คาดไทยป่วยหวัดใหญ่-2009ปีนี้ 1.2ล.คน แพร่76จว.มีตายแน่ ซาอุฯหวั่นระบาดพิธีฮัจห์นับล้าน


คาดไทยมีป่วย"หวัดใหญ่-2009"ปีนี้รวม 1.2 ล้านคน แพร่กระจายทั้ง76จว. มีตายแน่นอน ผอ.นเรศวรสอนทำหน้ากากอนามัยใช้เอง ยอดติดเชื้อเพิ่มอีก 71 รายรวม 589 ราย เปลี่ยนระบบรายงานแบ่งตามจังหวัดไม่ประกาศชื่อโรงเรียน ติง"WHO"เปลี่ยนระบบรายงานการระบาด ซาอุฯหวั่นระบาด"พิธีฮัจห์"นับล้าน

 
ป่วยเพิ่ม71คนยอดรวม589ราย

 นพ.ไพจิตร์ วราชิต รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข แถลงตัวเลขผู้ป่วยติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ชนิดเอ เอช1 เอ็น1 หรือไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009  จากได้รับรายงานทั่วประเทศ เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน ว่า สธ.ได้ขึ้นทะเบียนยอดผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 เพิ่มอีก 71 ราย เป็นผู้ป่วยที่อยู่ในระบบรักษาอยู่ก่อนแล้ว 63 ราย และติดเชื้อรายใหม่ 8 ราย โดยเป็นผู้ติดเชื้อรายใหม่จากต่างประเทศ 1 ราย ติดเชื้อรายใหม่ภายในประเทศ 7 ราย  ทำให้มียอดผู้ป่วยสะสมเป็น 589 ราย และพบผู้ป่วยจากสถานศึกษา ทั้งสิ้น 79 แห่ง แบ่งเป็นโรงเรียน 70 แห่ง มหาวิทยาลัย 9 แห่ง

นพ.ภาสกร อัครเสวี ผู้อำนวยการสำนักระบาดวิทยา กล่าวว่า สธ.จะรายงานผู้ติดเชื้อเป็นรายจังหวัดแทนบอกชื่อโรงเรียน เนื่องจากได้รับร้องเรียนเป็นจำนวนมากว่า มีบางข้อมูลคลาดเคลื่อน ซึ่งมีสาเหตุมาจากการแจ้งประวัติของผู้ป่วยไม่ชัดเจน โดยเขียนเฉพาะชื่อโรงเรียนไว้ และบางรายก็ไม่สามารถติดต่อกลับเพื่อยืนยันข้อมูลได้ และส่วนหนึ่งมาจากแต่ละจังหวัดเป็นผู้ส่งรายชื่อผู้ป่วยเข้ามา
 
“ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานการสอบสวนโรคอย่างชัดเจนว่ามีการระบาดในโรงเรียนสอนพิเศษ แต่เชื่อว่าในอนาคตอาจเกิดขึ้นได้ เพราะจากข้อมูลพบว่า กลุ่มเด็กที่ศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 -มัธยมศึกษาปีที่ 1 ป่วยมากที่สุด” นพ.ภาสกร กล่าว

นักวิชาการชงแก้รายงานโรคใหม่

 รายงานข่าวจาก สธ.เปิดเผยว่า ขณะนี้ทีมวิชาการของ สธ.จะปรับแนวทางใหม่การรายงานให้ข้อมูลสถานการณ์ไข้หวัดใหญ่ 2009 โดยมีการรายงานเรื่องข้อมูลเชิงการแพร่กระจาย พร้อมกับข้อมูลเชิงความรุนแรงของโรคไปพร้อมๆกัน นำเสนอต่อนายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีสาธารณสุข เพื่อตัดสินใจเป็นแนวทางต่อไปภายในวันที่ 22-23 มิถุนายนนี้
 
