น้ำท่วมไทยทำค่ายรถญี่ปุ่นสูญเสียยอดผลิตวันละ6,000คัน

น้ำท่วมไทยทำค่ายรถญี่ปุ่นสูญเสียยอดผลิตวันละ6,000คัน


สมาคมผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่น แถลงในกรุงโตเกียววันนี้ว่า น้ำท่วมครั้งใหญ่ในประเทศไทย ส่งผลกระทบต่อผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่น 9 แห่ง รวมทั้งโตโยตา มอเตอร์ นิสสัน มอเตอร์ และฮอนดา มอเตอร์ ทำให้จำนวนการผลิตรถยนต์ในไทย หายไปวันละ 6,000 คัน แต่ไม่ได้ให้ตัวเลขประมาณการณ์ความเสียหายจากน้ำท่วม 


บริษัทรถยนต์ญี่ปุ่น ผลิตรถยนต์ในประเทศไทย 1.6 ล้านคันเมื่อปีที่แล้ว คิดเป็นมากกว่าร้อยละ 90 จากปริมาณการผลิตทั้งหมดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นายโตชิยูกิ ชิกะ ประธานสมาคมฯ กล่าวว่า ยากจะประเมินได้ว่าการผลิตรถในประเทศไทยจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติเมื่อใด เวลานี้ผู้ผลิตยังมีความเห็นต่างกันระหว่างนำเข้าอะไหล่ชิ้นส่วนจากประเทศอื่นชั่วคราว หรือรอให้น้ำลด

น้ำท่วมครั้งนี้ทำให้บรรดาผู้ผลิตรถยนต์ในญี่ปุ่นเผชิญปัญหาการผลิตชะงักงันอีกระลอก ในขณะที่กำลังหาทางเพิ่มการผลิตชดเชยยอดขายที่สูญเสียไปจากแผ่นดินไหวและสึนามิในญี่ปุ่นเมื่อต้นปี

นายชิกะ กล่าวว่า บริษัทยานยนต์ญี่ปุ่นเผชิญขวากหนามหลายประการในปีนี้ กระนั้น ผู้ผลิตยังมีทางเลือก ในการจัดหาอะไหล่ชิ้นส่วนจากประเทศอื่น และย้ายการผลิตไปยังที่อื่นได้ สถานการณ์ในไทยจึงแตกต่างจากเมื่อครั้งแผ่นดินไหวถล่มญี่ปุ่น โชคดีที่ไม่มีอะไหล่ชิ้นใดที่ผลิตแต่เฉพาะในไทยแหล่งเดียว 



น้ำท่วมไทยทำค่ายรถญี่ปุ่นสูญเสียยอดผลิตวันละ6,000คัน


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์