กลุ่มหมอ พยาบาล รพ.ชุมชนทั่วประเทศ ออกโรงให้ม็อบเคารพสิทธิผู้ป่วย

นพ.เกรียง  ตั้งสง่า ออกแถลงการณ์โดย กลุ่มแพทย์ พยาบาล บุคคลากรทางการแพทย์จาก โรงพยาบาลชุมชน โรงพยาบาลทั่วไป  และโรงเรียนแพทย์ ระบุว่า
 
สืบเนื่องจากได้มีกลุ่มชุมนุมคนเสื้อแดงจำนวนหนึ่งบุกรุกเข้าไปในโรงพยาบาล จุฬาลงกรณ์ และได้เข้าไปในอาคารหอผู้ป่วยของโรงพยาบาล โดยอ้างว่า ต้องการเข้าไปตรวจค้นว่ามีทหารซุกซ่อนอยู่หรือไม่   เหตุการณ์ดังกล่าวได้สร้างความตื่นตระหนกต่อผู้ป่วย และเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลอย่างมาก  เนื่องจากเป็นสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน  ทั้งในประเทศไทย และในอารยประเทศอื่นทั่วโลก กลุ่มบุคลากรด้านการสาธารณสุข ขอเรียนชี้แจงต่อประชาชนทุกฝ่ายว่า 

(๑)  ตามกติกาสากลที่ทุกประเทศยึดถือนั้น   กลุ่มผู้ป่วย กลุ่มเจ้าหน้าที่ที่ให้การรักษาพยาบาล ย่อมมีหน้าที่และความรับผิดชอบในการดูแลรักษาพยาบาลผู้เจ็บป่วยทุกรายโดยไม่เลือกสถานะภาพ ของผู้ป่วยอยู่แล้ว  แม้จะมีความแตกต่างด้าน เชื้อชาติ ศาสนา หรือความคิดเห็นทางการเมือง
 
(๒) ผู้ป่วย และผู้ปฏิบัติหน้าที่ทางการแพทย์ตลอดจนตัวสถานที่โรงพยาบาล สมควรได้รับสิทธิยกเว้น จากทุกฝ่ายให้อยู่เหนือความขัดแย้งทางการเมือง  ไม่สมควรได้รับการแทรกแซง  หรือการเข้ามา ยุ่งเกี่ยว หรือกระทำการใดๆ อันจะมีผลกระทบต่อการปฏิบัติงานตามหน้าที่   เพราะอาจมีผลกระทบต่อ สุขภาพ และชีวิตของผู้ป่วยได้
 
(๓) ขอวิ่งวอนให้ทุกฝ่าย เคารพกติกา กฎระเบียบของบ้านเมือง  และขอให้ทุกฝ่ายมีสติ มีศีลธรรม คุณธรรมและจริยธรรม อยู่ในใจของตนเอง  เพื่อความสงบสุขของบ้านเมืองต่อไป
 


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์