เย้.! 1 ในเอเชีย กำเนิดลูกช้างผสมเทียมครั้งแรกที่ไทย

กำเนิดช้างผสมเทียมสำเร็จเป็นครั้งแรกในไทย!


สัตวแพทย์ประกาศช้างไทยที่เกิดจากผสมเทียม ลืมตาดูโลกเป็นครั้งแรกในเอเชียได้สำเร็จ

ที่โรงพยาบาลช้างแห่งศูนย์อนุรักษ์ช้าง จังหวัดลำปาง

ช้างตัวน้อยมีน้ำหนัก 220 ปอนด์ เป็นตัวผู้แข็งแรง และอาจเป็นก้าวสำคัญในการอนุรักษ์สายพันธุ์ช้างต่อไป


ช้างไทยตกลูกที่เกิดจากการผสมเทียมได้สำเร็จเป็นครั้งแรกในเอเชีย


นายสิทธิเดช มหาสว่างกุล นายสัตวแพทย์ ผู้อำนวยการประจำโรงพยาบาลศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย จ. ลำปาง ประกาศข่าวดี มีช้างไทยตกลูกที่เกิดจากการผสมเทียมได้สำเร็จเป็นครั้งแรกในเอเชีย ลูกช้างผสมเทียมตัวน้อยสมบูรณ์แข็งแรงและสามารถเดินได้แล้ว ส่วนแม่ช้างก็แข็งแรงปลอดภัย

"นี่เป็นครั้งแรกที่มีช้างไทยผสมเทียมประสบความสำเร็จเป็นครั้งแรกในเมืองไทยและในเอเชียด้วย และเราก็หวังว่าการนี้จะมีส่วนช่วยประชากรช้างไทยที่ลดจำนวนลงอย่างมากในหลายสิบปีที่ผ่านมา"


นายสัตวแพทย์ชาวไทยผู้นี้ ยังพยายาม


ที่จะพัฒนาเทคนิคในการผสมเทียมช้างด้วยการใช้สเปิร์มแช่แข็งมาตั้งแต่เมื่อ 20 ปีที่แล้ว เพื่อที่จะให้มีประชากรช้างเอเชียเพิ่มมากขึ้นตามกาลเวลา แต่ก็มาถูกโจมตีจากเหล่านักอนุรักษ์ไทยที่ไม่สนับสนุนแนวคิดนี้และบอกว่าเป็นการล่วงล้ำช้าง ทั้งยังไม่มีความจำเป็นอีกด้วย

และได้มีการโต้เถียงต่อสู้กันเรื่อยมาว่าประเทศไทยมีจำนวนช้างเพศผู้มากมาย และรับประกันได้ว่าจะมีประชากรช้างที่สมบูรณ์ และจะทำให้สามารถกำกับทิศทางของช้างได้โดยตรงเพื่อป้องกันคุณภาพช้างไม่ให้ด้อยลงทั้งในประเทศเอง และที่อื่น ๆ ทั่วเอเชียด้วย


อย่างไรก็ดี เคยมีรายงานจากอิสราเอลว่า


มีช้างเอเชียที่ถูกทำให้ตั้งท้องด้วยวิธีการดังกล่าวและไปตกลูกที่อิสราเอลเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา โดยสัตวแพทย์ชาวเยอรมันคนหนึ่ง และเป็นช้างเอเชียตัวที่ 11 ที่เกิดด้วยกระบวนการนี้

"ถ้าเราดูแลพวกช้างเขาอย่างดี เขาก็จะสามารถเกิดได้เองตามธรรมชาติ การที่ทำแบบนี้มันเหมือนกับเป็นการพยายามที่จะแนะนำให้คนภายนอกได้รู้จัก และเหมือนเป็นการบอกชักชวนให้เขามาซื้อช้างของเราไป " โซไรดา ชาวาลา ประธานมูลนิธิเพื่อนช้างให้ความเห็น



นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า ช้างเป็นสัตว์สายพันธุ์ที่กำลังตกอยู่ในอันตราย เพราะเหลือเพียง 34,000 - 54,000 เชือก เท่านั้น ที่เป็นช้างป่าอยู่อาศัยตามธรรมชาติ

ขอขอบคุณ : ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพ

จาก หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์