การ์ดเจ๋ง เจ๋ง อวยพรรับปีกุนบนเส้นทางยุคไอที


ถึงแม้เทคโนโลยีด้านการติดต่อสื่อสารยุคดิจิตอลจะก้าวหน้าไปเพียงไร แต่ไม่สามารถมาทดแทนความรู้สึกดีดีที่บอกผ่านการ์ดอวยพรในช่วงเทศกาลปีใหม่ ทำให้การ์ดอวยพร เป็นสิ่งที่อยู่คู่กับเทศกาลปีใหม่มาทุกยุคทุกสมัย ไม่ว่าเศรษฐกิจเป็นอย่างไร การ์ดอวยพรไม่ได้ถูกตัดออกไปจากรายจ่ายที่ต้องจ่ายในช่วงเทศกาลสำคัญเช่นนี้

ผู้ผลิตการ์ดอวยพรในประเทศไทย จะแบ่งเป็น 2 ตลาดชัดเจน คือ ผู้ผลิตรายเล็ก และผู้ผลิตรายใหญ่ ไม่มีผู้ผลิตในระดับกลาง เนื่องจากการทำธุรกิจนี้ ถ้าจะทำให้ได้คุณภาพจะต้องลงทุนเทคโนโลยีด้านเครื่องจักรที่ต้องใช้ทุนสูง จึงไม่ค่อยมีใครกล้าลงทุนเมืองไทยจึงมีผู้ผลิตการ์ดอวยพรเพียง ไม่กี่ราย และบริษัท CORDIAL CREATIVE จำกัด เป็นหนึ่งในผู้ผลิตการ์ดอวยพรรายใหญ่ที่คนไทยรู้จัก ได้มาบอกเล่าเรื่องราวของการ์ดอวยพรในปี 2550


เทรนด์แฟชั่นการ์ดอวยพรปีกุน


นายเพิ่มสิน เลิศรัฐการ กรรมการผู้อำนวยการ เล่าว่า สำหรับเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2550 อยู่ในช่วงของการเฉลิมฉลองเนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงครองราชย์ครบ 60 ปี ถือว่าเป็นปีมหามงคลที่สำคัญที่สุดของคนไทยทั้งชาติ สินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับปีมหามงคลยังอยู่ในกระแสที่ได้รับความสนใจจากคนไทย รวมถึงรูปแบบของการ์ดอวยพรในปี2550 ซึ่งภาพของพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเป็นรูปแบบของการ์ดอวยพรที่มาแรงมากในปีกุนนี้

การพัฒนาการของการ์ดอวยพรจากอดีตถึงปัจจุบัน มีการพัฒนาทั้งด้านการผลิตที่มีการใช้เทคโนโลยีการผลิตด้วยเครื่องจักรที่ทันสมัยมีการพิมพ์การ์ดอวยพรที่มีมิติมากขึ้น เช่น การพิมพ์ภาพปั้มนูน การเคลือบสีด้วยเทคนิคพิเศษ และเนื่องจากการ์ดอวยพรเป็นสินค้าที่ขายตัวมันเอง

รูปแบบของการ์ดก็เป็นสิ่งที่ได้รับการพัฒนาเช่นกัน เริ่มจากในอดีต รูปแบบของการ์ดจะเป็นภาพวาดทุ่งนา กระท่อม และควายอยู่ปลายนา ภาพท้องฟ้า ทะเล เรือ นก

ทั้งนี้ ปัจจุบัน ภาพวาดยังคงอยู่ในกลุ่มของคนทำงานศิลปะ


แต่ส่วนใหญ่ภาพการ์ดอวยพรจะเป็นภาพถ่าย และใช้เทคนิคแต่งภาพกราฟฟิคคอมพิวเตอร์เข้ามาช่วย โดยเน้นเรื่องของสีสัน ดีไซน์ที่เติมลงไปในภาพ ซึ่งแฟชั่นหรือเทรนด์การ์ดอวยพรแต่ละปีจะเป็นเรื่องของเทรนด์สีเป็นสำคัญ

