ก.เกษตรฯ ปูพรมปราบเพลี้ยกระโดดพร้อมกัน 14 จังหวัด

กำแพงเพชร 28 ธ.ค. - กระทรวงเกษตรฯ ดีเดย์ปราบเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลในนาข้าว ปูพรมพร้อมกัน 14 จังหวัด เพื่อลดอัตราการแพร่ระบาด ระบุ หากไม่เร่งดำเนินการ นาข้าวสูญไม่ต่ำกว่าหมื่นล้านบาท

นายธีระ วงศ์สมุทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

เปิดเผยภายหลังเป็นประธานพิธีเปิดงานวันรณรงค์การแก้ไขปัญหาการระบาดของเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล ณ บ้านทุ่งรวงทอง หมู่ 14 ต.เขาคีริส อ.พรานกระต่าย จ.กำแพงเพชร ว่า ได้รับรายงานการระบาดเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลทำลายนาข้าวของชาวนาแล้วกว่า 2.3 ล้านไร่ในพื้นที่ 14 จังหวัด ได้แก่ พิษณุโลก อ่างทอง อุทัยธานี นนทบุรี กำแพงเพชร ปทุมธานี นครสวรรค์ สิงห์บุรี พิจิตร ชัยนาท เพชรบูรณ์ ลพบุรี สุพรรณบุรี และนครนายก ซึ่งหากกระทรวงเกษตรฯ ไม่ได้มีการกำหนดมาตรการที่ชัดเจนและต่อเนื่อง จะสร้างความเสียหายต่อผลผลิตข้าวกว่า 1 ล้านตัน คิดเป็นมูลค่าไม่น้อยกว่าหมื่นล้านบาท
 
นอกจากนี้ยังได้มีการคาดการณ์ว่ามีแนวโน้มจะมีการระบาดเพิ่มสูงขึ้น

จากการสำรวจติดตามโดยนักวิชาการพบว่าเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลกำลังแพร่กระจายและเคลื่อนย้ายไปยังแหล่งปลูกข้าวจังหวัดต่างๆ และมีการเพิ่มปริมาณมากขึ้นอย่างรวดเร็ว สามารถทำลายต้นข้าวในฤดูกาลต่อไปเป็นพื้นที่มากถึง 5 - 10 เท่าของพื้นที่การระบาดในปัจจุบัน  จึงได้แนะนำเกษตรให้เข้ามีส่วนร่วมในการตัดวงจรการระบาด โดยเฉพาะความรู้ในการใช้สารเคมีและยาฆ่าแมลงที่เหมาะสม การเปลี่ยนฤดูพันธุ์ข้าวทุก 4 ฤดู และใช้พันธุ์ข้าวที่ต้านทานเพลี้ยกระโดด รวมทั้งขอความร่วมมือจากเกษตรกร หากพบการแพร่ระบาดรุนแรงในแปลงเพาะปลูก ควรจะรีบกำจัดโดยการไถ่กลบเพื่อตัดวงจรการเจริญเติบโตของเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล ซึ่งกระทรวงเกษตรฯ ตั้งเป้าหมายว่าจะทำลายเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลให้หมดไป เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อผลผลิตของเกษตรกร และป้องกันการเกิดโรคไวรัส 2 ชนิดในนาข้าว ที่ก่อให้เกิดโรคใบหงิก และโรคเขียวเตี้ยซึ่งมีเพลี้ยกระโดนสีน้ำตาลเป็นพาหะอีกด้วย.-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์