สุเทพขีดเส้นICTส่งมอบสมาร์ทการ์ดให้ มท.ภายใน พ.ค.

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ที่ยังต้องใช้บัตรเหลืองแทนบัตรประจำตัวประชาชนแบบอิเล็คทรอนิคส์ ว่า

เมื่อวันที่ 1 มี.ค.นายกฯหยิบยกประเด็นเรื่องนี้ขึ้นมาถามในที่ประชุมคระรัฐมนตรี (ครม.) และยังไม่ได้คำตอบ ท่านบอกว่าประชาชนเดือดร้อนอยู่เกือบ 4 ล้านคนทั่วประเทศที่ต้องใช้บัตรเหลืองชั่วคราวอยู่ และเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงมหาดไทย ไอซีทีและวิทยาศาสตร์ จึงมอบหมายตนให้ไปจัดการสะสาง จากนั้นจึงเชิญรัฐมนตรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด มาประชุมกันที่ห้องทำงานสอบสวนทวนความกันเรียบร้อย ตนให้ความมั่นใจกับพี่น้องประชาชนว่า ได้ข้อยุติเรียบร้อย โดยภายในเดือนมี.ค.นี้จะมีบัตรประชาชนที่กระทรวงไอซีที และกระทรวงวิทยาศาสตร์ตรวจสอบคุณภาพ ส่งมอบให้กระทรวงมหาดไทยเพื่อกระจายไปยังจังหวัดต่างๆ ให้ประชาชนเอาบัตรเหลืองมาเปลี่ยนเป็นบัตรประชาชนตัวจริงได้ 1.5 ล้านใบ ในเดือนเม.ย. อีก 1.5 ล้านใบ และในเดือนพ.ค.จะได้ครบหมด 4 ล้านใบ ไม่ต้องใช้บัตรเหลืองอีกต่อไป

สิ่งที่ตกลงกันคือวันนี้กระทรวงมหาดไทยจะมีหนังสืออย่างเป็นทางการถึงกระทรวงไอซีทีว่า

ได้เห็นชอบในคุณสมบัติของบัตรตามกฎกระทรวงที่กระทรวงมหาดไทยได้ออกใหม่ เพราะเป็นเรื่องที่ขัดแย้งกันมาว่าบัตรไม่ตรงตามกฎกระทรวงมหาดไทย เมื่อกระทรวงไอซีทีได้รับหนังสือแล้ว ก็ตั้งคณะกรรมการตรวจรับบัตรที่ฝ่ายผู้ผลิต ส่งมาจำนวนทั้งสิ้น 9 ล้านใบ เมื่อตรวจเสร็จได้ของครบก็จะสุ่มตรวจทางเทคนิคว่าคุณสมบัติจริงๆ ยังดีอยู่หรือไม่ เพราะผลิตมานานแล้ว และจะส่งให้กระทรวงวิทยาศาสตร์ตรวจสอบ ตามกระบวนการทางวิทยาศาสตร์อีกครั้ง จากนั้นจึงทะยอยส่งให้กระทรวงมหาดไทย ทั้งหมดได้พูดคุยจนเป็นที่ยุติและให้ทั้ง 3 กระทรวงทำบันทึกไว้และตนทำเรื่องรายงานนายกแล้ว ส่วนที่มองว่าปัญหาล่าช้านั้นเพราะเป็นเรื่องเก่า ซึ่งเป็นเรื่องรัฐบาลก่อนที่ไปสั่งให้กระทรวงไอซีทีเป็นคนจัดซื้อจัดจ้างทำบัตร โดยมี 2 กระทรวง ทำงานเดียวกัน แต่คนละด้าน โดยกระทรวงไอซีทีไปจัดซื้อจัดจ้างทำบัตรไม่ตรงตามสเปกที่กำหนดในกฎกระทรวงมหาดไทย จึงเป็นปัญหายื้อกันไปมา

ในที่สุดได้แก้ไขกฎกระทรวงมหาดไทยใหม่ให้ตรงกับบัตรที่ทำมาเพื่อแก้ปัญหาให้ประชาชน


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์