ถนนพัง-จ่อถึงเจดีย์สุริโยทัย

แม่น้ำซัดหวั่นทรุดตามด้วย


ถนนอู่ทองเมืองกรุงเก่าทำหวาดเสียว พังเป็นแถวยาวกว่า 60 เมตร ลึกลงไปในดินกว่า 15 เมตร กินผิวถนนหายไป 1 เลน ท่อน้ำประปาแตกกระจุย นายกฯเล็กเผยเป็นจุดที่น้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาซัดเข้าฝั่ง กัดเซาะจากใต้ดินจนด้านบนรับน้ำหนักไม่ไหว พังทลายลงมา คาดต้องใช้งบประมาณมากถึง 50 ล้านบาท เพราะต้องตอกเสาเข็มลงลึก 100 เมตรยาวตลอดแนว กรมศิลป์หวั่นกระทบเจดีย์สมเด็จพระศรีสุริโยทัยอาจทำให้ทรุดตัวได้

เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.พระนครศรีอยุธยา ว่า ที่บริเวณถ.อู่ทอง ติดกับแม่น้ำเจ้าพระยาใกล้เจดีย์สมเด็จพระศรีสุริโยทัย ต.ท่าวาสุกรี อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา ในเขตเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา ผิวถนนทรุดตัวลงเป็นระยะทางยาวกว่า 60 เมตร ลึก 15 เมตร

"ถนนทรุด ท่อน้ำประปาหัก ชาวบ้านไม่มีน้ำใช้"


กินผิวการจราจรไปประมาณ 3-4 เมตร หรือประมาณ 1 เลน ท่อน้ำประปาที่อยู่ใต้ผิวถนนหักจนชาวบ้านในย่านตลาดหัวแหลมไม่มีน้ำใช้ และยังพบว่า ถนนมีรอยแยกของดินเป็นทางยาว เกรงว่าถ้าได้รับการกระทบกระเทือนจะทำให้ถนนพังลงอีก

ว่าที่ร.ต.สมทรง สรรพโกศลกุล นายกเทศมนตรีเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา พร้อมวิศวกรของเทศบาล เดินทางไปตรวจสอบทราบว่า ถนนเริ่มพังมาตั้งแต่กลางดึกวันที่ 6 ธ.ค.ที่ผ่านมา กระทั่งในวันนี้ถนนทรุดตัวลงมากจึงสั่งปิดการจราจรไม่ให้รถวิ่งผ่านเส้นทางดังกล่าวแล้ว เพราะแรงกระแทกสะเทือนอาจจะทำให้ถนนพังมากขึ้นและเป็นอันตรายได้ ส่วนสาเหตุน่าจะเกิดจากบริเวณดังกล่าวเป็นจุดโค้ง รับน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาที่ไหลพุ่งมากระแทกจนน้ำเซาะเข้าไปใต้ผิวถนน ทำให้ถนนเกิดการทรุดตัว

"หวั่นเจดีย์สุริโยทัยทรุด"


ทั้งนี้ได้เร่งให้เจ้าหน้าที่วิศวกรตรวจสอบอย่างเร่งด่วน อาจจะต้องใช้งบประมาณซ่อมแซมสูงถึง 50 ล้าน เพราะต้องตอกเสาเข็มลึกประมาณ 100 เมตร ตลอดแนวทางน้ำ และจะเร่งทำทันที โดยจะปิดการจราจรไปจนกว่าจะซ่อมเสร็จ เบื้องต้นได้ให้เจ้าหน้าที่ประปามาซ่อมท่อประปาเพื่อให้ประชาชนมีน้ำใช้

ทางด้านนายเอนก สีหามาตย์ ผอ.สำนักงานโบราณคดีที่ 3 พระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า จุดที่ถนนพังอยู่ห่างจากเจดีย์สมเด็จพระศรีสุริโยทัย ประมาณ 80 เมตรเท่านั้น นอกจากนี้แรงกระแทกของน้ำในแม่น้ำยังมีปริมาณความเร็วที่สูง อาจจะส่งผลให้เจดีย์สมเด็จพระศรีสุริโยทัยทรุดตัวลงได้ เรื่องนี้เทศบาลกับจังหวัดและกรมศิลปากรจะต้องร่วมกันแก้ไขโดยด่วน

ซึ่งบริเวณดังกล่าวเป็นคุ้งน้ำ ในช่วงปีนี้ปริมาณน้ำมาก ทำให้น้ำไหลเซาะเข้าพื้นผิวถนนจนทรุดตัว และยังพบว่าเรือบรรทุกสินค้าที่วิ่งผ่านขึ้นและล่องบริเวณดังกล่าวกินน้ำลึก ทำให้ดูดดินทรายที่อยู่ใต้ผิวถนนจนเป็นโพรง วิธีการต้องใช้เสาเข็มตอกตลอดแนว เรื่องนี้จะทำการรายงานให้ทางจังหวัดและกรมศิลปากรทราบ ซึ่งยังดีที่ช่วงน้ำท่วมถนนไม่พังลงมาเสียก่อน ไม่เช่นนั้นน้ำจะไหลเข้าท่วมเมือง

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์