ตร.เอาเรื่องคนประมาทเหตุไฟไหม้คอนโดฯหรู

ภาพข่าวจาก เดลินิวส์


ตร.เอาเรื่องคนประมาทเหตุ'ไฟไหม้'คอนโดฯหรู

สำนักโยธา กทม. กรมโยธาธิการ และผังเมือง มหาดไทย รวมทั้ง พฐ. เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุเพลิงไหม้คอนโดฯหรู พบเสียหายห้องเดียวคือห้องต้นเพลิง สั่งปิดพื้นที่ห้ามเข้าจนกว่าจะซ่อมแซม

เสนอกทม.ตรวจสอบอีกครั้ง ส่วนอื่นของอาคารไม่ได้รับความเสียหาย รองผู้ว่าฯกทม. ระบุที่ฉีดน้ำอัตโนมัติเป็นระบบแบบปรอทหากอุณหภูมิ 65 องศาฯปรอทจะแตก ไม่ได้ใช้ระบบควันเหมือนปัจจุบัน เพราะเป็นอาคารที่สร้างก่อนมีกฎหมายควบคุมอาคารสูงบังคับใช้ แต่โชคดีที่ระบบเตือนภัยทำงานส่งเสียงดังจนอพยพคนได้ทัน ด้านตำรวจจะดำเนินคดีกับเจ้าของห้องและนิติบุคคลเจ้าของอาคาร แต่ต้องรอผลการตรวจสอบของ พฐ.ก่อน

จากกรณีเพลิงไหม้อาคารเลอรัฟฟิเน่ คอนโดมิเนียม เลขที่ 52/1-52/57 ซอยสุขุมวิท 24 ถนนสุขุมวิท แขวงคลองตัน  เขตคลองเตย เป็นอาคารที่พักอาศัยสูง  26 ชั้น ต้นเพลิงเกิดขึ้นที่ชั้น 18 สปริงเกอร์ฉีดน้ำดับไฟอัตโนมัติเกิดเสียไม่ทำงาน ทำให้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงต้องทำงานด้วยความลำบากกว่าจะควบคุมเพลิงให้สงบได้ ต้องใช้เวลาถึง 2 ชม. ทำให้มีคนสำลักควันไฟได้รับบาดเจ็บ 5 ราย ขณะพยายามหนีตายทางบันไดหนีไฟต้องรีบนำส่ง รพ.สมิติเวช มีห้องพักอย่างหรูเสียหายมูลค่านับ 100 ล้านบาท เหตุเกิดเมื่อวันที่ 17 ส.ค.ที่ผ่านมา

ต่อมา เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 18 ส.ค. พญ.มาลินี สุขเวชชวรกิจ รองผู้ว่าฯกทม. น.ส.อมรรัตน์ กฤตยานวัช ผอ.เขตคลองเตย พ.ต.อ.รัฐศักดิ์ รักสลาม ผกก.สน.ทองหล่อ กองพิสูจน์หลักฐาน สำนักการโยธา กทม. กรมโยธาธิการ และผังเมืองกระทรวงมหาดไทย ร่วมกันเดินทางมาตรวจร่องรอยที่เกิดเหตุเพลิงไหม้บนชั้น 18 ของอาคารชุดเลอรัฟฟิเน่คอนโดฯ ซอยสุขุมวิท 24

พญ.มาลินี เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบขณะนี้พบว่ามีห้องได้รับความเสียหาย คือห้อง 18 เอ  เสียหายไป 1 ยูนิต ซึ่งหลังเกิดเหตุสำนักงานเขตคลองเตยได้ติดประกาศห้ามใช้อาคารเป็นการชั่ว คราวตั้งแต่วันที่ 17 ส.ค. เป็นต้นไป เพื่อให้สำนักการโยธา กทม. กรมโยธาธิการ และผังเมืองกระทรวงมหาดไทยเข้าตรวจสอบอย่างละเอียด เพื่อหาสาเหตุของเพลิงไหม้ในครั้งนี้ อย่างไรก็ตามในส่วนของปัญหาเรื่องระบบน้ำที่ใช้ดับเพลิงอัตโนมัติของคอนโดฯ นี้  เบื้องต้นจากการสอบถามผู้จัดการอาคารทราบว่า อาคารนี้ใช้ระบบป้องกันเพลิงไหม้แบบวัดความร้อนด้วยปรอท

โดยจะทำงานเมื่ออุณหภูมิสูง 65 องศาเซลเซียส
ปรอทจึงจะแตก ไม่ได้ใช้ระบบควันแบบในปัจจุบัน  เนื่องจากเป็นอาคารที่สร้างตั้งแต่ปี 2533 และเปิดใช้เมื่อปี 2536 มีอายุกว่า 18 ปี ซึ่งสร้างก่อนที่จะมีกฎหมายบังคับใช้ในการดูแลความปลอดภัยและป้องกันเหตุ เพลิงไหม้อาคารสูง  แต่ตอนที่เกิดเหตุแม้ระบบดับเพลิงอัตโนมัติจะไม่ทำงานแต่สัญญาณเตือนภัยก็ ดังขึ้น ทำให้สามารถแจ้งหน่วยดับเพลิงและอพยพคนในตึกได้ทันท่วงที

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์