กทม.แจ้งขอเงิน 5 พันคืนอยู่ในเขต พื้นที่อพยพ แต่บ้านน้ำไม่ท่วม

กทม.แจ้งขอเงิน 5 พันคืนอยู่ในเขต พื้นที่อพยพ แต่บ้านน้ำไม่ท่วม

นายวสันต์ มีวงศ์ โฆษกกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า ขณะนี้เงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยครัวเรือนละ 5,000 บาท

มีการร้องเรียนจากประชาชนว่ามีคนที่ไม่ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วมจริง แต่ไปยื่นขอรับเงินช่วยเหลือด้วย โดยเฉพาะเขตที่ประกาศว่าเป็นพื้นที่อุทกภัยทั้งเขต ดังนั้นผู้ใดที่ไม่ได้เดือดร้อนจริงมาขอรับเงินช่วยเหลือ 5,000 บาท และได้รับเงินไปแล้ว ก็ให้นำเงินมาคืน เพราะคนที่ได้รับจะต้องเข้าเงื่อนไขตามหลักเกณฑ์ที่ ครม.ระบุไว้เท่านั้น คือ 1. บ้านที่น้ำท่วมฉับพลัน บ้านเรือนและทรัพย์สินได้รับความเสียหาย 2. บ้านที่น้ำท่วมเกิน 7 วัน บ้านเรือนและทรัพย์สินได้รับความเสียหายซึ่งหากผู้ใดที่ไม่เข้าข่ายในเงื่อนไข

หากไม่รู้ เป็นความเข้าใจผิด ก็ขอให้นำเงินดังกล่าวมาคืน แต่หากไม่สุจริตใจ ตั้งใจที่จะแจ้งข้อมูลเป็นเท็จ

หากตรวจสอบพบก็จะดำเนินการตามขั้นตอนทางกฎหมาย ทั้งนี้การกระทำดังกล่าวถือเป็นการใช้โอกาสที่ประเทศชาติเกิดวิกฤติมาเอื้อประโยชน์ให้กับตัวเอง ใช้เงินภาษีอากรไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ในการช่วยเหลือผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจริง ๆ

นายวสันต์กล่าวว่า ส่วนหนึ่งที่เกิดเหตุการณ์ร้องเรียนเรื่องนี้ขึ้น
 
เนื่องจาก ฝ่ายการเมืองท้องถิ่นที่เป็นฝ่ายตรงข้ามกับผู้ว่าฯ กทม. มีการเซ็นอนุมัติให้กับทุกคนที่มายื่นขอหนังสือรับรอง และเมื่อไม่ได้เงินช่วยเหลือเพราะไม่เข้าหลักเกณฑ์ ก็มีการแจ้งกับประชาชนว่าผู้ว่าฯ กทม. ไม่อนุมัติให้ ทั้งที่จริง ๆ แล้วเป็นเรื่องหลักเกณฑ์ที่มติ ครม. มีระบุมา ส่วนจะต้องดำเนินการกับทางเขตซึ่งเป็นฝ่ายตรวจสอบหรือไม่นั้น มองว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่และเรื่องใหม่ ซึ่งกทม.ไม่เคยดำเนินการในเรื่องนี้มาก่อน แต่การดำเนินการก็มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อตรวจสอบข้อมูลก่อนการอนุมัติอยู่แล้ว

ทั้งนี้ที่ผ่านมามีการร้องเรียนทางวาจาเท่านั้น อยากให้ผู้ร้องเรียนแจ้งข้อมูลเป็นลายลักษณ์อักษรมายังสำนักงานเขต หรือทาง กทม.สายด่วน 1555 หรือ โทร. 08-1933-5999 ได้ตลอดเวลา โดยต้องระบุพิกัด บ้านเลขที่ หมู่บ้าน เขตที่ชัดเจน เพื่อจะส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบ.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์