กินข้าวถุงตายจ่าย20ล้าน ส.ข้าวถุงไทยพร้อมจ่ายหากเสียชีวิตจากสารเมทิลโบรไมด์

กินข้าวถุงตายจ่าย20ล้าน ส.ข้าวถุงไทยพร้อมจ่ายหากเสียชีวิตจากสารเมทิลโบรไมด์

เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม นายชวลิต ชูขจร ปลัดกระทรวงเกษตรฯ เปิดเผยหลังประชุมกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ว่า

ที่ประชุมมอบหมายให้คณะตรวจสารตกค้างในข้าว ประกอบด้วย อย. กรมวิชาการเกษตร กรมการค้าภายใน และมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ออกตรวจโรงสีและโรงงานบรรจุข้าวสาร ในกรุงเทพฯและจังหวัดอื่นๆ รวม 11 จังหวัด ออกตรวจทุกวันพุธจนถึงสิ้นเดือนสิงหาคม และสัปดาห์หน้าจะตั้งกรรมการ 4 ชุด เก็บตัวอย่างจากโรงสีและสหกรณ์ที่บรรจุถุงจำหน่าย 2,000-3,000 แห่งทั่วประเทศ เพื่อส่งให้ อย.ตรวจสอบ

นายสมเกียรติ มรรคยาธร นายกสมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทย กล่าวว่า

เพื่อให้ผู้บริโภคมีความมั่นใจในข้าวบรรจุถุง สมาคมพร้อมจ่ายเงินให้ 20 ล้านบาท หากผู้บริโภคข้าวสารบรรจุถุงของสมาชิกสมาคมและเสียชีวิตจากสารเมทิลโบรไมด์

ความคืบหน้าการกำหนดราคารับจำนำข้าวเปลือกรอบใหม่ น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า
 
ในวันที่ 29 กรกฎาคม จะหารือกับกลุ่มเกษตรกรจากสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย สมาคมส่งเสริมชาวนา สมาคมชาวนาไทย และสภาเกษตรกรแห่งชาติ เกี่ยวกับราคารับจำนำข้าวฤดูการผลิต 2556/57 หลังจากกรมหารือกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงการคลังแล้ว ได้ข้อสรุปว่าจะรับจำนำข้าวเปลือกเจ้าเหลือตันละ 1.2 หมื่นบาท เพื่อลดภาระการขาดทุนของรัฐบาล และถือว่าชาวนายังมีกำไร เพราะต้นทุนปลูกข้าวอยู่ที่ประมาณ 6,000 บาท/ตัน นอกจากนั้นจะมีมาตรการช่วยเหลือเพื่อลดต้นทุนให้เกษตรกรควบคู่ไปด้วย

ที่รัฐสภา ในการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) เศรษฐกิจ การพาณิชย์ และอุตสาหกรรม วุฒิสภา
 
ได้เชิญ นายนิพนธ์ พัวพงศกร นักวิชาการเกียรติคุณสถาบันวิจัยเพื่อพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) ชี้แจงการระบายข้าวในโครงการรับจำนำข้าว โดยนายนิพนธ์กล่าวว่า จากการวิจัยของทีดีอาร์ไอพบความผิดปกติในโครงการรับจำนำข้าว 8 ประเด็น อาทิ ในรายงานคณะกรรมการปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าว มีการปิดบัญชีครั้งล่าสุดไปเมื่อวันที่ 31 มกราคม มีข้าวสารที่ไม่ลงบัญชีจำนวน 2.9 ล้านตัน สอดคล้องกับการประมาณการของทีดีอาร์ไอ เป็นที่มาของการตรวจโรงสีทั่วประเทศ มีการนำข้าวคุณภาพดีไปขาย และลักลอบนำเข้าข้าวจากประเทศเพื่อนบ้านจำนวน 9 แสนตัน มีคุณภาพต่ำกว่ามาใส่ในโกดังแทน การที่กระทรวงพาณิชย์ ยืนยันว่าตั้งแต่เดือนมกราคม-ธันวาคม รัฐบาลขายข้าวแบบจีทูจี จำนวน 1.46 ล้านตัน แต่จากข้อมูลไม่มีการขายตามที่กล่าวอ้าง และพบไทยขายข้าวไปเพียง 8.8 แสนตัน

(ที่มา:มติชนรายวัน 25 ก.ค.2556)


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์