อากาศแปรปรวนคาดผลผลิตส้มปีนี้มีน้อยรายได้เข้าพื้นที่

อากาศแปรปรวนคาดผลผลิตส้มปีนี้มีน้อยรายได้เข้าพื้นที่


นายครรชิต ตติปาณิเทพ อดีตประธานชมรมสวนส้มฝาง, แม่อาย, ไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า

ปัญหาโรคระบาดจากแมลงเมื่อปีก่อนทำให้แนวโน้มผลผลิตส้มจาก3อำเภอในจังหวัดเชียงใหม่ออกสู่ตลาดอาจจะลดลงเหลือเพียง 80 ล้านกิโลกรัมจากปี 2551มีผลผลิต 100 ล้านกิโลกรัม

 ขณะที่พื้นที่ปลูกจากเดิมมีประมาณ 120,000 ไร่ ได้ลดลงเหลือเพียง 40,000 ไร่ ส่วนใหญ่เป็นเพราะเกษตรกรประสบปัญหาขาดทุน ทำให้มีการทิ้งสวนส้มเป็นจำนวนมาก จึงคาดว่ารายได้ที่เคยเข้าสู่พื้นที่ปีละ 3,000 ล้านบาท ในปีนี้อาจจะลดลงเหลือเพียง 2,000-2,500 ล้านบาทเท่านั้น แต่ราคาผลผลิตคละเกรดน่าจะไม่แตกต่างจากปีก่อนโดยเฉลี่ยจะอยู่ที่ไม่ต่ำกว่า 20 บาทต่อกิโลกรัม 


นอกจากนั้น ปีนี้สภาพอากาศที่เกิดฝนตกชุกมากกว่าทุกปีทำให้ผลผลิตส้มที่คาดว่าจะออกสู่ตลาดในปีนี้อาจจะมีขนาดเล็กกว่าปกติ ซึ่งปีนี้ทางจีนได้ทยอยส่งผลผลิตเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยแล้ว โดยจะเป็นส้มลูกขนาดเล็กบรรจุลงในแพคเกจพลาสติกขายในราคาเฉลี่ยประมาณกิโลกรัมละ 30 บาท โดยปัจจุบันนี้จะเห็นได้ว่ามีจำหน่ายในราคาแพคละ 240 บาท บรรจุ 8 กิโลกรัม โดยมีวางขายเป็นจำนวนมากทั่วเชียงใหม่ และได้กระจายสินค้าไปขายทั่วประเทศไทยแล้ว ซึ่งอาจจะมีผลกระทบต่อตลาดส้มไทย แต่ไม่มากนัก เพราะปีนี้ผลผลิตส้มไทยจะมีเข้าสู่ตลาด ค่อนข้างน้อย แต่ก็อยากขอให้ชาวไทยข่วยอุดหนุนซื้อส้มไทย ซึ่งจะมีคุณภาพสูงกว่า 

"ส่วนบรรยากาศของการท่องเที่ยวเชิงเกษตรในไร่ส้มที่เปิดบริการรองรับนักท่องเที่ยว 3-4 แห่งในปีนี้ พบว่าค่อนข้างเงียบ ทั้งที่เข้าสู่ฤดูหนาวแล้ว จากปกติทุกปีนักท่องเที่ยวจะเข้ามาในพื้นที่กันอย่างคึกคัก ส่วนหนึ่งอาจจะเป็นเพราะว่ากลุ่มตลาดหลักเป็นนักท่องเที่ยวชาวไทย ที่อาจจะประสบปัญหาน้ำท่วม จึงชะลอการเดินทางท่องเที่ยว " นายครรชิต กล่าว 



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์