แหล่งข่าวกล่าวถึงแนวทางการรายงานโรคใหม่ว่า จะแบ่งเป็น 4 ระดับ ได้แก่ ระดับต่ำ มีอัตราการเสียชีวิต ร้อยละ 0.1-0.5 ระดับปานกลาง มีอัตราเสียชีวิต ร้อยละ 0.5-1 ระดับสูง มีอัตราการเสียชีวิต ร้อยละ 1-2 และระดับสูงมาก มีอัตราการเสียชีวิตมากกว่าหรือเท่ากับร้อยละ 2 ซึ่งการพิจารณาเปลี่ยนแปลงระดับความรุนแรงของโรค ขึ้นอยู่กับ 3 ปัจจัย คือ อาการความรุนแรงของโรค สายพันธุ์เปลี่ยนแปลงหรือไม่ และการดื้อยา
 
" ส่วนมาตรการแต่ละระดับความรุนแรงก็แตกต่างกันไป จะต้องหารือในรายละเอียดอีกครั้ง เบื้องต้น อาทิ  เรื่องการให้ผู้ป่วยรักษาตัวอยู่ที่บ้าน ทำทุกระดับความรุนแรง การปิดโรงเรียน และปิดสถานที่ประชุม หรือลดเลี่ยงการชุมนุมโดยไม่จำเป็น จะพิจารณาต่อเมื่อสถานการณ์อยู่ระดับปานกลางขึ้นไป ทั้งนี้ ไทยได้พยายามประสานงานไปยังองค์การอนามัยโลก(ฮู)เพื่อให้เป็นเจ้าภาพในการดำเนินการให้มีการจัดทำหลักเกณฑ์ในการรายงานระดับความรุนแรงของโรคให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วโลก และรายงานควบคู่ไปกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคที่องค์การอนามัยโลกประกาศอยู่ในขณะนี้"แหล่งข่าวระบุ

ติงฮูเปลี่ยนระบบรายงานระบาด

ด้าน นพ.ศุภมิตร ชุณห์สุทธิวัฒน์ ผู้ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค กล่าวว่า การระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ถือเป็นบทเรียนสำคัญให้กับองค์การอนามัยโลกและนานาประเทศ รวมทั้งประเทศไทย เพราะในช่วงที่มีการระบาดระยะแรกๆ องค์การอนามัยโลกและทุกประเทศได้ออกประกาศเตือนอันตรายของโรค และมีมาตรการพิเศษควบคุมป้องกันโรคอย่างเข้มงวด ทำให้ประชาชนเกิดความตื่นตัว และมีจำนวนมากที่แตกตื่นหวาดกลัวโรคนี้ แต่เมื่อมีข้อมูลวิชาการยืนยันได้ว่า เชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ไม่รุนแรงอย่างที่คิด หลายประเทศได้ยกเลิกมาตรการพิเศษแล้ว เช่น สหรัฐอเมริกา อังกฤษ แคนนาดา ออสเตรเลีย เป็นต้น จึงทำให้ประชาชนเกิดความสับสนว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร
 
“ปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ประชาชนแตกตื่น เป็นเพราะการประกาศเพิ่มระดับการแพร่ระบาดของโลก ที่องค์การอนามัยโลกเพิ่มจากระดับ 4 เป็น ระดับ 5 และระดับ 6 ซึ่งเป็นขั้นสูงสุด การประกาศดังกล่าวเป็นเพียงการบอกถึงพื้นที่ที่พบว่า มีการระบาดของโรคเท่านั้น แต่ประชาชนเข้าใจผิดคิดว่า เป็นการเพิ่มระดับความรุนแรงของโรค ที่ผ่านมา นานาชาติได้ท้วงติงให้องค์การอนามัยโลกปรับเปลี่ยนหลักเกณฑ์การประกาศดังกล่าว และในการประชุมสมัชชาองค์การอนามัยโลกเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ก็มีการหารือถึงเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน” นพ.ศุภมิตร กล่าว

