วอนช่วยเด็กหญิงพิการหัวโต วัย 11 เดือน ครอบครัวยากจน

ภาพจาก ข่าวสดภาพจาก ข่าวสด


 วันที่ 7 ธ.ค. ผู้สื่อข่าว ข่าวสด ได้รับแจ้งจากนายโสภา ช่วยรักษา อายุ 29 ปี อยู่หมู่ 10 ต.บะฮี อ.พรรณานิคม จ.สกลนคร ขอความช่วยเหลือบุตรสาวที่พิการและศีรษะโต อายุ  11 เดือน ไม่มีเงินเยียวยารักษา และค่าอาหารเลี้ยงดูเพราะมีฐานะยากจน จึงวอนผู้มีจิตเมตตาช่วยเหลือ จากนั้นได้เดินทางไปตรวจสอบบ้านหลังดังกล่าว 


พบนางสาวนิภาวรรณ ทุมรี  อายุ  22  ปี ภรรยาของนายโสภา ช่วยรักษา ผู้แจ้ง และเป็นแม่ของเด็กพิการชื่อ น้องอุงอิง อายุ 11 เดือน นั่งอยู่เคียงข้างลูกที่นอนอยู่บนผ้าปูมีผ้าห่มตัวผืนเล็กคลุมอยู่ ตรวจดูพบว่าน้องอุงอิงมีร่างกายเล็กและศีรษะโต มีผมงอกออกสีน้ำตาลยาวประมาณ 3-4 ซม.ขึ้นเต็มบริเวณศีรษะ ตา จมูกและปากเล็ก เวลาป้อนข้าวหรือให้อาหารต้องเป็นอาหารชนิดเหลว เช่นนม และข้าวบด เพราะไม่รับรู้สึกตัว 

 

 นางนิภาวรรณ แม่เด็ก กล่าวว่า ท้องน้องอุงอิงได้เพียง 7 เดือนก็คลอด โดยไปทำคลอดที่โรงพยาบาลในอำเภอ เมื่อคลอดออกมาแต่ปรากฏว่ารูปร่างและศีรษะโตผิดแปลกไปจากเด็กปรกติ และมีน้ำหนักตัวน้อย ปรึกษาแพทย์และขอรับรักษา แต่แพทย์อ้างว่าไม่มีโอกาสหนทางที่จะรักษาได้ เพียงต้องเลี้ยงดูไปเรื่อยๆ แต่ไม่ระบุว่านานแค่ไหน จึงดูแลแฃะเลี้ยงมาด้วยความรัก ขณะนี้น้องมีอายุ 11 เดือน ซึ่งพ่อแม่ต้องผลัดเปลี่ยนกันเฝ้าคอยดูแลอย่างใกล้ชิด เพราะน้องมีอากากำเริบ ชักกระตุกวันละ 5-6 ครั้ง แต่ละครั้งต้องบีบคั้นตัวให้ผ่อนคลาย  หากปล่อยไว้ตัวจะเกร็ง ผิวคล้ำเหมือนจะขาดใจ สิ่งที่ต้องการความช่วยเหลือขณะนี้ คือ เรื่องอาหาร เช่น นมผงและซีรีแล็ค เพราะครอบครัวทางบ้านก็มีฐานะยากจน ตอนนี้ก็ยังอาศัยอยู่กับพ่อแม่ ส่วนแฟนก็ไม่มีรายได้ต้องหารับจ้างไปวันๆ

 

 นอกจากมีลูกที่พิการแล้วยังต้องเลี้ยงดูพี่ชายของน้องอุงอิงอีก 1 คน ส่วนเงินช่วยเหลือเบี้ยยังชีพของคนพิการก็ยังไม่ได้รับ ขณะนี้เนื่องจากมีฐานะยากจน อาชีพอื่นไม่มี ทำนาอย่างเดียว และอยู่ในชนบทไม่มีงานทำ หากไปรับจ้างในเมืองไม่มีใครดูแลครอบครัว จึงทำได้เพียงการออกหารับจ้างในหมู่บ้าน ซึ่งก็ช่วยกันตามสภาพเพราะทุกคนก็ลำบากอยู่แล้ว ขณะนี้ลำบากมากจึงวอนเมตตาจากผู้มีจิตศรัทราช่วยเหลือ ซึ่งก็ไม่รู้ว่าน้องจะอยู่กับพ่อแม่ได้อีกนานเท่าไหร่  แต่ถึงจะอย่างไรก็ตามต้องเลี้ยงดูลูกสาวคนนี้ไปจนกว่าน้องจะจากไป

 

 หากต้องการช่วยเหลือเด็กพิการรายนี้ คือน้องอุงอิง อายุ 11 เดือน สามารถติดต่อไปยังคุณนิภาวรรณ ทุมรี มารดาเด็ก โทร. 081-1787628 หรือ โอนเงินเข้าบัญชีธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ สาขา พรรณานิคม เลขที่ 1372625022 ชื่อบัญชี น.ส.นิภาวรรณ  ทุมรี


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์