คาดเกิดประท้วงใหญ่ หลายเมืองหลวงประเทศอาหรับวันนี้


เว็บไซท์หนังสือพิมพ์เดอะการ์เดียน ของอังกฤษ รายงานว่า คาดว่าจะเกิดการปะทะกันอย่างรุนแรงตามเมืองหลวงของประเทศอาหรับต่อไปอีก หลังจากมีผู้ประท้วงถูกสังหารไป 4 คน ในบาห์เรน และอีก 15 คน ในลิเบีย

ซึ่งสุ่มเสี่ยงที่จะทำให้ความไม่สงบในภูมิภาคลุกลามออกไปหลังเกิดการลุกฮือประท้วงโค่นล้มรัฐบาลในอิยิปต์และตูนิเซีย โดยคาดว่า จะมีการประท้วงเกิดขึ้นอีกในวันนี้ ซึ่งเป็นวันที่ชาวมุสลิมทำละหมาดใหญ่ ทั้งในกรุงมานามา เมืองหลวงของบาห์เรน , ในกรุงไคโร ของอิยิปต์ ที่จะมีการเฉลิมฉลองครบรอบจากการลงจากตำแหน่งของประธานาธิบดีฮอสนีย์ มูบารัค เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และที่กรุงซาน่า เมืองหลวงของเยเมน และอาจจะมีที่อื่นเพิ่มขึ้นด้วย


อังกฤษได้ประกาศจะทบทวนใบอนุญาตส่งออกอาวุธให้บาห์เรน ที่อาจจะนำไปสู่การเพิกถอนถ้าพบว่า มีการละเมิดบรรทัดฐานการนำไปใช้งาน หลังจากพบว่า ประเภทของอาวุธที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อควบคุมฝูงชน มีความคล้ายคลึงกับอาวุธที่ถูกนำไปใช้กวาดล้างผู้ประท้วงอย่างหนักหน่วง และที่สำคัญคือซื้อมาจากบริษัทของอังกฤษ และแม้ว่านักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนจะแสดงความวิตกต่อการละเมิดสิทธิมนุษยชนในบาห์เรน แต่เมื่อปีที่แล้ว บริษัทอาวุธในอังกฤษก็ยังได้รับใบอนุญาตให้ส่งออกอาวุธที่ใช้ควบคุมฝูงชนไปยังบาห์เรน ที่อาจถูกนำไปใช้ในทางรุนแรงได้ จากข้อมูลของกระทรวงต่างประเทศอังกฤษ และกลุ่มรณรงค์ต่อต้านการค้าอาวุธ ระบุว่า อังกฤษส่งออกอาวุธแบบเดียวกันให้ลิเบีย และกระสุนที่ใช้กับอาวุธชนิดนี้ให้กับบาห์เรน

นางฮิลลารี่ คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ได้โทรศัพท์สายตรงถึงรัฐมนตรีต่างประเทศของบาห์เรน แสดงความรู้สึกวิตกต่อการที่ตำรวจปราบจลาจล ลุกเข้าไปในพื้นที่ของผู้ประท้วงในกรุงมานามา สังหารผู้ประท้วงไป 4 คน อีกอย่างน้อย 300 คน ได้รับบาดเจ็บ มีหลายคนที่อาการสาหัส ศัลยแพทย์คนหนึ่งของโรงพยาบาลวัลมานิยา ต้องรักษาตัวอยู่ในห้องไอซียู หลังจากถูกทำร้ายที่วงเวียนไข่มุก ถูกสวมกุญแจมือและถูกเตะที่ศีรษะซ้ำแล้วซ้ำอีก




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์