รมต.วธ.ต้านสาวยุ่น โชว์หวิว งานสงกรานต์เนวิน

จากข่าวทอล์กออฟเดอะทาวน์ ปลุกกระแส วิพากษ์วิจารณ์แพร่หลายทั้งในสังคมทั่วไปและสังคมไซเบอร์

กรณีนายเนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ประกาศแนวคิดจัดงานฉลองสงกรานต์อย่างยิ่งใหญ่ที่สนามนิวไอโมบาย สเตเดี้ยม จ.บุรีรัมย์ หนึ่งในกิจกรรมชูโรงคือเชิญดารานางเอกหนังเอวี หรือหนังเรตเอ็กซ์ของประเทศญี่ปุ่น ในนามวงดนตรีเกิร์ลกรุ๊ป "อิบิซึ มัสแคตส์" (Ebisu Muscats) มาสร้างสีสันสวมชุดว่ายน้ำทูพีซร่วมเล่นปาร์ตี้โฟม

ต่อมา นางระเบียบรัตน์ พงษ์พานิช นายกสมาคมเสริมสร้างครอบครัวให้อบอุ่น กล่าวว่า
 
เป็นความคิดสร้างสรรค์และถูกใจคนบางกลุ่มเพียงเท่านั้น ประเพณีสงกรานต์ของไทยพยายามรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีไว้ หากใครนำ สิ่งอัปมงคลมาจัดในเมืองหรือจังหวัดนั้นๆ ต้อง ลองคิดดูว่าความเป็นสิริมงคลจะเกิดขึ้นหรือ ไม่อยากให้ผู้จัดงานทบทวนดูให้ดีก่อนทำ ที่สำคัญจะส่งเสริมเด็กหมกมุ่นเรื่องเซ็กซ์มากกว่าการเรียนรู้ด้านวัฒนธรรม

ความคืบหน้า เวลา 09.00 น. วันที่ 6 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า

ที่ทำเนียบรัฐบาล นางสุกุมล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม พรรคพลังชล ให้สัมภาษณ์กรณีเดียวกันว่า กระทรวงวัฒนธรรมมีหน้าที่รณรงค์ประเพณีสงกรานต์ของไทยมีความเข้มแข็ง แต่ปฏิเสธ ไม่ได้ที่เราต้องรับวัฒนธรรมต่างชาติเข้ามา จึงต้องรณรงค์วัฒนธรรมไทยให้เข้มแข็ง

ผู้สื่อข่าวถามว่า แต่จังหวัดบุรีรัมย์ประชา สัมพันธ์งานดังกล่าวจนทำให้ถูกวิจารณ์ว่าขัดวัฒนธรรมไทย นางสุกุมลกล่าวว่า "ผู้จัดงานยังไม่ได้แจ้งว่าจะแต่งกายอย่างไร เรายังไม่รู้ เขาอาจจะเอานางเอกญี่ปุ่นมาใส่ชุดไทย เสื้อลายดอกก็เป็นได้"

รมต.วธ.ต้านสาวยุ่น โชว์หวิว งานสงกรานต์เนวิน

เมื่อถามว่า จะหารือกับผู้จัดหรือไม่เพื่อให้งานเหมาะสมกับวัฒนธรรมไทย นางสุกุมลกล่าวว่า
 
อยู่ที่ความเหมาะสม แต่หากเกิดความไม่เหมาะสมขึ้นกระทรวงมีกระบวนการกฎหมายรองรับอยู่แล้ว เหมือนกรณีปีที่ผ่านๆมา เมื่อมีเรื่องอนาจารการดำเนินการต้องเป็นไปตามกฎหมาย ตนไม่ได้ห่วง แต่ที่น่าเป็นห่วงคือจะทำอย่างไรให้วัฒน ธรรมไทยเข้มแข็งเหมือนประเทศญี่ปุ่น ที่ด้านหนึ่งอนุรักษ์วัฒนธรรมญี่ปุ่นมาก แต่อีกด้านหนึ่งมีเหมือนกันที่สุดขั้วไปเลย จึงขอฝากว่า การจัดงานอย่างนี้ถ่ายทอดทางโทรทัศน์ ดังนั้นภาพความเหมาะสมถือเป็นเรื่องต้องดูแล อย่าลืมว่ามีเยาวชนรับชมด้วย

นายสนอง เทพอักษรณรงค์ ส.ส.บุรีรัมย์ พรรคภูมิใจไทย ระบุว่า คนออกมาแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้โดยฟังไม่ได้ศัพท์จับไปกระเดียด

เพราะกิจกรรมดังกล่าวเรายังรักษาประเพณีดีงามของไทยไว้หมด ส่วนดาราเอวีญี่ปุ่นคือการแสดงอีกชุด เป็นทางเลือกให้พ่อแม่พี่น้องชาวบุรีรัมย์ได้มีประสบการณ์ว่าโลกไปถึงไหนในอีกมุมหนึ่ง เพราะในวันสงกรานต์จัดกิจกรรมหลายอย่าง หลายรูปแบบ ไม่ใช่จัดหรือแสดงแต่เรื่องเซ็กซ์ คนคิดคงมองเห็นแต่ตัวเองและคนใกล้ตัวจึงวิตกจริตไป

"การแสดงที่เรานำมาเสนอก็เพื่อให้ชาวบุรี รัมย์มีทางเลือกที่จะดู มีหลายรูปแบบ มีหลายทัศนะแล้วแต่มุมมอง โดยเฉพาะเอกลักษณ์ความเป็นไทยเราต้องรักษาไว้ จะไม่ทำอะไรขัดวัฒน ธรรมประเพณีดีงาม ในฐานะเป็นชาวบุรีรัมย์รู้สึกไม่พอใจต่อคนที่ออกมาแสดงความคิดเห็นมองไปแง่ลบ มองแต่เรื่องเซ็กซ์" นายสนองกล่าว

