WHO เผยการระบาดของหวัด 2009 หยุดยั้งไม่ได้แล้ว



นางมากาเร็ต ชาน ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก หรือ WHO กล่าวต่อที่ประชุมสุดยอดเพื่อหายุทธศาสตร์รับมือกับการระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ที่เมืองคันคูน ของเม็กซิโก

เมื่อวันพฤหัสบดีว่า การแพร่ระบาดของไวรัสชนิดนี้ทั่วโลกนั้นเกินกว่าที่จะยับยั้งได้แล้ว เห็นได้จากมีรายงานพบการติดเชื้อกว่า 100 ประเทศแล้ว

ด้าน นายเคอิจิ ฟูกูดะ ผู้ช่วยผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก กล่าวระหว่างการประชุมเดียวกันซึ่งมีผู้เชี่ยวชาญและรัฐมนตรีจากราว 50 ประเทศเข้าร่วมว่า การให้หลักประกันการเข้าถึงวัคซีนกับประเทศด้อยพัฒนา ต้องอาศัยความมุ่งมั่นทางการเมือง

โดยจนถึงขณะนี้ตัวเลขของ WHO ระบุว่า มีผู้ติดเชื้อไวรัสมรณะนี้ทั่วโลกราว 89,921 คน ใน 125 ประเทศและดินแดน มีผู้เสียชีวิตแล้ว 382 คน

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญขององค์กรสุขภาพแพน-อเมริกา ระบุว่า กว่าวัคซีนจะออกสู่ท้องตลาดต้องใช้เวลา 3-4 เดือน แต่อาจนานนับปีกว่าจะผลิตได้เพียงพอกับความต้องการ ขณะนี้บรรดาห้องแล็ปที่ผลิตวัคซีนสามารถผลิตได้ในอัตรา 2,500 โดส ภายในเวลา 6 เดือน

ซึ่งประเทศพัฒนาแล้วได้สั่งสำรองวัคซีนที่คาดการณ์ว่าจะผลิตได้ราว 60-80 เปอร์เซนต์ ของทั้งหมด ส่วนประเทศกำลังพัฒนาคงจะเข้าถึงวัคซีนได้เพียง 10 -20 เปอร์เซนต์ เท่านั้น

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์