จวกสมิทธไม่รู้จริงพูดให้ตกใจ

จวกสมิทธไม่รู้จริงพูดให้ตกใจ

27ม.ค.2555 นายปราโมทย์ ไม้กลัด กรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ (กยน.)
 
กล่าวถึงกรณีที่นายสมิทธ ธรรมสโรช กยน.ระบุขณะนี้เขื่อนภูมิพลกักเก็บน้ำไว้กว่า 90 %ว่า ตอนนี้เขื่อนภูมิพลมีการกักเก็บน้ำไว้ทั้งหมด 85% แต่สามารถใช้การได้เพียง 57% ขณะที่เขื่อนสิริกิติ์กักเก็บไว้ทั้งหมด 84% แต่ใช้การได้เพียง 50% ซึ่งตนติดตามข้อมูลทุกวัน โดยจะมีการวางแผนที่จะใช้น้ำในช่วงหน้าแล้งนี้ เนื่องจากมีการทำนาปรังบริเวณท้ายเขื่อนภูมิพลกับเขื่อนศิริกิติ์กว่า 10 ล้านไร่ ทั้งนี้ 2 เขื่อนดังกล่าว มีน้ำประมาณ 100 ล้าน ลบ.ม. แต่น้ำลงในเขื่อนเพียง 8 ล้าน ลบ.ม.เท่านั้น ทั้งนี้ตนขอให้ประชาชนไม่ต้องเป็นห่วง เพราะในหน้าแล้งยังต้องมีการใช้น้ำจากทั้ง 2 เขื่อน อีกกว่า 152 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งได้มีการวางแผนไว้แล้วที่จะปล่อยน้ำมาทำนาปรัง

“จะระบายปล่อยน้ำทิ้งขว้างไม่ได้ ทำนาปรัง 23 จังหวัดทั้งท้ายเขื่อนภูมิพลกับเขื่อนสิริกิติ์ จะระบายให้แห้งขอดภายในเดือนเม.ย.นี้ทำไม ไม่ต้องเป็นห่วง มีเจ้าหน้าที่ดูแลเขื่อนอยู่แล้ว เขารู้ดี และในช่วง พ.ค. ช่วงหน้าแล้งต้นหน้าฝน หรือช่วงหมดการทำนาปรังน้ำก็จะเหลือไม่มาก ซึ่งต้องคิดถึงเหตุการณ์จริงว่าเป็นอย่างไร เขามีข้อมูลทุกวัน ผมมองว่าเรื่องนี้เป็นการพูดให้คนตกใจ ไม่รู้จริง ” นายปราโมชย์ กล่าว

             
ส่วนฤดูฝนปี 2555 จะมีปัญหาเหมือนปี 2554 หรือไม่นั้น นายปราโมทย์ กล่าวว่า ตนก็ไม่ทราบ อีกทั้งฝนในปีนี้จะมากกว่าปี 2554 หรือไม่นั้น

ตนไม่มีความเห็น เพราะเป็นเรื่องของธรรมชาติ แต่ก็ต้องจับตาสายน้ำต่างๆ อย่างใกล้ชิด ซึ่งเขื่อนก็มีวิธีการดูแลอยู่แล้ว ทั้งนี้เชื่อว่าหากรัฐบาลมีแผนให้ชัดเจนไม่ให้เกิดความโกลาหลเหมือนปี 2554 ก็จะแก้ไขได้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์