คาดป่วย"หวัดใหญ่-2009"ปีนี้1.2 ล้านคน เชื่อมีผู้เสียชีวิตแน่

 นพ.ศุภมิตร กล่าวว่า สำหรับประเทศไทย ถือเป็นโอกาสที่คนไทยจะได้ตื่นตัวต่อโรคไข้หวัดใหญ่  โดยคาดการณ์ว่า ปีนี้จะมีผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ทั้งที่ระบาดตามฤดูกาล และสายพันธุ์ใหม่ 2009 รวมแล้วประมาณ 1.2 ล้านคน หรือเพิ่มขึ้น 1.5 เท่า จากเดิมที่มีผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล ปีละ 9 แสนคน และมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น จากเดิมปีละ 320 ราย เป็น 400 ราย และเชื่อว่า โรคดังกล่าวจะแพร่กระจายไปทั่ว 76 จังหวัดของประเทศ และจะต้องมีผู้เสียชีวิตแน่นอน ซึ่งเป็นไปตามข้อมูลทางวิชาการ
 
“ภารกิจสำคัญคือ สธ.จะร่วมกับนักวิชาการ เร่งสื่อสารกับประชาชนให้เข้าใจถึงสถานการณ์ของโรคว่าไม่อันตรายอย่างที่คิด มีความรุนแรงใกล้เคียงกับเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล การมีวิธีป้องกัน และรักษาโรค เหมือนกัน” นพ.ศุภมิตร กล่าว

"วิทยา"จี้แพทยสภาคุมรพ.เอกชน

  วันเดียวกันที่หอประชุมมหาวิทยาลัยวงษ์ชวลิตกุล อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวในการเป็นประธานปิดการประชุมสัมมนา" 95 ปี สถานีอนามัย ทศวรรษใหม่กับการเปลี่ยนแปลงของสมาคมวิชาชีพสาธารณสุข" ซึ่งมีคณะกรรมการบริหาร สมาชิก และบุคลากรจากทั่วประเทศร่วมประชุมกว่า 3,000 คน ถึงการรณรงค์ให้ความรู้ประชาชนในพื้นที่ห่างไกลเกี่ยวกับการป้องกันไข้หวัดใหญ่สายพันธ์ใหม่
  
นายวิทยา กล่าวว่าช่วงนี้เข้าสู่ฤดูฝน ไข้หวัดใหญ่ประจำปีเริ่มระบาดมากขึ้น ทำให้มีดการระบาดปนกับไข้หวัดใหญ่ 2009 แต่การรักษาเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ส่วนกรณีโรงพยาบาลเอกชนฉวยโอกาสเพิ่มราคาค่าตรวจในอัตราราคาแพงขึ้นนั้น เป็นเรื่องสำคัญที่แพทยสภาต้องควบคุมเป็นพิเศษ  ขณะนี้กระทรวงฯขอความร่วมมือไปยังสมาคมโรงพยาบาลเอกชน คือ อย่าฉวยโอกาสซ้ำเติม โดยเฉพาะการเสนอให้คนไข้ฉีดวัคซีน ซึ่งยังคิดค้นวัคซีนป้องกันไข้หวัด 2009 ไม่ได้ ยังมีปัญหาความหวาดกลัวตื่นตระหนกของผู้ปกครองเกี่ยวกับเว็ปของกระทรวงฯ ที่พิมพ์ชื่อโรงเรียนที่มีนักเรียนติดเชื้อไข้หวัด 2009 ผิด  จึงสั่งการให้ปรับปรุง กำชับให้เจ้าหน้าที่ผู้ดูแลตรวจสอบกับกระทรวงศึกษาธิการก่อนลงข้อมูลในเว็ป

ผอ.นเรศวรสอนทำหน้ากากอนามัย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจังหวัดพิษณุโลกถูกประกาศขึ้นทะเบียนผู้ป่วยของไข้หวัดใหญ่ 2009 แล้ว 1 ราย ขณะที่พญ.พิริยา นฤขัตรพิชัย ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวร  ได้นำเหล่าเจ้าหน้าที่พยาบาล มูลนิธิโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวร จัดกิจกรรม สวนแห่งความสุขครั้งที่ 20 ตอน ทำหน้ากากอนามัย สู้ไข้หวัดใหญ่ ลดโลกร้อน เพื่อป้องกันการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่2009 และเพื่อให้ประชาชนสามารถนำหน้ากากที่ตนเองผลิตไปใช้ในที่สาธารณะ หรือบริเวณที่คาดว่าเสี่ยงต่อการติดเชื้อ โดยผลิตจากผ้าฝ้าย ผ้าสาลู ทำแบบง่าย ๆ ต้นทุนต่อชิ้นอยู่ที่ 2-4 บาท และสามารถซักกลับมาใช้ใหม่ได้ ดีกว่าหน้ากากที่จำหน่ายที่ใช้ครั้งเดียวทิ้ง

