พายุกระหน่ำอุดรฯ โครงสร้างโรงงานไฟฟ้าชีวะมวลพังถล่มทับคนงานดับ1 เสียหาย100ล้าน

พายุกระหน่ำอุดรฯ โครงสร้างโรงงานไฟฟ้าชีวะมวลพังถล่มทับคนงานดับ1 เสียหาย100ล้าน

เมื่อเวลา 16.45 น. วันที่ 4 พฤษภาคม เกิดลมพายุพัดรุนแรงทำให้สถานที่ก่อสร้างโรงงาน "ไฟฟ้าชีวะมวลบัวสมหมาย"

ที่บริเวณริมถนนทางเข้า บ.ธาตุโพนทอง ต.หนองนาคำ อ.เมือง อุดรธานี ขนาดใหญ่พังถล่มลงมามีคนงานติดอยู่ภายใต้ซาก  ต่อมาร.ต.อ.แดนชัย มูลป้อม ร้อยเวร สภ.เมืองอุดรธานี และนายแก่นเพชร ช่วงรังษี ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมหน่วยกู้ภัยมูลนิธิส่งเสริมธรรม  พบซากอาคารโรงงานขนาดใหญ่ กว้าง 180 ม. ยาว 200 เมตร สูงสุด 25 เมตร พื้นที่ใช้สอยมากกว่า 36,000 ตารางเมตร โครงสร้างทั้งหมดเป็นเสาเหล็กรูปตัว "ไอ" อยู่ระหว่างการก่อสร้างพังลงมาทั้งหมด

ขณะที่ด้านหลังบริเวณการก่อสร้างโรงงาน พบแผ่นฝาคอนกรีตพังทับนายชัยรัตน์ แย้มเทพ อายุ 30 ปี ช่างเชื่อมเหล็กจาก จ.นนทบุรี เสียชีวิตอยู่ใต้ซากมีเพียงมือโผล่ออกมา หน่วยกู้ภัยต้องใช้อุปกณ์ตัดเหล็ก และรถยกมายกแผ่นคอนกรีตและเหล็กเส้นออก จึงนำศพออกมาได้ใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมง

นางน้อย ไม่ทราบนามสกุล ภรรยาของนายชัยรัตน์ เปิดเผยว่า
 
ผู้ตายและเพื่อนๆกำลังเชื่อมโครงหลังคา อยู่เหนือจุดเกิดเหตุหลายคน ขณะที่ตนเองอยู่ด้านล่างกับเพื่อนคนงาน พายุพัดมาแรงมาก จึงตะโกนให้ทุกคนลงมา เมื่อลงมาถึงก็ต่างคนต่างวิ่งหนี เมื่อสงบลงไม่พบแฟน มาตามหาก็พบแต่มือที่โผล่ออกมาเสียชีวิตแล้ว

นายสมหมาย สมทรัพย์ อายุ 62 ปี ชาวอ.เมือง จ.ร้อยเอ็ด เปิดเผยว่า กำลังก่อสร้างโรงงานไฟฟ้าพลังชีวะมวลมีพื้นที่ 150 ไร่

โดยใช้แกลบข้าวเป็นเชื้อเพลิง มีแผนสร้างโรงไฟฟ้าขนาด 10 เม็กกะวัตต์ในเบื้องต้น มูลค่ากว่า 1,000 ล้านบาท เมื่อทดลองเดินเครื่องไปแล้ว ให้ชาวบ้านเห็นว่าไม่มีปัญหา จะขยายกำลังผลิตเป็น 30 เม็กกะวัตต์ โดยการก่อสร้างครั้งนี้สร้างเอง เพราะเคยสร้างมาแล้วในหลายจังหวัด มีวิศวกรควบคุมงานมีใบอนุญาต มาออกแบบและควบคุมงาน แต่เพราะลมพายุพัดมาแรงมาก ไม่เคยพบเคยเห็นก่อน จึงเกิดความเสียหายที่คาดว่ามากกว่า 100 ล้านบาท

นายแก่นเพชร ผู้ว่าฯอุดรธานีเปิดเผยว่า สั่งการให้หน่วยที่รับผิดชอบมาดูแลผู้เสียชีวิต และตรวจสอบก่อสร้างถูกระเบียบหรือไม่ รวมไปถึง สนง.อุตสาหกรรม จ.อุดรธานี ต้องมาดูเรื่องใบอนุญาต โดยให้เริ่มตั้งแต่พรุ่งนี้เช้า ยังตอบอะไรมากกว่านี้ไม่ได้


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์