ดูภาพจิตรกรรมฝาผนังเทพแห่งครูถือไอแพด

ดูภาพจิตรกรรมฝาผนังเทพแห่งครูถือไอแพด

ผอ.ททท.สุพรรณฯชื่นชมวัดลำปะทิว นำตัวการ์ตูน "โดเรมอน"
 
สอดแทรกธรรมะเข้ากับยุคปัจจุบันได้อย่างกลมกลืน ขณะที่เจ้าอาวาสเผยหลังจาก 'ข่าวสด' นำเสนอข่าว 'รูปปั้นปริศนาธรรมโดเรมอน' ที่ตั้งอยู่ในวัด ก็ยิ่งมีประชาชนสนใจแห่โทรศัพท์สอบถามเส้นทางเตรียมพาบุตรหลานมาชม ล่าสุดทางวัดยังเขียนภาพ 'พระพฤหัสบดี' เทพแห่งครูถือแท็บเล็ตไอแพด รวมถึงภาพเทพส่องกรรมด้วยจีพีเอส หวังใช้เป็นสื่อกลางดึงดูดความสนใจให้ผู้คนยุคปัจจุบันเข้าวัดมาซึมซับรสพระธรรม

จากกรณีวัดสำปะซิว ต.สนามชัย อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี ตั้งรูปปั้นปริศนาธรรมเอาไว้ในวัด โดยเป็นรูปปั้น "โดเรมอน" หรือ "โดราเอมอน"
 
ตัวการ์ตูนดังของญี่ปุ่น 4 ตัว แสดงท่าทางปิดหู ปิดตา ปิดปาก และก่อนหน้านี้วัดสำปะซิวเคยตกเป็นข่าวฮือฮามาแล้ว เมื่อนายรักเกียรติ เลิศจิตรสกุล เขียนภาพโดเรมอนลงบนผนังโบสถ์วัดแห่งเดียวกันนี้ เพื่อใช้เป็นสื่อธรรมะดึงดูดความสนใจของเยาวชน ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 5 ก.ค. พระมหาอนันต์ กุสลาลังกาโร เจ้าอาวาสวัดสำปะซิว เปิดเผยว่า
 
กระแสข่าวเรื่องภาพพุทธศิลป์โดเรมอน ทำให้มีประชาชนเดินทางเข้ามาเที่ยวที่วัดอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเมื่อ "ข่าวสด" นำเสนอข่าวรูปปั้นปริศนาธรรมโดเรมอนก็ยิ่งมีพุทธศาสนิกชนมาท่องเที่ยวที่วัดเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม บางรายโทรศัพท์สอบถามเส้นทาง ส่วนบางรายแจ้งว่าเตรียมเดินทางมาในช่วงวันหยุดนี้

พระมหาอนันต์กล่าวว่า ขณะนี้วัดสำปะซิวเขียนภาพสอดแทรกธรรมะอีกหลายภาพ อาทิ เทพเสี่ยงทายหรือเทพใบ้หวยที่มีปริศนาอยู่ในภาพ
 
มีต้นไม้ใหญ่มีเทพมีตัวเลข รวมทั้งภาพเทพประจำวันพฤหัสบดีเป็นเทพแห่งครูถือกระดานชนวน แต่ของเราถือเครื่องไอแพด เพื่อเปรียบเทียบว่าเป็นเหมือนกระดานวิเศษในยุคนี้ นอกจากนั้น ยังเขียนภาพเทพส่องกรรม โดยเป็นเทพที่ใช้การติดจีพีเอสติดตามกรรมและการกระทำของทุกคน เชื่อว่าสิ่งเหล่านี้จะดึงดูดและเป็นปริศนาธรรมที่ประชาชนในยุคปัจจุบันต้องรับรู้และเป็นเรื่องจริง ในอนาคตยังเตรียมนำรูปปั้นโดเรมอนมาตั้งอีกจำนวนมาก เพื่อตั้งไว้ตั้งแต่บริเวณทางเข้าวัดและถึงบริเวณในวัดให้เหมือนโดเรมอนเป็นส่วนหนึ่งในวัดไปเลย แต่ต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก ซึ่งต้องเตรียมงบประมาณไว้เพื่อปรับปรุงวัดและปรับภูมิทัศน์

นายวิศรุต อินแหยม ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานสุพรรณบุรี กล่าวว่า
 
วัดสำปะซิวเป็นวัดเก่าแก่มีประวัติยาวนาน มีพระพุทธรูปที่สำคัญหลายองค์ มีโบราณวัตถุสำคัญอย่างวิหารฐานสำเภา มีพื้นที่ติดริมแม่น้ำท่าจีน และมีเรื่องราวหลายประการที่เกี่ยวโยงกับประวัติศาสตร์ สำหรับวันนี้โดเรมอน เข้ามาเกี่ยวพันเกี่ยวโยงกับวัดได้อย่างกลมกลืนแบบชนิดที่เรียกว่าดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวได้เป็นจำนวนมาก ซึ่งนับเป็นเรื่องดีที่ควรสนับสนุนให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวและดึงดูดผู้คนเข้ามาท่องเที่ยวที่วัดและซึมซับพระพุทธศาสนาไปในตัว

น.ส.สุทาธิณี ขำภิรมณ์ ชาวบ้าน ต.วังยาง อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี ให้สัมภาษณ์ขณะมาทำบุญที่วัดสำปะซิวว่า
 
ตนรู้จักโดเรมอนมานานและรู้จักในส่วนดีส่วนที่เป็นการสร้างแนวคิดความคิดแปลกๆ ใหม่ๆ เป็นความคิดสร้างสรรค์ วันนี้วัดสำปะซิวนำภาพโดเรมอนมาเป็นปริศนาธรรมนับว่าเป็นเรื่องดี แต่ไม่ควรมากเกินไปเนื่องจากอาจกลายเป็นเรื่องไม่เหมาะไม่ควร เพราะศาสนาเป็นเรื่องของชาวพุทธ พระอยู่คู่มนุษยชาติมานาน ศาสนาเป็นสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจ ไม่ควรทำเป็นเรื่องล้อเล่น

ด้านนายสุทธินันท์ คงด้วง ชาวอำเภอเมืองสุพรรณบุรี กล่าวว่า วันนี้เดินทางมาดูที่วัดและช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์นี้จะพาลูกมาดูโดเรมอน เพราะเด็กๆ อยากเห็นว่าโดเรมอนในวัดเป็นอย่างไร เหมือนตัวจริงไหม หรือเป็นการ์ตูน เด็กมีคำถามในใจมาก และเราจะได้พาเด็กๆ เข้ามาเที่ยวที่วัดเพื่อให้ซึมซับพระพุทธศาสนาเพื่อต่อไปเมื่อเติบโตขึ้นจะเป็นเด็กที่มีความรับผิดชอบ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์