คมนาคมผงะนักบินโลว์คอสต์ขาดทักษะ

นายวุฒิชัย สิงหมณี รองอธิบดีกรมการขนส่งทางอากาศ (ขอ.) กล่าวว่า

 หลังจากเกิดอุบัติเหตุสายการบินวัน ทู โก ประสบอุบัติเหตุไถลออกนอกรันเวย์เมื่อวันที่ 16 ก.ย.50 ที่ผ่านมา และมีการตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับประสิทธิภาพของนักบินที่หนึ่ง (กัปตัน) และนักบินที่สอง (โค-ไพล็อต) ของสายการบินดังกล่าว

ดังนั้นกรมการขนส่งทางอากาศในฐานะที่กำกับดูแลการออกใบอนุญาตการประกอบอาชีพนักบินให้กับนักบิน

ทั้งที่เป็นคนไทยและที่เป็นต่างชาติ จึงเริ่มสังเกตการณ์บินร่วมกับนักบินของสายการบินต่างๆ โดยเริ่มจากสายการบินวัน ทู โกและโอเรียนท์ไทย ซึ่งจากการร่วมสังเกตการณ์ทั้งเที่ยวบินที่ทำการบินไปต่างประเทศและในประเทศแล้วสรุปได้ว่า นักบินของสายการบินดังกล่าวนั้นส่วนใหญ่จะเป็นนักบินต่างชาติซึ่งยังบกพร่องในเรื่องความร่วมมือด้านการบินซึ่งถือว่ามีความจำเป็นอย่างยิ่ง เพราะอาจทำให้เกิดปัญหาด้านการทำงานร่วมกัน ซึ่งสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นจากการที่นักบินเหล่านี้ถูกปลูกฝังวัฒนธรรมการทำงานหรือวัฒนธรรมองค์กรที่ต่างกันกับของไทยที่มักจะรู้จักคุ้นเคยกัน

อย่างไรก็ตาม การบกพร่องเรื่องดังกล่าวไม่ได้เป็นสาเหตุทำให้เครื่องบินเกิดอุบัติเหตุในวันที่ 16 ก.ย.ที่ผ่านมา

แต่ต้องการให้แก้ไขปรับปรุงเพราะต้องการให้การปฏิบัติงานระหว่างนักบินที่ 1 และ 2 ราบรื่น โดยเร็วๆ นี้กรม จะออกระเบียบใหม่เกี่ยวกับการออกใบอนุญาตให้นักบินต่างชาติเข้ามาประกอบอาชีพนักบินในประเทศไทย จากเดิมที่มีเพียงการทดสอบความสามารถด้านการบินในเครื่องบินและสถานการณ์จำลอง เพิ่มเป็นการกำหนดให้ชาวต่างชาติเหล่านี้ต้องสอบความรู้กฎหมายด้านการบินของไทยด้วย และกำหนดให้นักบินต้องมีความสามารถด้านความร่วมมือด้านการบิน ซึ่งหลังจากกรมออกประกาศไปแล้วในเร็วๆ นี้ก็จะมีผลบังคับใช้ในทันที


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์