจริง !!!


สำหรับอาการของ "คุณชาย" นั้น ได้รับการดูแลจากสัตวแพทย์และควาญช้าง ที่ช่วยกันดูแลเจ้าช้าน้อยผู้อาภัพนี้มาหลายเดือนแล้วแต่อาการยังไม่ดีขึ้น "คุณชาย" ยังไม่สามารถยืนได้ด้วยตัวเอง ต้องใช้สลิงช่วยในการทรงตัว ทุกวัน "คุณชาย" นอนแบะอยู่บนกองหญ้าหรือกองฟางบ้าง บางวันก็นอนอยู่บนที่นอน หมดสภาพความเป็น "ช้าง" สัตว์ผู้สง่างามยิ่งใหญ่แห่งพงไพร


ผู้คนที่คอยดูแล "คุณชาย" อยู่ต่างรู้ดีกว่าเจ้าชายน้อยไม่ต้องการนอนกระเซาะกระแซะอยู่กับเบาะนวมนิ่มที่ผู้ดูแลจัดไว้ให้ เพื่อหวังไม่ให้มันทรมานจากอาการบาดเจ็บ เพราะมันมีสัญชาตญาณของสัตว์ป่าต้องการที่ขยับเขยื้อนร่างกาย อนิจจังสังขารไม่ตอบสนอง มันไม่สามารถที่จะขยับตัวได้ มีเพียงงวงยาวเท่านั้นที่พอจะเคลื่อนไหวยกขึ้นลง เพื่อบอกเป็นสัญญาณต่างๆ ถึงความต้องการของมันเป็นการสื่อสารกับควาญช้างและสัตว์แพทย์นั่นเอง


ย้อนเหตุการณ์ไปถึงช่วงก่อนที่ "คุณชาย" จะลุกไม่ได้ มันเป็นช่วงเวลาที่อาการบวมที่ขาของมันบาดเจ็บหนักถึงขีดสุด ช่วงนั้นควาญช้างของมันไม่อยู่ และความผูกพันธ์ระหว่าง "ควาญ" กับ "ช้าง" นั้นอย่างที่ทราบกันดีว่าผูกพันราวกับเป็นพ่อแม่ อาการบวมที่เท้ารุนแรงขึ้นผสมกับความคิดถึงควาญทำให้อาการป่วย "คุณชาย" หนักมากขึ้น มันทรุดลง และตั้งแต่นั้นไม่ก็ไม่สามารถลุกขึ้นได้อีก


แต่ที่ทำให้ทุกคนถึงกับต้องปาดน้ำตาซึ้งใจก็คือ ภาพเมื่อครั้งที่ "คุณชาย" ได้พบกับ "ควาญ" อีกครั้ง อากัปกริยาของ "คุณชาย" แสดงออกได้อย่างชัดเจนว่าดีใจสุดๆ มันพยายามที่จะลุกขยับเข้าหา "ควาญ" แต่ก็ไม่สามารถทำได้ดีนัก ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา "ควาญ" จึงได้อยู่ดูแล "คุณชาย" ทุกวันและตลอดเวลา


ตั้งแต่เวลาเช้า 09.00 น. ควาญจะต้มข้าวต้มซึ่งผสมแคลเซียมให้ "คุณชาย" กิน พร้อมกับมอบความรักทั้งหัวใจใหักับการดูแลช้างน้อย และพาออกมาเจอช้างตัวอื่นๆ บาง รวมทั้งนักท่องเที่ยวต่างๆ ที่มาเยี่ยมโรงพยาบาลช้างแห่งนี้ ซึ่งการได้เป็นแบบถ่ายภาพให้กับเหล่านักท่องเที่ยวเป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่ทำให้ "คุณชาย" มีความสุข โดยผู้ดูแลแอบกระซิบว่า ถ้าเป็นนักท่องเที่ยวสาวๆ มาถ่ายรูป จะทำให้ "คุณชาย" คึกคักมากเป็นพิเศษ


หากสนใจและอยากจะร่วมเป็นกำลังใจให้กับ "คุณชาย" ช้างพลายตัวน้อย รวมทั้งช้างตัวอื่นๆ ที่โรงพยาบาลช้าง จ.ลำปางได้อีก ก็สามารถเข้าไปได้ที่เว็บไซต์ http://www.changthai.com/ หรือจะเดินทางไปด้วยตัวเองก็ได้ ซึ่งที่นั่นมีที่พักไว้ให้สำหรับนักท่องเที่ยวด้วย


พร้อมกันนี้ขอขอบคุณข้อมูล "คุณชาย" จาก Supat Sutti และ "สุมาลี" ที่ร่วมแบ่งเล่าเรื่องราวน่าสนใจของ "คุณชาย" ให้กับ "มติชนออนไลน์"


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์