เผย ภาคใต้ฝนตกน้อยลง แต่ยังมีน้ำล้นอยู่


กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ศูนย์ประมวลวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ กรมชลประทาน
 
รายงานสถานการณ์น้ำท่วมภาคใต้ ล่าสุดเวลา 11.00 น. (1 เม.ย. 54) ในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช สภาพพื้นที่ทั่วไปฝนตกน้อยลงแล้ว แต่ระดับน้ำในแม่น้ำสายต่างๆ ยังสูงอยู่ มีน้ำท่วมขังในพื้นที่ทั้งหมด 23 อำเภอ แบ่งตามพื้นที่ลุ่มน้ำได้ดังนี้ พื้นที่ลุ่มน้ำปากพนัง ยังคงมีน้ำท่วมขังในเขตอำเภอปากพนัง เชียรใหญ่ หัวไทร และเฉลิมพระเกียรติ มีระดับน้ำสูงขึ้นตามไปด้วย โดยเฉพาะในพื้นที่เขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ระดับน้ำในแม่น้ำสายต่าง ๆ ยังสูงอยู่ โดยเฉพาะพื้นที่ราบลุ่มต่ำซึ่งเป็นพื้นการเกษตร ระดับน้ำท่วมสูงประมาณ 0.80 - 1.20 เมตร
 
กรมชลประทาน ได้เปิดประตูระบายน้ำ(ปตร.)ทุกแห่งเพื่อเร่งระบายน้ำออกสู่ทะเลตั้งแต่วันที่ 26 มี.ค. 54 เป็นต้นมา เฉลี่ยวันละประมาณ 80 ล้านลูกบาศก์เมตร จนถึงปัจจุบันสามารถระบายน้ำที่ท่วมขัง ได้รวมประมาณ 400 - 500 ล้านลูกบาศก์เมตร ในส่วนของ พื้นที่ในเขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ระดับน้ำในคลองต่าง ๆ ที่ไหลเข้าสู่เขตเทศบาลเริ่มลดลง การระบายน้ำยังคงระบายได้ดี และระบายได้อย่างต่อเนื่อง ส่วนในพื้นที่ลุ่มต่ำที่มีน้ำท่วมขัง ได้ดำเนินการสูบน้ำออกจากพื้นที่อย่างต่อเนื่อง พื้นที่ลุ่มน้ำตาปี ระดับน้ำในแม่น้ำตาปีบางแห่งยังคงสูงกว่าระดับตลิ่ง และยังคงมีน้ำท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำในเขตอำเภอพิปูนและฉวางบางส่วน พื้นที่ลุ่มน้ำตรัง ในเขตอำเภอทุ่งสง และบางขัน ปริมาณฝนลดลง ทำให้ระดับน้ำในลำน้ำธรรมชาติเริ่มลดลงตามไปด้วย แต่ยังมีน้ำเอ่อล้นตลิ่งท่วมพื้นที่การเกษตรและพื้นที่ชุมชนบางแห่ง ส่วนการระบายน้ำออกจากพื้นที่ยังสามารถระบายได้ดี


จังหวัดพัทุลง สภาพทั่วไปฝนได้หยุดตกแล้ว แต่ยังคงมีน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มในเขตพื้นที่ อ.เมือง อ.ป่าบอน อ.บางแก้ว อ.ตะโหมด อ.ปากพะยูน อ.กงหรา อ.ควนขนุน อ.เขาชัยสน อ.ป่าพะยอม และอ.ศรีนครินทร์ ความลึกเฉลี่ยประมาณ 0.80 เมตร แนวโน้มสถานการณ์ ฝนที่หยุดตกแล้ว ทำให้ระดับน้ำในลำน้ำต่าง ๆ เริ่มลดลง ระดับน้ำที่ท่วมขังส่วนใหญ่ลดลงอย่างต่อเนื่อง หากฝนไม่ตกลงมาเพิ่ม คาดว่าจะกลับเข้าสู่สภาวะปกติภายใน 2 - 3 วันนี้ ยกเว้นในพื้นที่ราบลุ่มทะเลสาบจะเข้าสู่สภาวะปกติภายในประมาณ 2 สัปดาห์นี้


จังหวัดตรัง ยังคงมีน้ำล้นตลิ่งและเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มในเขตพื้นที่ อ.เมือง อ.นาโยง อ.รัษฎา อ.ห้วยยอด อ.สิเกา อ.วังวิเศษ อ.ย่านตาขาว และอ.ปะเหลียน ระดับน้ำในแม่น้ำตรังยังคงมีระดับเพิ่มขึ้น ส่วนระดับน้ำในคลองนางน้อยและคลองปะเหลียนมีระดับลดลง

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์