ผงะ!ตรวจพบผักญี่ปุ่นเปื้อนกัมมันตภาพรังสี

ผงะ!นักท่องเที่ยวหิ้วผักเปื้อนสารกัมมันตภาพรังสีจากญี่ปุ่นกลับไทย ส่งจนท.บุกซุปเปอร์มาเก็ต-ร้านอาหารญี่ปุ่นตรวจ

นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยเมื่อว่าวันที่ 31 มี.ค.ว่า อย.ได้นำผักอูโดจากนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นที่นำเข้าจากประเทศญี่ปุ่นจำนวน 1 กิโลกรัมเศษมาตรวจสอบ ซึ่งปรากฎว่าผลการตรวจจากสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ (ปส.) พบไอโอดีน 131 ปริมาณ 12.92 เบคเคอเรล/กิโลกรัม ซีเซียม 134 ปริมาณ 3.50 เบคเคอเรล/กิโลกรัมและซีเซียม 137 ปริมาณ 5.12 เบคเคอเรล/กิโลกรัม ซึ่งถึงแม้ว่าจะยังอยู่ในเกณฑ์ปลอดภัยแต่ก็ไม่ควรนำมารับประทาน จึงขอให้ผู้ที่เดินทางกลับจากประเทศญี่ปุ่นงดหิ้วผักและผลไม้เข้ามาในช่วงนี้ เพราะอาจเสี่ยงการปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีได้

เลขาธิการ อย. กล่าวต่อว่า ในวันนี้ได้ประชุมเจ้าหน้าที่ อย.และได้สั่งการให้มาการเฝ้าระวังผักและผลไม้จากญี่ปุ่น
 
โดยนับตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. เป็นต้นไปจะมีการสุ่มตรวจผักและผลไม้ รวมทั้งอาหารทะเลในซุปเปอร์มาเก็ต ห้ามสรรพสินค้าและร้านอาหารญี่ปุ่น เพื่อดูว่าอาหารที่ขายอยู่นั้นมีการนำเข้ามาโดยผู้นำเข้ารายใดและ อย.ได้มีการสุ่มตรวจอาหากจากผู้นำเข้ารายดังกล่าวหรือยัง ทั้งนี้เพื่อไม่ให้มีช่องโหว่เกิดขึ้น ทั้งนี้ขอความร่วมมือจากผู้ที่นำเข้าอาหารจากญี่ปุ่นให้ความร่วมมือด้วย

"ช่วงนี้ขอให้งดซื้อ งดหิ้ว ผักและงดนำเข้าผักผลไม้จากญี่ปุ่นไปก่อน

มิฉะนั้นจะถูกอายัดไว้ก่อนรอให้ผลตรวจวิเคราะห์จาก ปส.ออกมาก่อนจึงจะปล่อยสินค้า อย่างผักและผลไม้ที่หิ้วมา 1-2 กก. อย.ก็ไม่สามารถไปอายัดได้ แต่อยากจะเตือนว่าควรเลี่ยงเลี่ยงการรับประทาน เพราะอาจมีการปนเปื้อนสารกัมมันตรังสี แม้ค่าที่ตรวจพบในขณะนี้จะไม่เกินมาตรฐานที่กำหนดก็ตาม ส่วนคนที่หิ้วเข้ามาเยอะ ๆ ดูแล้วน่าจะหิ้วมาจำหน่าย อย.ก็คงขออายัดและส่งตรวจวิเคราะห์ ส่วนอาหารทะเลจะยังไม่มีการอายัดแต่อย่างใด"  นพ.พิพัฒน์ กล่าว.
 


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์