กม.ใหม่อายุเด็กต่ำกว่า12ปีไม่รับโทษ

"คลอด กม.ใหม่"


เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 3 เม.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายชาญชัย ลิขิตจิตถะ รมว.ยุติธรรม

แถลงภายหลังการประชุม

ครม.ว่า ครม.ให้ความเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา โดยให้เพิ่มอายุผู้กระทำความผิดที่เป็นเด็ก จากเดิมที่กำหนดว่าหากเด็กอายุไม่เกิน 7 ปี ไม่ต้องรับโทษ

ให้เพิ่มอายุเป็นไม่เกิน 12 ปี ไม่ต้องรับโทษ

ทั้งนี้ เพื่อให้เด็กได้รับการคุ้มครองมากขึ้น ซึ่งเป็นไปตามอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็กขององค์การสหประชาชาติ

นอกจากนี้ ยังเพิ่มอายุเด็ก

ที่อายุเกิน 12 ปี แต่ไม่เกิน 15 ปี ถ้ากระทำความผิดให้ศาลไม่ต้องลงโทษ แต่ให้ใช้วิธีการเพื่อความปลอดภัยกับเด็ก ซึ่งต่างจากกฎหมายเดิมที่กำหนดอายุเด็กไม่เกิน 14 ปี ในกรณีดังกล่าว

และสำหรับเด็กที่มีอายุไม่เกิน 18 ปี

กระทำความผิด ก็จะไม่ให้ใช้วิธีการกักกัน รวมทั้งไม่ใช้วิธีเรียกทัณฑ์บน เป็นการแก้ไขจากเดิมที่กฎหมายกำหนดอายุไม่เกิน 17 ปี



รมว.ยุติธรรม กล่าวต่อว่า

ครม.ยังได้ให้ความเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ว่าด้วยครอบครัว ซึ่งเป็นการเพิ่มเติมเหตุหย่า โดยในกรณีที่คู่สมรสอยู่ด้วยกันแล้วไม่มีความสุข

ให้ทดลองแยกกันอยู่ก่อนได้

หากคู่สมรสฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดแยกกันอยู่โดยสมัครใจก็ให้ยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อให้ศาลสั่งแยกกันอยู่ได้ และในระหว่างแยกกันอยู่หากมีความสุข เมื่อครบ 3 ปีแล้ว อีกฝ่ายสามารถขอให้ฟ้องหย่าได้

นายชาญชัย กล่าวด้วยว่า

ในกฎหมายยังให้มีข้อสันนิษฐานว่าเด็กที่เกิดจากหญิงใดก็ให้ถือว่าเป็นบุตรของหญิงนั้น เว้นแต่ว่ามีกฎหมายบัญญัติเป็นอย่างอื่น เนื่องจากในปัจจุบันเด็กที่เกิดมาจากมารดา

ไม่แน่ว่าอาจจะเป็นบุตรจริงหรือไม่

เพราะขณะนี้มีการผสมเทียม ซึ่งอาจจะใช้ไข่ของหญิงอื่นและเชื้ออสุจิจากชายที่ไม่ใช่สามี กฎหมายจึงเปิดทางให้มีการพิสูจน์ได้ว่าเด็กที่เกิดจากหญิงนั้นอาจจะไม่ใช่บุตรของหญิงนั้นก็ได้

และผลของการเป็นบุตร

ก็มีการแก้ไขใหม่จากเดิมที่กำหนดว่า นับตั้งแต่วันที่จดทะเบียนรับรองบุตรหรือวันที่ศาลมีคำพิพากษา เปลี่ยนเป็นให้ความเป็นบุตรเริ่มตั้งแต่วันคลอด



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ข่าวสด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์