ครอบครัวหวัดนกโต้หมอ ชี้เมินซักประวัติการป่วย

"ไม่ซักประวัติละเอียดเอง"


ครอบครัวเหยื่อหวัดนกยัน ขณะป่วยแพทย์โรงพยาบาลระดับอำเภอที่รักษาไม่ได้ซักถามประวัติอย่างละเอียด กระทั่งส่งตัวไปที่โรงพยาบาลประจำจังหวัด จึงได้ข้อมูลว่าสัมผัสไก่ จนถึงขั้นแยกห้องกักกันโรค

ความคืบหน้าหลังนายประเทือง คำจันดี อายุ 59 ปี ภูมิลำเนา ต.โนนเมือง อ.โนนสัง จ.หนองบัวลำภู เสียชีวิตเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม ที่ผ่านมา และล่าสุดกระทรวงสาธารณสุข เพิ่งออกมาระบุว่า นายประเทืองเสียชีวิตด้วยโรคฉี่หนูและจากการตรวจเชื้อจากปอดพบว่ามีเชื้อเอช 5 เอ็น 1 หรือโรคหวัดนก ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

"แพทย์แจ้งเป็นฉี่หนู"


นางคำปิ่น คำจันดี อายุ 52 ปี ภรรยาของนายประเทือง กล่าวว่า

หลังจากที่ทราบข่าวสาเหตุการเสียชีวิตของสามี ว่ามาจากป่วยด้วยโรคไข้หวัดนก รู้สึกเสียใจมากกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

นางคำปิ่น กล่าวว่า สามีมีอาชีพเสริมเป็นช่างก่อสร้าง ออกรับจ้างสร้างบ้านให้ชาวบ้านในละแวกหมู่บ้าน เมื่อล้มป่วยก็พาไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลโนนสัง อ.โนนสัง จากนั้นแพทย์ตรวจดูอาการแจ้งว่าเป็นโรคฉี่หนู ให้นอนรักษาตัวดูอาการที่โรงพยาบาล ปรากฏว่าอยู่ได้ 3 วันอาการทรุดหนัก สามีจึงขอให้ส่งตัวไปที่โรงพยาบาลหนองบัวลำภู ตลอดเวลาที่อยู่ในโรงพยาบาลประจำอำเภอก็อยู่ในห้องรวม แพทย์ก็ไม่ได้สอบถามว่าเคยสัมผัสกับไก่ที่ตายผิดธรรมชาติก่อนเข้ารักษาตัวหรือไม่

"แยกห้องกักกันโรคจนเสียชีวิต"


กระทั่งเมื่อถูกส่งตัวมาที่โรงพยาบาลหนองบัวลำภู แพทย์จึงได้สอบถามสามีว่าเคยสัมผัสไก่ตายผิดปกติมาหรือไม่ สามีก็บอกว่าได้สัมผัส แพทย์จึงรีบนำเข้าห้องกักกันโรคพิเศษ จนกระทั่งสามีเสียชีวิต

นางยุพิน สีทะบาล อายุ 31 ปี บุตรสาวผู้ตาย กล่าวว่า

จากข่าวที่กระทรวงสาธารณสุขระบุว่า ไม่มีการให้ข้อมูลว่าผู้ป่วยสัมผัสกับสัตว์ปีกตายผิดธรรมชาติหรือไม่ กระทั่งเข้ารักษาตัวล่าช้า ยืนยันว่า

บิดาเคยแจ้งกับแพทย์ว่าสัมผัสไก่ตายก่อนจะป่วย แต่เป็นการให้ข้อมูลภายหลังจากที่ถูกส่งตัวมารับการรักษาที่โรงพยาบาลประจำจังหวัด

"จนท.สาธารณะสุขเข้าสอบถามอาการ"


ส่วนสถานการณ์ในหมู่บ้านนั้น หลังจากที่ข่าวแพร่กระจายออกไปว่า นายประเทืองเสียชีวิตด้วยไข้หวัดนก ก็มีข่าวลือว่ามีตำรวจป่วยเป็นโรคไข้หวัดนกอีกรายในหมู่บ้านโคกม่วงชุม

ด.ต.อนันต์ แสนนา อายุ 46 ปี ซึ่งมีบ้านพักอยู่ห่างจากบ้านของนายประเทือง 150 เมตร และไปมาหาสู่กันเสมอ กล่าวว่า ขณะนี้มีเชื้อวัณโรค กระทั่ง สภ.อ.โนนสัง ได้เรียกให้ตำรวจไปตรวจสุขภาพ ถึงได้พบว่าติดเชื้อซึ่งขณะนี้ก็อยู่ในการดูแลของแพทย์ ต้องเข้ารับการตรวจรักษาให้ยามากินอยู่ โดยตอนเช้าที่ผ่านมาก็มีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขมาพบสอบถามอาการ ซึ่งก็ยังมีสภาพร่างกายที่เป็นปกติดีอยู่ ไม่ได้ป่วยเป็นไข้หวัดนกแต่อย่างใด


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์