มูลนิธิเมาไม่ขับ ไม่ปลื้มยอดตายสงกรานต์พุ่ง200ศพ


เมื่อวันที่ 18 เม.ย. นพ.แท้จริง ศิริพานิช เลขามูลนิธิเมาไม่ขับ ให้สัมภาษณ์ “สำนักข่าวเนชั่น” ถึงยอดผู้เสียชีวิตจำนวน 271 ราย ในช่วงระหว่างเทศกาลสงกรานต์ หรือ 7 วันระวังอันตรายว่า

เป็นตัวเลขที่ดีที่สุดเท่าที่มีการรณรงค์ เมื่อเทียบกับปีที่แล้วจำนวน 361 ราย แต่ยอดผู้เสียชีวิตยังไม่น่าพอใจได้ ตราบใดที่ยังมีคนตายหลายร้อยคน จึงต้องมาดูว่าสาเหตุอะไรที่ทำให้เกิดการสูญเสียเพราะเรื่องชีวิตไม่สามารถแก้ไขได้ ดังนั้นต้องทำอะไรเพื่อลดการสูญเสีย นอกจากนี้ตนเดาว่าเมื่อถึงพรุ่งนี้การรณรงค์ก็เลิกแล้ว แต่กรณีที่ถนนสีลมสังคมกลับให้ความสำคัญ ทั้งที่ตนเห็นว่าเรื่องอุบัติเหตุน่าจะเป็นเรื่องใหญ่กว่า เพราะการเสียชีวิตสองร้อยกว่าคนเป็นเรื่องที่เล่นๆไม่ได้


นพ.แท้จริง กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมามูลนิธิได้เสนอกับศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน(ศปถ.) โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) ให้ศปถ.ทำการรณรงค์ลดอุบัติเหตุตลอดปี แต่ไม่จำเป็นต้องแถลงทุกวัน อาจจะ 1 เดือนครั้ง หรือสัปดาห์ละครั้ง เพื่อให้เกิดการตื่นตัวไม่ใช่ทำเฉพาะช่วงเทศกาลปีใหม่หรือสงกรานต์เท่านั้น โดยต้องรณรงค์ 365 วันระวังอันตราย ไม่ใช่แค่ 7 วันระวังอันตราย

ทั้งนี้ ตนได้เสนอต่อนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยไปแล้ว ซึ่งรัฐมนตรีได้มอบหมายให้กรม ปภ.รับไปดำเนินการต่อ ซึ่งตนก็ยังไม่แน่ใจว่ากรม ปภ.จะดำเนินการเปิดศูนย์ ศปถ.ต่อหรือไม่ เพราะการตระหนักในเรื่องอุบัติเหตุเป็นเรื่องสำคัญ




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์