กำลังมีความสุขอย่าขวาง!! เตือนนักท่องเที่ยวระวังฤดูผสมพันธุ์ อย่าเดินเข้าไปถ่ายรูป

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 20 ก.พ. นสพ.ภัทรพล มณีอ่อน (หมอล็อต) นายสัตวแพทย์ ประจำกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ดูแลเรื่องสัตว์ป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มรดกโลก กล่าวว่า ตั้งแต่ช่วงเดือนตุลาคม ถึงเดือน กุมภาพันธ์ ช้างตัวเมียในฝูงจะมารวมฝูงกันมากขึ้นเพื่อสร้างความอบอุ่นให้กับฝูง ส่วนช้างตัวผู้จะมีความแข็งแรง เนื่องจากเป็นช่วงฤดูกาลผสมพันธุ์และช่วงตกมัน ช้างจะมีความคึกคัก โดยสถานที่ ที่ช้างเลือกที่จะผสมพันธุ์ คือที่โล่งไม่มีกิ่งไม้ เช่นบนถนนและป่าริมชายถนน เมื่อนักท่องเที่ยวขับรถผ่านถนนบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จะพบกับช้างป่าบนถนน โดยเฉพาะถนนจากด้านด่านเนินหอม ฝั่ง จ.ปราจีนบุรี ขึ้นบนอุทยานฯเขาใหญ่ หรือจากบนเขาใหญ่ลงไปฝั่งปราจีนบุรี ซึ่งเป็นช่วงช้างป่าเมคเลิฟ ฤดูผสมพันธุ์ เช่นเหตุการณ์ ช้างป่าคือพลายหางด้วน กับพลายสะอาด บนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เกิดประจันหน้าแล้วเกิดการเข้าชนต่อสู้กันนานกว่า 5 ชั่วโมง บริเวณทุ่งกวาง เขต ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา จนเป็นเหตุให้ พลายสะอาด งาด้านซ้ายหัก จนบาดเจ็บเมื่อไม่นานนี้ก็มาจากการแย่งตัวเมียและการหวงถิ่น

กำลังมีความสุขอย่าขวาง!! เตือนนักท่องเที่ยวระวังฤดูผสมพันธุ์ อย่าเดินเข้าไปถ่ายรูป

นสพ.ภัทรพล กล่าวต่อว่า นักท่องเที่ยว เมื่อเจอช้างป่า ชอบจอดรถถ่ายภาพและพูดเสียงดัง รวมทั้งบางคนลงจากรถเดินถ่ายภาพ นี้อันตรายมาก เพราะช้างป่ามีจิตสัมผัสเสียงและการสั่นสะเทือนได้ดี ขอเน้นเป็นพิเศษ กับนักท่องเที่ยว อย่าลงจากรถอย่าส่งเสียงดัง เมื่อพบเจอช้างป่าบนถนนและริมทาง ให้ท่านหลีกเลี่ยง เพราะอาจจะเกิดอันตรายแก่นักท่องเที่ยวได้ เพราะช้างป่าเขาต้องระวังภัยมากขึ้นเมื่อเจอคน ให้โอกาสเจ้าหน้าที่ชุดไล่ช้างเขาทำงาน ถ้าพ้นจากเดือนเม.ย.ไปแล้ว น่าจะเบาบางขึ้น เพราะช่วงนี้ช้างป่าออกมาบนถนนบ่อยขึ้น

กำลังมีความสุขอย่าขวาง!! เตือนนักท่องเที่ยวระวังฤดูผสมพันธุ์ อย่าเดินเข้าไปถ่ายรูป

ด้าน นายครรชิต ศรีนพวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวเสริมว่า ช้างป่าออกหากินและเข้ามาอยู่ใกล้คนมากขึ้น เนื่องจากความคุ้นเคย และมีแหล่งอาหาร ซึ่งจะพบว่าบริเวณห้องครัวโรงอาหารบนอุทยานฯ ตรงข้ามที่ทำการ ก็ถูกช้างป่าออกมางัดพังเพื่อหาอาหาร เกือบทุกคืนเนื่องจากได้กลิ่นเครื่องปรุงอาหาร จนต้องนำรถบรรทุกน้ำมาจอดขวางเอาไว้ เจ้าหน้าที่ก็ถือเป็นเรื่องปกติ รวมทั้งช้างพลายหางด้วนก็เดินเพ่นพล่านลงอาบน้ำในอ่างใกล้ศูนย์ฝึกอบรมคลายร้อน ถือเป็นเรื่องที่ดี นักท่องเที่ยวก็ให้หลีกเลี่ยงไปให้ห่างอย่าเข้าไปใกล้เมื่อเจอ จะทำให้ช้างป่าหงุดหงิดได้

กำลังมีความสุขอย่าขวาง!! เตือนนักท่องเที่ยวระวังฤดูผสมพันธุ์ อย่าเดินเข้าไปถ่ายรูป

ที่มา khaosod


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:09 น. ]
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์