เขาใหญ่ ห่วงฝูงหมาในกัดคน

เขาใหญ่ ห่วงฝูงหมาในกัดคน

เมื่อวันที่ 20 พ.ย. นายดำรงค์ พิเดช อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช (อส.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่า

ขณะนี้ได้เกิดปัญหาความไม่สมดุลของสัตว์ป่าในป่าหลายแห่ง โดยเฉพาะอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จ.นครราชสีมา ซึ่งมีสัตว์ผู้ล่าโดยเฉพาะหมาในแพร่ขยายพันธุ์จำนวนมาก คาดว่าราว 2,000 ตัว และออกล่าเป็นฝูง ๆ 10 ตัวขึ้นไป หมาในจะล่าเหยื่อโดยการเจาะกินลูกตาและไส้ ทำให้สัตว์กีบ เช่น เก้ง กวาง หนีเข้ามาอาศัยอยู่ใกล้ที่ทำการอุทยานฯเขาใหญ่และใกล้มนุษย์มากขึ้น เพราะคิดว่าไม่มีอันตราย ซึ่งตนได้สั่งการให้นายกฤษฎา หอมสุต หัวหน้าอุทยานฯ เขาใหญ่เฝ้าระวังและเร่งสำรวจรายละเอียดรวมถึงจำนวนที่แน่ชัด เพื่อแก้ปัญหาแล้ว อย่างไรก็ตามคิดว่าในช่วงจังหวะหนึ่งหมาในจะมีโรคพยาธิในฝูงและตายลงไปเอง
   
“ก่อนหน้านี้เมื่อผมเป็นอธิบดีอุทยานฯ สมัยแรก ได้รับรายงานว่าเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนป่า เดินลาดตระเวนอยู่คนเดียว แล้วถูกฝูงหมาในไล่ล่า จนต้องวิ่งหนีลงน้ำ แล้ววิทยุเรียกเพื่อนมาช่วยเอาปืนยิงขู่ไล่ ซึ่งตอนนั้นหมาในยังไม่น่าจะขยายพันธุ์มากขนาดนี้ จึงได้ย้ำกับหัวหน้าอุทยานฯคนปัจจุบันว่าให้กำชับเจ้าหน้าที่ รวมทั้งแจ้งเตือนนักท่องเที่ยวอย่าเดินไปไหนคนเดียวและห้ามออกนอกเส้นทางที่กำหนดไว้ เพราะอาจเกิดอันตรายได้” นายดำรงค์กล่าว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์