ส่งฟ้องศาลแล้ว คดีไก่เน่าโคราช

ตร.โคราชสั่งฟ้อง 5 ผู้ต้อง หาคดีไก่เน่าแล้ว

ข้อหาเคลื่อนย้ายสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาต สารภาพแล้ว 3 ยังไม่รับอีก 2 ศาลนัดไต่สวนต้นเดือน ส.ค. ผวจ.โคราชกำลังพิจารณาว่าจะลงโทษนายอำเภอกับปศุสัตว์ปากช่องด้วยหรือไม่ ส่วนที่บุรีรัมย์ ผู้ว่าฯประชุมด่วนหามาตรการป้องกันโรงชำแหละไก่เน่าซ้ำรอย ชาวบ้านกลัวโรคระบาดยอดขายไก่ตกวูบ

จากกรณีความคืบหน้าในการติดตามสืบสวนขยายผลดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด กรณีเปิดโรงชำแหละไก่ผิดกฎหมาย ในพื้นที่จังหวัดนคร ราชสีมา หลังจากที่มีการบุกทลายโรงงานชำแหละซากไก่เน่า พร้อมกับมีการดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิด 5 ราย ตามที่เสนอไปนั้น

ความคืบหน้าเรื่องนี้เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. พ.ต.อ. วชิรวิชญ์ กฤษณ์ฤทธิศักย์ รองผบก.ภ.จว.นครราชสีมา ในฐานะหัวหน้าชุดสืบสวนสอบสวนคดีดังกล่าว
 
เปิดเผยว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังอยู่ในระหว่างการลงพื้นที่ เพื่อค้นหาผู้กระทำความผิดเพิ่มเติมในพื้นที่อ.ปากช่อง และอำเภอใกล้เคียง แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่พบว่ามีโรงงานชำแหละไก่เถื่อน ที่เข้าข่ายกระทำความผิดนอกเหนือจากที่ได้จับกุมมาแล้วก่อนหน้านี้ 4 แห่ง ในเขตอ.ปากช่อง

พ.ต.อ.วชิรวิชญ์กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมผู้กระทำความผิด ซึ่งเป็นเจ้าของโรงงานชำแหละซากไก่ในพื้นที่อำเภอปากช่องทั้ง 4 แห่ง และลูกจ้างอีก 1 คน

รวมมีผู้ต้องหา ทั้งหมด 5 คน ในจำนวนนี้รับสารภาพแล้ว 3 คน ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ส่งสำนวนคดีให้อัยการส่งฟ้องศาลกับผู้กระทำผิดทั้ง 3 คน ในข้อหาเคลื่อนย้ายสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ แต่ศาลอนุญาตให้ประกัน ตัวระหว่างสืบเสาะ ส่วนอีก 2 รายยังให้การปฏิเสธ และขอประกันตัวเพื่อไปรวบรวมพยานหลักฐานขอสู้คดี แต่อย่างไรก็ตาม ผู้ต้องหาทั้ง หมดศาลจังหวัดสีคิ้ว (ปากช่อง) ได้นัดไต่สวนประมาณต้นเดือนสิงหาคม 2554 นี้

พ.ต.อ.วชิรวิชญ์ระบุอีกว่า ส่วนการสืบสวนกรณีเจ้าหน้าที่รัฐมีส่วนเกี่ยวข้องรู้เห็น หรือปล่อยปละละเลยให้มีการกระทำผิดเกี่ยวกับการลักลอบขนซากไก่

และตั้งโรงงานชำแหละในพื้นที่โดยไม่ได้รับอนุญาตนั้น นายปิติธรรม ฐิติมนตรี รองผวจ.นครราชสีมา ในฐานะประธานสืบสวน ที่นายระพี ผ่องบุพกิจ ผู้ว่าฯนครราช สีมา แต่งตั้งขึ้น ได้รวบรวมข้อมูลผลการสืบ สวนบางส่วนที่พบว่านายอำเภอปากช่อง และปศุสัตว์อำเภอปากช่อง น่าจะมีความผิดในการปล่อยปละละเลยให้มีการกระทำผิดในพื้นที่จริง อีกทั้งน่าจะยังมีบุคคลอื่นเกี่ยวข้องกับการกระทำผิดครั้งนี้อีกหลายคน อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการสอบสวนยังต้องการพยานหลักฐานเพิ่มเติมอีก เพื่อให้ผลการสอบสวนออกมาอย่างชัดเจน ซึ่งคาดว่าต้องใช้เวลาอีกประ มาณ 3-5 วัน จึงจะสามารถสรุปผลการสอบ สวนได้ เบื้องต้นอยู่ในดุลพิจารณาของผู้ว่าฯนครราชสีมา

วันเดียวกัน นายธานี สามารถกิจ ผวจ.บุรี รัมย์ เรียกประชุมปศุสัตว์อำเภอทุกอำเภอ เจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง และผู้ประกอบการฟาร์มเลี้ยงไก่ทั้งจังหวัดกว่า 220 ราย เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจพร้อมเน้นย้ำให้ปฏิบัติตามระเบียบมาตรฐานฟาร์ม และกฎหมายที่เกี่ยว ข้องอย่างเคร่งครัด หลังจากเกิดกรณีการบุกจับโรงชำ แหละไก่เน่าที่จังหวัดนครราชสีมา ทำให้ส่งผลกระทบกับผู้ประกอบการ และพ่อค้าแม่ค้าในหลายพื้นที่มียอดขายลดลง เนื่องจากประชา ชนบางส่วนได้ชะลอการบริโภคไก่ เพราะไม่มั่นใจในความปลอดภัย


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์