ครม.อนุมัติ 200 ล้านบาทช่วยญี่ปุ่น พร้อมข้าว 15,000 ตัน

วันที่ 14 มี.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายรัฐมนตรี

แถลงผลประชุมครม. ว่า ครม.รับทราบการให้ความช่วยเหลือแก่ประเทศญี่ปุ่นต่อเหตุการณ์แผ่นดินไหว ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ ในการส่งเงินช่วยเหลือเบื้องต้น จำนวน 5 ล้านบาท
และเปิดบัญชีธนาคารเพื่อรับบริจาคเงินช่วยเหลือผ่านบัญชีธนาคารกรุงไทย สาขาสามยอด ชื่อบัญชี “เงินบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ญี่ปุ่น” เลขที่บัญชี 002-271-46-8 และบัญชีธนาคารกรุงเทพ สาขาเอ็มโพเรี่ยม ชื่อบัญชี “ครอบครัวข่าว 3 ช่วยผู้ประสบภัยที่ญี่ปุ่น เลขที่บัญชี 096-3-015-955

 โดยให้กระทรวงการต่างประเทศรวมเงินบริจาคทั้งหมดเพื่อประสานให้กับสภากาชาดญี่ปุ่นที่เป็นองค์กรเดียวที่จะรับเงินบริจาคจากไทย
 
นอกจากนั้นไทยจะส่งแพทย์เดินทางไปช่วยเหลือในวันที่ 15 มี.ค. และจะส่งทีมกู้ภัย 22 คน พร้อมสุนัขดมกลิ่น 6 ตัว เพื่อประสานเดินทางเข้าไปในญี่ปุ่นโดยอยู่ระหว่างกำหนดจุดและกิจกรรม เมื่อพร้อมก็จะเดินทางไปทันที โดยให้กระทรวงการต่างประเทศประสานกระทรวงต่างๆ ว่ามีรัฐมนตรีคนใดที่ประสงค์จะเดินทางไปด้วยหรือไม่


 นายปณิธาน กล่าวว่า ครม.ยังอนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2554 งบกลางเพื่อสำรองกรณีฉุกเฉินและจำเป็นจำนวน 200 ล้านบาท
 
ในการบริหารจัดซื้อสิ่งของเครื่องอุปโภคบริโภค และขนส่งสิ่งของและอุปกรณ์ไปช่วยเหลือที่ญี่ปุ่นวันละ 7 เที่ยวโดยผ่านการบินไทย รวมทั้งประสานกับกองทัพอากาศ กองทัพเรือในการจัดส่งสิ่งของ นอกจากนี้ อนุมัติให้จัดส่งข้าวหอมมะลิ 1 หมื่นตัน และข้าวเหนียวขาว 5 พันตัน รวมจำนวน 1.5 หมื่นตัน โดยมอบหมายให้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง เป็นผู้บริหารจัดการส่งข้าวไปที่ญี่ปุ่น


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์