อธิบดีกรมปชส.ยันพร้อมให้ไอทีวีออกอากาศ

อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ ระบุ


ช่อง 11 เตรียมการออกอากาศให้ไอทีวีแล้ว 100 เปอร์เซนต์ ไม่ขัดมาตรา 80 ของ พรบ.จัดสรรคลื่นความถี่วิทยุและโทรทัศน์ เพราะคลื่นตัวนี้ได้รับอนุญาตตามกฎหมายแล้ว และยังไม่หมดอายุสัญญา ชี้ หลัง กฤษฎีกาวินิจฉัยแล้วสามารถเดินหน้าได้ทันที


นายปราโมช รัฐวินิจ อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์


กล่าวถึงกรณีที่สำนักปลัดสำนักนายกฯยื่นเรื่องให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาว่า ช่อง 11 สามารถนำคลื่นความถี่ยูเอชเอฟ(ไอทีวี)มาบริหารได้หรือไม่ว่า ช่อง11 ได้เตรียมความพร้อมในการออกอากาศไว้แล้ว 100 เปอร์เซนต์v เพราะอาคารช่อง11 ถนนเพชรบุรีตัดใหม่มีอุปกรณ์ชุดใหม่ราคา 37 ล้านบาท ที่สามารถใช้งานได้ทันที


ไอทีวีผลิตเนื้อหารายการต่างๆและข่าวที่จะนำมาออกอากาศที่ช่อง11


โดยจะส่งสัญญาณไปยังเครื่องส่งของไอทีวีที่อาคารใบหยก 2 ก็สามารถออกอากาศได้เช่นเดิมนั้น แม้ช่วงแรกอาจขลุกขลักบ้างก็ตาม ทั้งนี้ยืนยันว่าจะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวการทำงานของฝ่ายข่าวแน่นอน ผังรายการของไอทีวีก็จะเป็นเช่นเดิม

นายปราโมชกล่าวว่า


เบื้องต้นนั้น ตนจะของบประมาณจาก สปน.90ล้านบาท มาเป็นค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการไอทีวี เพราะทราบมาจากฝ่ายบัญชีของไอทีวี ว่า เดือน มี.ค.นั้นไอทีวีมีรายรับ 130 ล้านบาท รายจ่าย 100 ล้านบาท แต่ในความจริงนั้นการขายโฆษณาจะเก็บเงินได้ก็ต้องรอไปอีก90-120วัน ฉะนั้นจึงขอยืมงบประมาณจาก สปน.มาดำเนินการก่อน และเมื่อเก็บเงินงวดแรกได้แล้วก็จะส่งคืน สปน.


นายปราโมชกล่าวว่า


กรมประชาสัมพันธ์จะจ้างให้ไอทีวีผลิตรายการ ส่วนสัญญาที่ไอทีวีทำไว้กับผู้ผลิตรายการก็ต้องพิจารณาและอาจต้องเปลี่ยนคู่สัญญา ที่ต้องทำแบบนี้ไปก่อนนั้นเพราะเป็นปัญหาเร่งด่วน ต้องแก้ไขทีละเปลาะ เพื่อไม่ให้เกิดการยุติการออกอากาศ ผู้ใหญ่ก็มองเห็นปัญหาและไม่ต้องการให้ยุติการออกอากาศ หากจะยุติการออกอากาศจริงๆก็เพียง 2-3 วัน หากกฤษฎีกาวินิจฉัยแล้วก็เดินหน้าได้ทันที อีกทั้งนายกฯย้ำว่าขอให้ดำเนินการเรื่องนี้ให้ถูกกฎหมาย


เมื่อถามว่า ช่อง11พร้อมรับบุคลากรของไอทีวีมาทำงานหรือไม่


นายปราโมชกล่าวว่า ตนในฐานะนายสถานียินดีที่จะรับพนักงานไอทีวี เพราะมั่นใจและเชื่อมั่นในการทำงาน ไอทีวีประสบความสำเร็จมาได้ก็มาจากการทำงานของพนักงานฉะนั้นทุกคนก็จะมาทำงานร่วมกันต่อไป


และในเวลา 16.00 น.ของวันนี้


ตน จะไปพบพนักงานไอทีวีเพื่อหารือกัน เราตั้งใจไม่ให้ไอทีวีล้มหาย และต้องการให้เป็นสื่อที่เป็นช่องทางของประชาชน หากจะยุติการออกอากาศชั่วคราวก็เพราะปัญหาเทคนิคและกฎหมายที่เยอะมาก แต่ตอนนี้ก็ยังยืนยันว่าต้องออกอากาศได้ การเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้พนักงานไม่เกี่ยว มันเกิดจากนโยบาย

เมื่อถามว่าพนักงานไอทีวีระบุว่าอาจนำเงินกองทุนพนักงาน 8 แสนบาท มาเช่าเวลาออกอากาศ


นายปราโมชกล่าวว่า ทำแบบนั้นไม่ได้ เพราะผิดกฎหมายและจะใช้คลื่นใดออกอากาศ ตนเข้ามาทำหน้าที่นี้ก็มีเป้าหมายว่าไอทีวีต้องออกอากาศให้ได้ แต่วิธีการนั้นก็ต้องมาคุยกัน ขอให้มั่นใจในสิ่งที่เป็นอยู่ตรงนี้และคงจะเดินหน้าไปด้วยกันได้


เมื่อถามว่าช่อง11จะดูแล ไอทีวี ยาวนานเพียงใด


นายปราโมชกล่าวว่า คงไม่นาน และตนก็ไม่อยากรับภาระนี้ไว้นาน ๆ เพราะในช่วงจากนี้ไปก็จะออกสำรวจความเห็นและประชามติจากประชาชนว่าต้องการให้อนาคตของไอทีวีเป็นอย่างไร โดยเรื่องนี้ต้องจบภายในรัฐบาลชุดนี้

การเข้ามาดำเนินการแบบนี้จะขัดมาตรา80ของพรบ.จัดสรรคลื่นความถี่วิทยุและโทรทัศน์หรือไม่


นายปราโมช กล่าวว่า คลื่นยูเอชเอฟตัวนี้ได้รับอนุญาตตามกฎหมายแล้ว และสัญญาก็ยังไม่หมดอายุ เพียงแต่เปลี่ยนให้คนอื่นเข้ามาทำแทนเท่านั้น โจทย์ไม่ได้ซับซ้อน


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์