กฟผ.ยันพลังงานเม.ย.นี้กระทบปชช.น้อย

กฟผ.ยันพลังงานเม.ย.นี้กระทบปชช.น้อย

กฟผ.ยันวิกฤติพลังงานเม.ย.นี้ ส่งผลกระทบปชช.น้อยที่สุด

27 ก.พ.56  รายการเจาะข่าวเช้านี้ นายธนา พุฒรังษี รองผู้ว่าการระบบส่ง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)กล่าวถึงมาตราการรับมือด้านพลังงานหลังจากที่โรงจ่ายก๊าซในประเทศพม่างดจ่ายก๊าซให้กับประเทศไทย เพื่อทำการปรับปรุงระบบแท่นเจาะ ว่า เรื่องนี้เราได้รับแจ้งจากการปิโตเลียมแห่งประเทศไทย (ปตท.) ว่า ทางแท่นเจาะจำเป็นต้องปิดซ่อม เนื่องจากแท่นเจาะเกิดการทรุดตัวตั้งแต่ปี 2551 ดังนั้นในปีนี้จึงจำเป็นที่จะต้องมีการปิดเพื่อทำการซ่อมแซม

ที่ผ่านมาทางกฟผ.ได้พยายามเจรจาต่อไปยัง ปตท.ว่า หากจะลดการจ่ายก๊าซจริงแล้วควรน่าจะไปดำเนินการในช่วงวันหยุดสงกรานต์น่าจะเหมาะสมกว่า
 
เนื่องจากในช่วงเวลาดังกล่าวเป็นช่วงวันหยุดพอดี และล่าสุดจึงได้รับแจ้งกลับมาว่า การดำเนินการดังกล่าวจะเริ่มในช่วงวันที่ 5 - 14 เม.ย. 56 การปิดซ่อมดังกล่าวนี้ที่ผ่านมาก็มีการดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง แต่มาในครั้งนี้ทางฝ่ายพม่าแจ้งมาว่าไม่สามารถที่จะเลื่อนออกไปได้อีก

               
"ผลกระทบที่เกิดขึ้นกับการผลิตไฟฟ้าของประเทศประมาณ 4.1 พันเมกกะวัตต์ ที่จะหายไปจากระบบการผลิตไฟฟ้า และมีการประมาณการว่ากระแสไฟฟ้าในวันที่ 5 เม.ย. จะสามารถผลิตได้ประมาณ 2.7 หมื่นเมกกะวัตต์ ที่จะสามารถจ่ายไปยังประชาชนผู้บริโภคได้ รวมทั้งมีการคาดการณ์ว่า วันดังกล่าวจะมีความต้องการใช้กระแสไฟฟ้าจำนวน 2.6 หมื่นเมกกะวัตต์ และกำลังผลิตมาตรฐานที่ กฟผ.พยายามสำรองไว้ที่ 1.2 พันเมกกะวัตต์ ซึ่งหากเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นเราจะสามารถที่จะดึงส่วนนี้ขึ้นสำรองใช้ได้ ส่วนวันที่ 6 - 8 เม.ย.นั้นเป็นวันหยุดตรงนี้เราไม่ค่อยเป็นห่วงเท่าไร

แต่ในวันที่ 10 - 11 เม.ย. จะต้องดูแลกันพิเศษอีกครั้ง และในขณะนี้ทางฝ่ายผู้บริหารของกฟผ.ได้มีการสั่งไปแล้วว่าการดำเนินการทั้งหมดนี้ จะให้ส่งผลกระทบต่อประชาชนให้น้อยที่สุด นอกจากนี้กฟผ.จะขอความร่วมมือไปยังโรงผลิตกระแสไฟฟ้าเอกชนให้ดำเนินการผลิตไฟฟ้าให้เพิ่มขึ้น ซึ่งตรงนี้จะสามารถช่วยเพิ่มจำนวนกระแสไฟฟ้าสำรองมากขึ้นมาอีก" นายธนา กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์