เตือน21จังหวัดเหนืออีสานรับน้ำท่วมฉับพลัน

ปภ.สรุปสถานการณ์ภัยพิบัติเหลืออุทกภัยในพื้นที่ 8 จังหวัด เตือน 21 จังหวัดภาคเหนือ  อีสาน ระวังน้ำป่า น้ำท่วมฉับพลัน 9-11 ส.ค.นี้
 
วันนี้( 9 ส.ค.)นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ( ปภ.) กล่าวว่า สถานการณ์อุทกภัยในขณะนี้ คลี่คลายแล้ว 13 จังหวัด ได้แก่ น่าน ลำพูน ลำปาง เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน เพชรบูรณ์ เลย หนองคาย นครพนม อุดรธานี บึงกาฬ สกลนคร และประจวบคีรีขันธ์ ยังคงมีสถานการณ์อุทกภัยใน 8 จังหวัด รวม 51 อำเภอ 302 ตำบล 2,095 หมู่บ้าน ราษฎรเดือดร้อน 101,404 ครัวเรือน 220,913 คน ได้แก่ แพร่ สุโขทัย อุตรดิตถ์ พิจิตร พิษณุโลก ตาก นครสวรรค์ และพระนครศรีอยุธยา  โดยสรุป จากเหตุอุทกภัยที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิต 20 ราย ประกอบด้วย อุดรธานี 1 ราย เชียงใหม่ 2 ราย แพร่ 6 ราย แม่ฮ่องสอน 7 ราย สุโขทัย 2 ราย นครพนม 2 ราย สูญหาย 1 คน จากเหตุการณ์ดินโคลนถล่มในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ทั้งนี้ ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัย ดินโคลนถล่ม สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ทางสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง 
 
นายวิบูลย์ ยังกล่าวด้วยว่า ขอเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

 โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณที่ลาดเชิงเขา ใกล้ทางน้ำไหลผ่าน และพื้นที่ราบลุ่มใน 21 จังหวัด ได้แก่ แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ ลำปาง ลำพูน เชียงราย พะเยา น่าน แพร่ ตาก สุโขทัย พิษณุโลก เพชรบูรณ์ อุตรดิตถ์ เลย หนองบัวลำภู หนองคาย บึงกาฬ นครพนม สกลนคร อุดรธานี และมุกดาหาร เตรียมพร้อมรับมือภาวะฝนตกหนักซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินถล่มในระหว่างวันที่ 9 -11 ส.ค.นี้ ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยหมั่นสังเกตสัญญาณผิดปกติทางธรรมชาติ เช่น น้ำในลำธารเปลี่ยนสีเป็นสีเดียวกันกับดินบนภูเขา ฝนตกหนักนานเกินกว่า 6 ชั่วโมง ปริมาณน้ำฝนมากกว่า 100 มิลลิเมตร ระดับน้ำในแม่น้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว มีต้นไม้ขนาดเล็กไหลมากับน้ำ เป็นต้น ให้สันนิษฐานว่าอาจเกิดน้ำป่าไหลหลากและดินถล่มขึ้นได้ ให้รีบอพยพออกจากพื้นที่ในทันที ทั้งนี้ ปภ.ได้ประสานให้ ปภ.จังหวัดในพื้นที่เสี่ยงภัยจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิดแล้ว

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์