เจ้าอาวาสคลิปฉาวตั้งวงเล่นไพ่ พบตร.รับทราบข้อหา-อึ้ง มีเลขาเจ้าคณะตำบลโผล่อีกรูป

ภาพจากข่าวสดภาพจากข่าวสด


จากกรณีพระสงฆ์ 4 รูป ตั้งวงเล่นไพ่ในห้องพักคนขับรถภายในวัดเนินพระงาม บ้านหนองสองตอน หมู่ 3 ต.แก่งเสี้ยน อ.เมือง จ.กาญจนบุรี และถูกพลเมืองดีแอบถ่ายคลิปเอาไว้ จากนั้นนำไปเผยแพรทางยูทูบ จนกระทั่งมีเว็ปไซต์ ต่างๆ ได้แชร์คลิปเพื่อนำไปเผยแพร่ต่อๆกัน ส่งผลให้ประชาชนชาวจังหวัดกาญจนบุรีที่ได้ชมคลิบ และทราบข่าวทางสื่อหนังสือพิมพ์ และสื่อทีวีช่องต่างๆ จนเป็นที่วิจารณ์กันทั่วเมือง 

คลิปดังกล่าวเผยแพร่ไปเมื่อวันที่ 19 พ.ค.2556  ที่ผ่านมา และจากการตรวจสอบพระทั้ง 4 รูปที่ปรากฏอยู่ในคลิป คือพระอธิการ สิทธิพร ยสปาโล เจ้าอาวาสวัดเนินพระงาม พระชูชีพ ขาวสะอาด พระลูกวัด อายุ 52 ปี พระตาครัว ดอกบัว พระลูกวัด อายุ 79 ปี และ พระอุดม ริ้วเวหา อายุ 65 ปี เป็นพระลูกวัดมาจากวัดทุ่งแสงสว่าง ต.ลาดหญ้า ทั้งนี้มีพระสงฆ์อีก 1 รูปเดินทางมาเข้าพบเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อรับทราบข้อกล่าวหา พร้อมพิมพ์ลายนิ้วมืออีก 1 รูป คือ พระมหาธวัชชัย ชุติปัญโญ สังกัดวัดเนินพระงาม มีตำแหน่งเป็น เลขาเจ้าคณะตำบลแก่งเสี้ยน การเข้าพบเจ้าหน้าที่ตำรวจครั้งนี้ มีพระครูกาญจนาวิสุทธิคุณ เจ้าคณะตำบลแก่งเสี้ยน และเป็นเจ้าอาวาสวัดท่าพระเนียดกุญชร ต.แก่งเสี้ยน ร่วมเดินทางมาด้วย

ความคืบหน้า เมื่อเวลา 14.15 น. วันที่ 22 พ.ค. พระอธิการ สิทธิพร ยสปาโล เจ้าอาวาสวัดเนินพระงามพร้อมด้วย พระชูชีพ ขาวสะอาด พระลูกวัด อายุ 52 ปี พระตาครัว ดอกบัว พระลูกวัด อายุ 79 ปี และ พระอุดม ริ้วเวหา อายุ 65 ปี เป็นพระลูกวัดมาจากวัดทุ่งแสงสว่าง ต.ลาดหญ้า และพระมหาธวัชชัย ชุติปัญโญ สังกัดวัดเนินพระงาม มีตำแหน่งเป็น พระเลขาเจ้าคณะตำบลแก่งเสี้ยน ได้เดินทางมาด้วยรถยนต์ยี่ห้อ โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ สีขาว ทะเบียนป้ายแดง หมายเลข ก 1631 กาญจนบุรี

โดยคนขับรถได้ขับไปจอดที่บริเวณด้านหลังโรงพักติดกับสำนักงานกองพิสูจน์หลังฐาน จากนั้นพระสงฆ์ทั้งหมดได้ลงจากรถยนต์คันดังกล่าวแล้วเดินแบบเร่งรีบเพื่อเข้าพบเจ้าหน้าที่ โดยมี พ.ต.อ.พงษกร อุปพงษ์ ผกก.สภ.เมืองกาญจนบุรี ยืนรอต้อนรับอยู่ที่ชั้นล่าง จากนั้นนำพาขึ้นไปยังห้องทำงานบริเวณชั้นที่ 2 ในทันที โดยมีผู้สื่อข่าวจำนวนหนึ่งรอทำข่าวและถ่ายภาพอยู่ที่บริเวณทางขึ้นบันไดชั้นที่ 2 และหลังจากเจ้าอาวาสและพระสงฆ์เห็นผู้สื่อข่าวกำลังถ่ายภาพ ก็ได้รีบเดินเข้าห้องในทันที โดยไม่ยอมให้สัมภาษณ์แต่อย่างใด 

