ผู้ป่วยหน่อไม้ปี๊บอาการหนักเตรียมลำเลียงเข้ากรุง

ผู้ป่วยหน่อไม้ปี๊บอาการหนักเตรียมลำเลียงเข้ากรุง

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 22 มีนาคม 2549 13:52 น.

กรมควบคุมโรค เผยล่าสุดเช้านี้ญี่ปุ่นตอบรับส่งซีรัมแก้พิษ โบทูลินัม มาให้ไทย โดยไทยขอเบื้องต้น 70 โดส ถ้าไม่ได้อย่างต่ำขอ 20-30 โดสก่อน พร้อมไฟเขียวให้ญี่ปุ่นส่งผู้เชี่ยวชาญร่วมศึกษาด้วย ส่วนงบฯ 33 ล้านบาทที่ ครม.อนุมัติรับมือผู้ป่วยจะเข้าสู่ระบบ 30 บาทรักษาทุกโรคทันที ส่วนยอดผู้ป่วยล่าสุดมี 118 ราย ส่วนผู้ป่วยอาการหนัก ประสานกองทัพอากาศลำเลียงผู้ป่วยเข้ามารักษาในโรงพยาบาลกรุงเทพฯ 3 แห่ง ถึง กทม.พรุ่งนี้

นพ.ธวัช สุนทราจารย์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ได้รับคำตอบจากประเทศญี่ปุ่นเมื่อเวลา 09.30 น.วันนี้ ว่าตกลงในหลักการที่จะให้การช่วยเหลือส่งซีรัมแก้พิษ โบทูลินัม มาให้ไทย เพื่อรักษาผู้ป่วยที่ได้รับพิษแบคทีเรียคลอสตริเดียมโบทูลินัม ในจังหวัดน่าน โดยกรมฯ จะทำหนังสืออย่างเป็นทางการ แจ้งที่ยอดขอซีรัม 70 โดส แต่อย่างน้อยขอให้ได้ 20-30 โดสก่อน ทั้งนี้ ญี่ปุ่นจะขอส่งผู้เชี่ยวชาญมาร่วมศึกษาด้วย ซึ่งไทยก็ตกลง

นพ.ธวัช กล่าวว่า ซีรัมที่ได้มาจาก 3 ประเทศก่อนหน้านี้ ทั้งจากอังกฤษ แคนาดา และสหรัฐฯ ทั้งหมดจำนวน 80 โดส ใช้ไปแล้วจนถึงวันที่ 21 มี.ค. จำนวน 70 โดส คงเหลือไว้ 10 โดส กรณีผู้ป่วยอาการหนักจริงๆ ซึ่งคาดว่าซีรัมของญี่ปุ่นจะมาถึงประเทศไทยวันพรุ่งนี้ (23 มี.ค.)

สำหรับยอดผู้ป่วยที่ได้รับพิษโบทูลินัมล่าสุดเมื่อวันที่ 21 มี.ค. ผู้ป่วยนอนรักษาตัวที่โรงพยาบาลจำนวน 118 ราย ใน 3 โรงพยาบาล ได้แก่ โรงพยาบาลน่าน 86 ราย ใช้เครื่องช่วยหายใจ 42 ราย อีก 44 ราย รอประเมินอาการอยู่โรงพยาบาลบ้านหลวง 31 ราย โรงพยาบาลเวียงสา 1 ราย มีอาการไม่รุนแรง นอกจากนี้ยังมีผู้ป่วยอีก 50 รายไม่ได้รักษาตัวที่โรงพยาบาล เนื่องจากมีอาการเล็กน้อย แต่กรมควบคุมโรคได้จัดส่งชุดสอบสวนคอยดูอาการและติดตามอย่างใกล้ชิด

สำหรับการรักษาผู้ป่วยในระยะนี้ เมื่อผู้ป่วยได้ซีรัมแก้พิษเข้าไปก็จะทำให้ร่างกายขับพิษออกมา ประคับประคองไม่ให้มีโรคแทรกซ้อน หลังจากนั้นหากผ่านช่วง 1 เดือนไปแล้วกลไกของร่างกายจะขับพิษออกมาได้เองตามอัตโนมัติ จากนั้นจะเข้าสู่ระยะฟื้นตัว ทั้งนี้ ขึ้นกับสภาพร่างกาย และวัยของผู้ป่วยว่าจะแข็งแรงมากน้อยแค่ไหน ทั้งนี้ ได้รับการยืนยันจากแพทย์ว่าผู้ป่วยทุกคนจะไม่มีสภาพร่างกายพิการ จะหายเป็นปกติได้ทุกราย

อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงงบประมาณ 33 ล้านบาท ที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติเมื่อวานนี้ (21 มี.ค.) จะเข้าสู่ระบบการรักษา 30 บาท ทางโรงพยาบาลน่านก็สามารถนำมาเข้าระบบ 30 บาทรักษาทุกโรคได้

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ได้ประสานกับกองทัพอากาศที่จะลำเลียงผู้ป่วยอาการหนักประมาณ 30-40 ราย จากโรงพยาบาลน่านมารักษาตัวในกรุงเทพฯ ที่โรงพยาบาลราชวิถี โรงพยาบาลเลิดสิน และโรงพยาบาลนพรัตน์ราชธานี เพื่อมาใช้เครื่องหายใจโรงพยาบาลดังกล่าว เนื่องจากการรักษาที่โรงพยาบาลน่านมีผลกระทบถึงผู้ป่วยรายอื่น โดยจะลำเลียงส่งมาในวันพรุ่งนี้ (23 มี.ค)

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์