นายสนองกล่าวต่อไปว่า กิจกรรมสงกรานต์เดือนเม.ย. มีพิธีรดน้ำดำหัวผู้หลักผู้ใหญ่ พร้อมจัดมหรสพ การละเล่น กิจกรรมสำหรับเด็ก

เป็นการสร้างความบันเทิงเชิงวัฒนธรรม และสร้างประสบการณ์ให้กับพ่อแม่พี่น้อง อย่างไรก็ตาม กิจกรรมดังกล่าวคณะกรรมการจัดงานที่มีนายเนวิน ชิดชอบ เป็นประธานดำเนินการจะจัดประชุมวันที่ 16 มี.ค.นี้อีกครั้งที่บุรีรัมย์ การจัดงานครั้งนี้มีหลายฝ่ายเข้าร่วมงานทั้งทางจังหวัด ฝ่ายปกครอง ตำรวจ ถือเป็นงานใหญ่ของจังหวัด เพราะบุรีรัมย์เป็นศูนย์กลางทางกีฬาอยู่แล้ว ส่วนในด้านรักษาวัฒนธรรมประเพณีดำเนินการควบคู่กันไปเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจของจังหวัด รวมทั้งดึงดูดให้มีนักลงทุนเข้ามาลงทุน ไม่ใช่เป็นอย่างที่ผู้วิจารณ์ออกมาพูด ทุกวันนี้การโชว์โป๊แบบเมียงูไม่มีแล้ว

ด้านนายจักรกฤษณ์ ทองศรี ส.ส.บุรีรัมย์ พรรคภูมิใจไทย ระบุว่า ไม่อยากให้นางระเบียบรัตน์และกระทรวงวัฒนธรรมมองในแง่ลบ
 
การจัดงานถือเป็นสิทธิส่วนบุคคลของนายเนวิน ประธานสโมสรบุรีรัมย์ อีกทั้งยังจัดอยู่ในสนามกีฬา ทุกอย่างจะไม่ขัดต่อกฎหมาย เป็นเรื่องปกติที่ประเพณีจัดงานสงกรานต์จะนำดารามาแสดง ไม่ใช่เรื่องขัดวัฒนธรรม หากมองแบบมีอคติ เหตุใดไม่ไปมองการจัดงานที่ถนนสีลม ถนนข้าวสาร ที่มีการแสดงขัดศีลธรรมมากกว่านี้ แต่ของจังหวัดบุรีรัมย์งานยังไม่เกิด รูปแบบการจัดงานยังไม่รู้ แต่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์กันก่อนแล้ว

"การเชิญดาราระดับโลกของญี่ปุ่นมาร่วมแสดงทำไมไม่มองในรูปแบบการกระตุ้นเศรษฐ กิจ-การท่องเที่ยวของจังหวัดเพื่อให้คนมาเที่ยว เหมือนงานฉลองแชมป์สโมสรฟุตบอลที่บุรีรัมย์ได้แชมป์เราก็จัดคอนเสิร์ตนำวงบอดี้สแลม มาแสดง" นายจักรกฤษณ์กล่าว และว่า นางระเบียบรัตน์กับนางกุสุมาไม่น่าด่วนสรุป เนื่อง จากเหตุการณ์ยังไม่เกิด และไม่มีใครจะจัดงาน ผิดกฎหมาย

นายจักรกฤษณ์เปิดเผยว่า งานฉลองสงกรานต์ที่จะเกิดขึ้นที่บุรีรัมย์มีดารานักแสดงของไทยร่วมงานด้วย ไม่ใช่มีแค่ดาราเอวีญี่ปุ่น
 
เพราะคนต่างจังหวัดบางครั้งอยากเห็นดารา คงไม่คิดแต่เรื่องเซ็กซ์ และการเชิญดาราญี่ปุ่นเชิญในรูปแบบสโมสรฟุตบอลนับเป็นเป็นกิจกรรมกีฬา โดย ผู้เกี่ยวข้องจะประชุมกันอีกครั้งวันที่ 16 มี.ค. ซึ่งคณะกรรมการคงเสนอแนะวางรูปแบบวัตถุ ประสงค์ของงานต่อไป

"การเฉลิมฉลองประเพณีวันขึ้นปีใหม่ของไทยและประเพณีชาวอีสานมีระเบียบเข้มงวด ใครจะมาจัดให้เลยเถิดคงไม่มี เชื่อว่าไม่มีนัก การเมืองคนไหนอยากจัดงานให้ประเทศชาติเสียหาย การจัดงานจะไม่มีอะไรที่เกินเลยประเพณีจริยธรรมอันดีของไทย" นายจักรกฤษณ์กล่าว

สำหรับวงอิบิซึ มัสแคตส์ สมาชิกประกอบด้วยนางเอกหนังเอวีญี่ปุ่นที่รวมตัวกันเป็นวงเกิร์ลกรุ๊ป มีสมาชิกประมาณ 25 ชีวิต แต่หมุนเวียนผลัดเปลี่ยนกันมาร่วมงานไม่แน่นอน อาทิ โซระ อาโออิ, ริสะ คาซูมิ, ริน ซากูรากิ, ริโอะ, ยูมะ อาซามิ, เจสสิกา คิซากิ ฯลฯ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์