ต่อมาไม่นานนักพระครูกาญจนาวิสุทธิคุณ เจ้าคณะตำบลแก่งเสี้ยน ได้เดินตามมาทีหลังและเมื่อพบกลุ่มผู้สื่อข่าว ก็ได้เดินตรงไปหาพร้อมชี้นิ้ว และพูดขึ้นว่า “อย่ามาถ่าย เพราะไม่ใช่ผู้ต้องหา ทำข่าวให้มีมารยาทบ้าง หัดทำข่าวดีๆบ้างก็ได้” จากนั้นเจ้าคณะตำบลก็รีบเดินไปสมทบกับคณะเจ้าอาวาสวัดเนินพระงาน และพระลูกวัดที่ห้องทำงานของผู้กำกับทันที โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้อนุญาตให้ผู้สื่อข่าวได้ถ่ายภาพประมาณ 1 นาทีจึงเชิญให้ออกมารออยู่ภายนอก 

ครั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้เตรียมห้องศูนย์ปฏิบัติการสถานีตำรวจภูธรเมืองกาญจนบุรีไว้เป็นสถานที่พิมพ์ลายนิ้มมือ โดยใช้เวลาประมาณ 45 นาทีจึงแล้วเสร็จ จากนั้นพระสงฆ์ได้ทยอยเดินทางเข้าพบ พ.ต.ท.บำรุง วสุนธรานิติกุล พนักงานสอบสวนผู้ชำนาญการพิเศษ สภ.เมืองกาญจนบุรี เพื่อสอบปากคำและลงบันทึกรับทราบข้อกล่าวหา และหลังจากพระสงฆ์ทั้งหมดรับทราบข้อกล่าวหาแล้วได้รีบเดินไปขึ้นรถยนต์ที่จอดรออยู่ที่ด้านหลังโรงพักและมุ่งหน้ากลับในทันที

ภายหลัง พ.ต.อ.พงษกร อุปพงษ์ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธร (ผกก.สภ.)เมืองกาญจนบุรี เปิดเผยว่า หลังจากที่ได้ดูคลิบอย่างละเอียดก็พบว่า มีพระสงฆ์ทั้งหมด 5 รูป โดยมีพระมหาธวัชชัย ชุติปัญโญ สังกัดวัดเนินพระงาม มีตำแหน่งเป็น พระเลขาเจ้าคณะตำบลแก่งเสี้ยนรวมอยู่ด้วย ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้แจ้งให้ทราบแล้ว และได้ร่วมเดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาและพิมพ์ลายนิ้วมือไว้เป็นหลักฐานแล้วเช่นกัน แต่อย่างไรก็ตามเบื้องต้นพระสงฆ์ทั้ง 5 รูปยังให้การปฏิเสธ โดยมีทนาย และเจ้าคณะตำบลเดินทางมาร่วมรับฟังด้วย อีกทั้งพระสงฆ์ทั้งหมดได้เดินทางมาพบเจ้าหน้าที่ด้วยตนเอง พร้อมรับปากว่า หากเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องการสอบปากคำเพิ่มเติมก็พร้อมที่จะเดินทางมาให้ปากคำตลอดเวลา และยังบอกว่าภาพที่ปรากฏในคลิบนั้นเป็นการเล่นเพื่อคลายเครียดเท่านั้น ไม่ได้เล่นเพื่อเอาทรัพย์กันแต่อย่างใด 

ส่วนจะดำเนินคดีตามกฏหมายการพนันได้หรือไม่นั้น พนักงานสอบสวนจะต้องสอบพยานรวมทั้งหาพยานวัตถุเพื่อนำมาประกอบสำนวนคดีให้ได้เสียก่อน อีกทั้งความผิดที่พบไม่ได้เป็นการกระทำผิดซึ่งหน้า และหากสามารถหาพยานบุคคลและพยานวัตถุได้ครบถ้วน ก็สามารถดำเนินคดีตามกฎหมายอาญาที่ทำให้รัฐเสียหาย ด้วยการส่งฟ้องต่อศาลแขวงได้เลย

สำหรับพระอธิการ สิทธิพร ยสปาโล เจ้าอาวาสวัดเนินพระงาม ปัจจุบัน ได้ถูกเจ้าคณะจังหวัดสั่งปลดจากตำแหน่งเจ้าอาวาสแล้ว แต่ยังให้อยู่ที่วัดต่อไปได้ ซึ่งคณะสงฆ์จะพิจารณาหาพระผู้ใหญ่ที่มีความเหมาะสมมาเป็นเจ้าอาวาสองค์ต่อไป สำหรับพระลูกวัดทราบว่าเจ้าคณะจังหวัดได้มีคำสั่งให้ย้ายไปอยู่ที่วัดอื่นต่อไป

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์