สั่งขุดคลองระบายน้ำเพิ่มบรรหารลั่นปีหน้าน้ำต้องไม่ท่วม

เกษตรฯสั่งศึกษาขุดคลองเพิ่มหวังระบายน้ำเจ้าพระยา "บรรหาร"ลั่นสร้างผลงานพรรคชาติไทยพัฒนาปีหน้าน้ำต้องไม่ท่วม

นายบรรหาร ศิลปอาชา  ประธานที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ ,นายธีระ วงศ์สมุทร  รัฐมนตรีว่ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์เดินทางไปตรวจสถานการณ์น้ำ จ.พระนครศรีอยุธยา

นายทวี นริสศิริกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้รายงานสถานการณ์น้ำว่า ขณะนี้สถานการณ์น้ำได้สร้างความเสียหายครอบคลุมพื้นที่ 9 อำเภอ กระทบ 24,883 หลังคาเรือน  พื้นที่เกษตรกรคาดว่าได้รับความเสียหาย 48,847 ไร่ ส่วนใหญ่เป็นการเพาะปลูกข้าวจำนวน 44,576 ไร่ ที่เหลือ 4,200 ไร่เป็นการเพาะปลูกพืชอื่นๆ

ทั้งนี้ทางจังหวัดได้มีการเร่งรัดให้ชาวนาเร่งเก็บเกี่ยวข้าวให้เสร็จภายในวันที่ 15 ก.ย.54 ก่อนประสานให้กรมชลฯ ปล่อยน้ำจากภาคเหนือเข้าทุ่ง
 
โดยพื้นที่ดังกล่าวสามารถรับน้ำได้ทั้งสิ้นประมาณ 3.3 แสนลบ.ม. ส่วนการป้องกันโบราณในจังหวัดอยุธยา ได้ใช้งบจังหวัดไปแล้ว 4 ล้านบาท เพื่อก่อสร้างคันดินกั้นน้ำสูง 1.5 ม.ล้อมรอบเกาะเมือง ซึ่งเป็นแหล่งรวมโบราณสถานสำคัญของจังหวัด ซึ่งเป็นระดับเดียวกับน้ำที่เคยขึ้นสูงสุด

นายธีระ กล่าวว่า  การสำรวจพื้นที่เพื่อสนองคำสั่งของนายกรัฐมนตรี ที่ต้องการสำรวจพื้นที่รับน้ำในพื้นที่ดังกล่าว

ส่วนปริมาณน้ำที่เพิ่มขึ้นในเขตพื้นที่ใต้เขื่อนเจ้าพระยา เกิดจากปริมาณน้ำจากแม่น้ำสะแกกรัง ที่ไหลมาสมทบ แม้น้ำเหนือจะค่อนข้างทรงตัวก็ตาม จึงมอบหมายให้กรมชลฯไปศึกษาการขยายคลองชัยนาท ป่าสัก ซึ่งเป็นทางระบายน้ำฝั่งตะวันออกแม่น้ำเจ้าพระยา

ส่วนฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยา ได้ให้ไปศึกษาการขยายขนาดแม่น้ำท่าจีนตอนต้นเพราะรับน้ำได้เพียง 500 ลบ.ม./วินาที 

แต่ตอนปลายรับน้ำได้ 1,500 ลบ.ม./วินาที และให้ศึกษาการขุดคลองระบายน้ำขึ้นใหม่อีก 1 สาย ส่วนเรื่องการช่วยเหลือประชาชน  คลองบางหลวง และบางบานให้ประสาน กรมทางหลวงชนบทเพื่อสร้างคันกั้นน้ำเพิ่มเติม
นายบรรหาร กล่าวว่า กรมชลประทานเขต 10  ต้องเร่งเก็บเกี่ยวข้าวให้เสร็จโดยเร็ว เพื่อไม่ให้การระบายน้ำเข้าทุ่งกระทบข้าวชาวนาที่ยังไม่เก็บเกี่ยว โดยผลของการสำรวจความเสียหาย และสถานการณ์น้ำครั้งนี้ นายชุมพล ศิลปอาชา ฐานะรองนายกรัฐมนตรีที่กำกับดูแลกระทรวงเกษตรฯ ต้องนำรายงานสถานการณ์ดังกล่าวและผลกระทบต่อน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรนายกรัฐมนตรี  ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ การบริหารจัดการปริมาณน้ำ ที่ไหลผ่านอำเภอบางไทรต้องไม่เกิน 3000 ลบ.ม./วินาที 

เพื่อป้องกันไม่ให้กรุงเทพฯและพื้นที่ชั้นในได้รับผลกระทบ ส่วนสภาพพื้นที่คลองบางหลวง มีระดับน้ำท่วมสูงสุด 2 เมตรและคลองบางบานระดับน้ำท่วมสูงสุด 1 เมตร เนื่องจากต้องรับน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งเกินความจุของคลองทั้ง 2 แห่ง ดังนั้นในเบื้องต้น รัฐมนตรีเกษตรได้สั่งเพิ่มระดับความสูงของคันกั้นน้ำแล้ว จากปัจจุบัน 6 เมตร. เพิ่มอีก 1.5 เมตร หรือความสูงของคันกั้นน้ำจะสูงทั้งสิ้น 7.5 เมตร เชื่อว่าจะสามารถรองรับปริมาณน้ำไม่ให้ท่วมพื้นที่ของชาวบ้านได้

"การมาลงพื้นที่วันนี้ พรรคชาติไทยพัฒนามาเพื่อช่วยรัฐบาล อยากให้รัฐบาลเห็นผลงาน ว่าพรรคชาติไทยพัฒนามาแล้ว และยืนยันว่าปีหน้าน้ำต้องไม่ท่วมและเรื่องนี้น่าจะเป็นผลงานของเรา"นายบรรหาร กล่าว

นายนพพร ชัยพิชิต ผู้อำนวยการสำนักชลประทานที่ 10 กล่าวว่า ในชลประทานที่ 10 ครอบคลุมพื้นที่ จ.อยุธยา จ.ลพบุรี  มีพื้นที่รับน้ำจำนวน 5 แห่ง  พื้นที่รวม 1.8 หมื่นไร่ ขณะนี้ได้ตกลงกับชาวบ้านให้งดปลูกข้าวนาปี ปลูกได้เพาะนาปรัง 1.2 หมื่นไร่


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์