ส่วนรูปแบบของการ์ดอวยพรจะแบ่งหลัก 3 แบบได้ดังนี้ งานร่วมสมัย สมัยใหม่ และกราฟฟิค จะขึ้นกับรสนิยมตามช่วงอายุ การศึกษาของคน และในปัจจุบันยังมีรูปแบบของภาพการ์ตูนอยู่ในกระแสและการ์ตูนสไตล์แอคชั่น ที่กำลังได้รับความนิยมในกลุ่มเด็กและวัยรุ่น

เทียบการเติบโตการ์ดอวยพร


ทั้งนี้ สัดส่วนการใช้การ์ดอวยพรของคนไทยอยู่ที่ ครึ่งใบต่อคนต่อปี ถือว่าน้อยมาก สาเหตุมาจากเมืองไทยเป็นเมืองเกษตรกรรม ครอบครัวที่อยู่ใกล้ชิดกันจึงไม่มีโอกาสได้ส่งการ์ด

ในขณะที่ต่างประเทศ

ก็จะแยกครอบครัวเล็ก นิยมที่จะส่งการ์ดอวยพรถึงกันเพื่อแสดงความคิดถึง โดย

ประเทศอังกฤษ ใช้การ์ดมากที่สุดเฉลี่ย 51 ใบ/คน/ปี

สหรัฐอเมริกา ใช้การ์ดเฉลี่ย 22 ใบ/คน/ปี

ซึ่งตลาดในประเทศโอกาสที่การ์ดอวยพร จะโตนั้นยังมีได้อีกมาก โดยคาดว่าไม่เกิน 3 ปี คนไทยจะใช้การ์ดเพิ่มขึ้นเป็นเฉลี่ย 1ใบ/คน/ ปี เพราะสังคมไทยเริ่มเปลี่ยนเป็นสังคมอุตสาหกรรมแยกเป็นครอบครัวขนาดเล็กมากขึ้น คนมีการศึกษามากขึ้น โอกาสจะใช้การ์ดเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม

แม้ว่าการ์ดอวยพรจะขายที่ความสวยงามที่สัมผัสได้ แต่ก็ยังมีลูกค้าบางกลุ่มที่ให้ความสำคัญกับแบรนด์ สังเกตุได้จากแบรนด์ดังที่นำเข้ามาจากต่างประเทศก็ยังมีจำหน่ายในประเทศไทย แม้ว่าราคาจะสูงกว่าการ์ดในประเทศถึง 3 เท่า ลูกค้าก็ยินดีที่จ่าย

ส่วนแบรนด์ดังระดับโลกในขณะนี้

คือ Hallmark ซึ่งบริษัท Cordial ได้รับไลน์เซ่นให้เป็นผู้ผลิตการ์ด Hallmark จำหน่ายทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ ทำให้ปัจจุบันบริษัทจำหน่ายสินค้า 2 แบรนด์ คือ Cordial และ Hallmark ราคาใกล้เคียงกัน ต่างกันประมาณ 20 -30 %

กลยุทธ์ความสำเร็จของ Cordial

Cordial ได้เปิดเผยถึงความสำเร็จในวันนี้ เกิดขึ้นมาจากการสร้างสรรค์งานดีไซน์ที่โดดเด่นและแตกต่าง และมีเอกลักษณ์มีความเข้าใจถึงวัฒนธรรม รสนิยมและพฤติกรรมผู้บริโภค สามารถสื่อความรู้สึกดีๆ ให้ผู้รับดีใจ ตื่นเต้น มีกำลังใจ หรือคลายทุกข์ มีวาระหลากหลายให้ลูกค้าได้เลือกตามต้องการ เช่นวันเกิด วันแต่งงาน คริสมาสต์ วาเลนไทน์ วันแม่ ฯลฯ


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: ผู้จัดการออนไลน์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์