7 จว.เหนือตอนบน วิกฤต-หมอกควัน เกินมาตรฐาน

7 จว.เหนือตอนบน วิกฤต-หมอกควัน เกินมาตรฐาน

7 จังหวัดเหนือตอนบน วิกฤต-หมอกควันเกินค่ามาตรฐาน พะเยาหนักสุด ค่าฝุ่นละอองฯ พุ่งกว่า 237.46 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร


ผอ.สนง.สิ่งแวดล้อมฯ เชียงใหม่ รับสถานการณ์ หมอกควันแย่หวั่นวิกฤตหนักกว่าปี 50 ระบุกระจายเป็นวงกว้างทั่วเหนือตอนบน-ระยะเวลาเกิดยาวกว่า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมควบคุมมลพิษได้รายงานคุณภาพอากาศ วันที่ 25 กุมภาพันธ์ พบว่าในพื้นที่ภาคเหนือตอนบนค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กหรือ PM10 เกินค่ามาตรฐาน 120 ไมโครกรัม ต่อลูกบาศก์เมตรหลายจังหวัด โดยที่สถานีตรวจวัดโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ค่าฝุ่นละอองฯ 127.82 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ศาลหลักเมืองจังหวัดลำปาง ค่ามาตรฐาน  173.21 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพต.ท่าสี จังหวัดลำปาง ค่าฝุ่นละอองฯ 206.96 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร สำนักงานการประปาส่วนภูมิภาคแม่เมาะ จ.ลำปาง ค่า ฝุ่นละอองฯ 210.21 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ส่วนที่จังหวัดเชียงรายค่าฝุ่นละอองฯ ก็เกินค่ามาตรฐานเช่นเดียวกัน โดยที่สถานีเชียงราย ค่าฝุ่นละออง 151.67 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ขณะที่สถานีตรวจวัดสำนักงานเทศบาล เมืองน่าน ค่าฝุ่นละอองฯ 151.71 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร สนามกีฬาองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง ค่าฝุ่นละอองฯ 180.42 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร สถานีอุตุนิยมวิทยาจังหวัดแพร่ ค่า ฝุ่นละอองฯ 233.17 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และอุทยานการเรียนรู้กว๊านพะเยา ค่าฝุ่นละออง 237.46 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ทั้งนี้ มีเพียงสถานีแม่ฮ่องสอนเท่านั้นที่ค่าฝุ่นละอองฯ ไม่เกิน มาตรฐาน อยู่ที่ 111.71 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

นายอภิวัฒน์ คุณารักษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานสิ่งแวดล้อมที่ 1 เชียงใหม่ เปิดเผยว่า สถานการณ์หมอกควันโดยภาพรวมปีนี้ค่อนข้างแย่และคาดว่าจะหนักกว่าปี 2550 เนื่องจากหมอก ควันเกิดขึ้นในวงกว้างโดยเฉพาะในพื้นที่ 8 จังหวัด ผนวกกับระยะเวลาการเกิดยาวกว่า ปีนี้หมอกควันเกินค่ามาตรฐานบางแห่ง 7-8 วันติดต่อกันแล้ว ขณะที่ปี 2550 ที่วิกฤตหนักสุดยังเกินค่า มาตรฐานเพียง 2-3 วันเท่านั้น

"สาเหตุต้องยอมรับว่าเป็นผลสืบเนื่องจากพฤติกรรมของชาวบ้านที่ยังคงเผาและเชื่อว่าคงจะเผากันต่อเนื่องอีกยาว เราก็ได้พยายามขอความร่วมมืองดเผาไปแล้ว แต่ก็ไม่ได้ประโยชน์ เพราะวิถีชาวบ้านยังคงผูกติดกับการเผ่าพื้นที่การเกษตรหรือพื้นที่ป่าเพื่อหาของป่าอยู่ วิธีคิดของชาวบ้านกับชาวเมืองต่างกัน ชาวบ้านเมื่อเตอนนี้ก็ต้องเตือนให้ประชาชนทั่วไปป้องกันตัวเองให้มากที่ สุด" นายอภิวัฒน์ กล่าว

ด้านนายคมสัน สุวรรอัมภา ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จากการตรวจสอบจุดฮอทสปอทพบว่าในประเทศเพื่อนบ้านทั้งลาว พม่า และกัมพูชา เกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก ผนวกกับช่วงนี้กำลังคมค่อนข้างน้อย อากาศหนาว ความกดอากาศจึงสูง ทำให้เชียงใหม่ค่าฝุ่นละอองฯ เกินมาตรฐาน ทั้งนี้ จากการประสานกับศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือคาดว่าวันที่ 29 กุมภาพันธ์ จะมีลมเข้ามาและอาจมีฝนตกในพื้นที่บ้าง ซึ่งก็จะช่วยให้ปัญหาหมอกควันเบาบาทงลง

ในส่วนของไฟป่านั้น ช่วงเช้าที่ผ่านมา ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้กำชับให้ทุกหน่วยงานทั้งในส่วนที่ขึ้นตรงกับสำนักงานทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่ ส่วนควบคุมไฟป่า ฯลฯ ดูการเผาในพื้นที่ที่รับผิดชอบ โดยได้กำชับให้ระงับไฟป่าให้เร็วที่สุด


ขอบคุณ ระวังภัย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์