ดึงนักวิจัยมะกันพัฒนาโมเดลคุมหวัด2009

 วันเดียวกัน ที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) มีการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อคาดการณ์และรับมือต่อเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 ซึ่งเป็นการหารือร่วมกันระหว่างสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กรมควบคุมโรค สธ.โดยมีคุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ศ.นพ.ประเสริฐ เอื้อวรากุล นายกสมาคมไวรัสวิทยา ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์ความร่วมมือองค์การอนามัยโลกไวรัสสัตว์สู่คน และ ดร.ดิเร็ค คัมมิ่งส์ (Dr.Derek Cummings) ผู้เชี่ยวชาญด้านระบาดวิทยาโรคติดเชื้อ มหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา เข้าร่วม

 ศ.นพ.ประเสริฐ กล่าวว่าได้ข้อสรุปว่าจะศึกษาแบบจำลองการระบาดของเชื้อไข้หวัดใหญ่2009 และมาตรการการควบคุมการแพร่ระบาด เพื่อจัดทำเป็นข้อมูลสำหรับผู้บริหารของประเทศในการตัดสินใจใช้มาตรการควบคุมและป้องกันโรคที่เหมาะสมต่อสถานการณ์ของประเทศไทย เบื้องต้นมุ่งเน้นศึกษาแบบจำลองมาตรการป้องกันการแพร่กระจายเชื้อในโรงเรียน ขณะนี้ นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร สำนักระบาดวิทยา อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลนำมาพัฒนาเป็นแบบจำลองคาดการณ์ในอนาคต คาดว่าภายใน 1 สัปดาห์จะทราบผล  เพราะเป็นเรื่องเร่งด่วน
 
"จะมุ่งเน้นตอบคำถามว่า ควรมีการสั่งปิดโรงเรียนทั้งหมด หรือทยอยปิด จะเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดได้ดีกว่ากัน รวมทั้งหากจะปิดโรงเรียนต้องมีข้อบ่งชี้ใดบ้าง อาทิ จำนวนเด็กป่วย หรือขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของผู้อำนวยการโรงเรียนนั้นๆ โมเดลนี้จะประยุกต์ใช้กับโรคติดเชื้ออื่นๆ ด้วย" ศ.นพ.ประเสิรฐ กล่าว

ซาอุฯหวั่นระบาดพิธีฮัจห์นับล้าน

ทางด้านองค์การอนามัยโลกเปิดเผยว่า เฉพาะตั้งแต่วันที่ 15 มิถุนายนที่ผ่านมาถึงวันที่ 19 มิถุนายน ผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่2009เพิ่มขึ้นอีก 3,692 คน ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อทั่วโลกเพิ่มขึ้นเป็น 39,620 คนใน 89 ประเทศ  แคนาดามีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นรวดเร็วมากที่สุด ที่ฮ่องกงยืนยันผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 49 ราย เป็น 221 คน ที่นิวซีแลนด์พบผู้ติดเชื้ออีก 63 คนยอดเพิ่มขึ้นเป็น 216 คน ที่สิงคโปร์ผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 11 คน ทำให้ยอดเป็น 77 คน ส่วนที่ประเทศซาอุดีอาระเบียซึ่งเป็นสถานที่สำคัญทางศาสนาอิสลามและมีชาวมุสลิมเดินทางไปประกอบพิธีทางศาสนานับล้านๆคนต่อปีกลัวว่ามีการแพร่ระบาดในกลุ่มผู้ไปประกอบพิธีทางศาสนาในปีนี้เนื่องจากล่าสุดพบผู้ติดเชื้ออีก 12 คนภายในเพียง 2 วัน ทำให้ผู้ติดเชื้อเป็น 29 คน นับตั้งแต่พบเมื่อวันที่ 3 มิถุนายน

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์