ข้าวไทยสะเทือน สหรัฐประกาศผลิตข้าวหอมมะลิเพิ่มเป็น 6.3 หมื่นตัน ภายในอีก 2 ปี

ข้าวไทยเตรียมสะเทือน บ.สหรัฐประกาศผลิตข้าวหอมมะลิ เพิ่มเป็น 63,000 ตัน ก่อนปี 2011 ขณะที่ราคาจะถูกกว่าข้าวหอมมะลิไทยนำเข้าแดนลุงแซม

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า บริษัท"Jazzmen Rice LLC"ได้ประกาศจะเพิ่มการผลิตข้าวหอมมะลิของบริษัท

จากปัจจุบัน 500 ตันต่อปี เป็น 63,000 ตันก่อนปี 2011 หรือเทียบเท่ากับจำนวนปริมาณข้าวไทยที่นำสหรัฐเมื่อปีที่แล้ว 18 % และคาดว่า จำนวนเกษตรกรปลูกข้าวหอมมะลิสหรัฐ จะเพิ่มขึ้นเป็น 10 เท่า หรือเป็นจำนวน 100 คนก่อนปีหน้า

รายงานระบุว่า การประกาศดังกล่าวอาจส่งผลให้สหรัฐกลายเป็นคู่แข่งในการผลิตข้าวหอมมะลิกับไทย

โดยปัจจุบันข้าวหอมมะลิสหรัฐสามารถทำรายได้ 350 ล้านดอลลาร์ในแต่ละปี โดยข้าวดังกล่าวได้ถูกพัฒนาโดยมหาวิทยาลัยรัฐหลุยส์เซียนา และถูกจะขายในยี่ห้อต่าง ๆ ซึ่งที่ผ่านมา อุตสาหกรรมการปลูกข้าวในรัฐหลุยส์เซียน่า ซึ่งเป็นรัฐที่มีการปลูกข้าวเป็นอันดับสามของสหรัฐ รองจากแคลิฟอร์เนีย และอาร์คันซอ พยายามที่จะฟื้นฐานการปลูกข้าวขายหลังจากประสบเหตุพายุแคทรีนาถล่มในปี 2005 และปี 2008 โดยการผลิตข้าวแบบเดิมนั้นมีราคาแพง และค่าแรงเกษตรกรก็สูง โดยเฉพาะเมื่อปีที่แล้ว ขณะที่การผลิตข้าวหอมมะลิให้คุณภาพที่ดีกว่า

ขณะที่ข่าวการเพิ่มผลิตข้าวหอมมะลิของบริษัทนี้ ก็คาดว่าจะเป็นข่าวดีต่อผู้บริโภคสหรัฐ

เพราะเท่ากับว่า ข้าวหอมมะลิของ"Jazzmen Rice"จะมีราคาถูกกว่าข้าวหอมมะลิของไทยที่สหรัฐนำเข้า ส่วนเชฟบางรายชื่นชมว่า ข้าวหอมมะลิของสหรัฐมีรสชาติสูสีคู่คี่กับของแถบเอเชีย ทั้งในแง่ความสด การหุง และกลิ่น

รายงานระบุด้วยว่า ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับการแข่งขันข้าวหอมมะลิที่เพิ่มสูงขึ้น

ทางการไทยได้อ้างว่าข้าวหอมมะลิที่พัฒนาโดยมหาวิทยาลัยหลุยส์เซียน่าเป็นข้าวประเภทตัดต่อพันธุกรรม ซึ่งผอ.มหาวิทยาลัยหลุยส์เซียน่าปฎิเสธ ระบุว่า ข้าวของ"Jazzman"ได้ถูกพัฒนาด้วยเทคนิคการพัฒนาข้ามสายพันธ์ของข้าวจากจีนและรัฐอาร์คันซอร์


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์