คาดคนไทยใช้สมาร์ทการ์ดต้นเดือน ก.พ.54

“จุติ” ส่ง จนท.ไอซีทีดูแหล่งผลิตสมาร์ทการ์ดที่เกาหลี-จีน คาดคนไทยได้ใช้ต้นเดือน ก.พ.54


วันนี้ 7 ธ.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุม ครม. ถึงแนวทางการแก้ไขปัญหา เรื่อง การผลิตบัตรประจำตัวประชาชนอิเล็กทรอนิกส์แบบอเนกประสงค์ (สมาร์ทการ์ด) ว่า กระทรวงมหาดไทย (มท.) ได้ส่งแบบบัตรให้ไอซีทีแล้ว ซึ่งเป็นรูปแบบที่ได้มีการแก้ไข และตรวจสอบเรียบร้อยแล้วว่าตรงตามกฎกระทรวงมหาดไทย ซึ่งจากนี้ ไอซีทีก็จะส่งไปให้ผู้ผลิตดำเนินการต่อไป อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นทราบว่า รูปแบบของบัตรที่เป็นทองเหลืองรูปแผนที่ประเทศไทยด้านหลังบัตร ซึ่งเป็น 3 มิติ และเป็นข้อมูลการรักษาความปลอดภัย เพื่อทำให้ปลอมบัตรได้ยากนั้น จะต้องใช้เวลาในการผลิตโมเดล 30 วัน เพราะต้องไปทำแบบที่ประเทศเกาหลีด้วย ทั้งนี้ ในส่วนการจัดซื้อนั้น ยังเป็นหน้าที่ของไอซีทีตามเดิม ส่วนจะเป็นบริษัทเดิมหรือไม่ ยังไม่ทราบ กำลังต่อรองว่าบริษัทไหนสามารถผลิตได้เร็วกว่า และถูกกว่า จากเดิมราคา 35 บาท

เมื่อถามว่า บริษัทเดิมจะฟ้องกลับได้หรือไม่ นายจุติ กล่าวว่า กำลังเจรจากับบริษัมเดิมอยู่ในเรื่องความเสียหาย เนื่องจากได้ผลิตบัตรเปล่าไว้ล่วงหน้า 9 ล้านใบ และสำรองอีก 17 ล้านใบ ซึ่งเขาก็มีสิทธิได้ค่าชดเชย แต่เราก็พยายามจะต่อรอง เพื่อไม่ให้รัฐบาลต้องเสียหาย

เมื่อถามว่า ถ้าเคลียร์กับบริษัทเดิมได้ ถึงจะเปิดประมูลใหม่ใช่หรือไม่ นายจุติ กล่าวว่า ขณะนี้ กำลังดำเนินการอยู่ทั้ง 2 อย่าง พร้อม ๆ กัน

ซึ่งอาจจะต้องมีการประมูลใหม่ แต่ยืนยันว่า ไม่มีการล็อคสเป็ค หรือมีธงกับบริษัทใดทั้งนั้น ไม่ว่าบริษัทเก่า หรือใหม่ ชีวิตนี้ จะไม่ให้ใครมาขี่คอตนได้ ซึ่งเป้าหมายของเราคือ ให้บัตรถึงมือประชาชนโดยเร็วที่สุด และทำให้รัฐเสียหายน้อยที่สุด ซึ่งตนได้ส่งคณะทำงานไปดูที่ประเทศจีน และเกาหลีด้วย เผื่อมีคนอื่นสามารถทำได้ถูกกว่า และเร็วกว่า ทั้งนี้ ถ้าสามารถตกลงกันได้ภายในวันที่ 15 ธ.ค.นี้ ประชาชนจะได้ใช้บัตรประมาณต้นเดือน ก.พ.54.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์