แม่บ้านร้องจ๊าก!น้ำมันปาล์มขขึ้นอีกขวดละ9บาท

พาณิชย์ไฟเขียว ขึ้นราคาน้ำมันปาล์มพรวดเดียวขวดละ9บาท เป็น 47 แม่บ้านกระอัก มีผล 8 ม.ค.นี้ ยันไม่กระทบน้ำตาลทราย-สินค้าอื่นเผยสั่งตั้ง ฉก.สุ่มตรวจสต๊อกคุมพ่อค้ากักตุนของเก่าเก็งกำไร ลุ้นทบทวนปรับราคาลงมี.ค. หลังปาล์มฤดูใหม่ออกสู่ตลาด
    
เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 7 ม.ค. นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาน้ำมันพืชบริโภคอนุมัติให้ปรับขึ้น    ราคาขายปลีกน้ำมันปาล์มบรรจุขวดลิตรอีก 9 บาทต่อขวด ส่งผลให้ราคาจำหน่ายขยับเพิ่มขึ้นเป็นขวดละ 47 บาท จากเดิมกำหนดราคาเพดานไว้ 38 บาท มีผลตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค.นี้ เป็นต้นไป โดยการปรับราคาเป็นไปตามต้นทุนผลปาล์มดิบและน้ำมันปาล์ม และมีความเป็นธรรมทั้งต่อผู้บริโภค    และผู้ผลิต เพราะได้คำนวณจากต้นทุนการนำเข้าน้ำมันปาล์มดิบจากมาเลเซียที่ กก.ละ 36.50 บาท ซึ่งต่ำกว่าราคาน้ำมันปาล์มในไทยที่ตก กก.ละ 48 บาท 
    
นอกจากนี้กรมฯ จะเป็นตัวกลางเจรจาให้ห้างค้าปลีกรายใหญ่ ลดค่าใช้จ่ายบริหารจัดการจำหน่ายน้ำมันปาล์มลง เพื่อไม่ให้ราคาปรับตัวสูงขึ้นกว่านี้ พร้อมจัดส่งเจ้าหน้าที่ออกสุ่มตรวจตามห้างร้านต่าง ๆ เพื่อติดตามไม่ให้มีการจำหน่ายเกินกว่าราคาที่กำหนด และไม่ให้มีการกักตุนสินค้า ขณะเดียวกันคณะอนุกรรมการมีแนวคิดผลักดันการจัดตั้งกองทุนดูแลรักษาเสถียรภาพราคาน้ำมันเพื่อบริโภคเพื่อรักษาเสถียรภาพราคาอาหาร และค่าครองชีพของประชาชน สำหรับแก้ไขปัญหาราคาน้ำมันปาล์มในระยะยาว ซึ่งจะมีการศึกษารูปแบบกองทุน และหน้าที่ในการดำเนินการ ก่อนเสนอให้ ครม. พิจารณาต่อไป
    
นางวัชรีกล่าวต่อว่า ในเดือน มี.ค. นี้ กรมการค้าภายในจะพิจารณาทบทวนปรับราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวดอีกครั้งว่า จะมีการปรับลดราคาได้หรือไม่ เนื่องจากผลผลิตปาล์มจะออกสู่ตลาดมากขึ้น และเชื่อว่าในการปรับขึ้นราคาน้ำมันปาล์มในครั้งนี้ จะไม่ส่งผลกระทบต่อการปรับขึ้นราคาสินค้าอุปโภคบริโภคอย่างแน่นอน เนื่องจากกรมการค้าภายในได้มีมาตรการในการควบคุมราคาสินค้า และก่อนหน้านี้ในปี 51 น้ำมันปาล์มก็เคยขึ้นไปถึงขวดละ 47.50 บาท 
    
ส่วนการปรับขึ้นราคาสินค้าประเภทอื่น โดยเฉพาะน้ำตาลทรายตามที่ทางสำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย  (กอน.) จะพิจารณาให้ราคาน้ำตาลทรายเป็นแบบกึ่งลอยตัว โดยหลักการกรมการค้าภายในไม่ขัดข้อง แต่การปรับราคาน้ำตาลทรายขึ้นหรือลง ต้องยึดหลักสถานการณ์ตลาดโลก และบริหารจัดการให้มีน้ำตาลทรายมีปริมาณที่เพียงพอต่อความต้องการของตลาดก่อน
    
ผู้สื่อข่าวรายงานสาเหตุของการประกาศขึ้นราคาน้ำมันปาล์มครั้งนี้ว่า ปริมาณการบริโภคน้ำมันปาล์มในประเทศไทยมีจำนวน 6.5-7.5 หมื่นตันต่อเดือน ถือเป็นสัดส่วน 60-70 เปอร์เซ็นต์ของการบริโภคน้ำมันพืชทั่วประเทศ ซึ่งมีปริมาณลดลงเนื่องจากมีการนำน้ำมันปาล์มไปใช้ผลิตไบโอดีเซลเพิ่มขึ้นเฉลี่ยเดือนละ 3.5-3.7 หมื่นตันต่อเดือน เป็นผลให้ปาล์มดิบขาดตลาดและเป็นสาเหตุของการประกาศขึ้นราคาดังกล่าว
    
นางพัฒนา พันเดช อายุ 41 ปี แม่ค้าร้านหมูทอดราชวัตร กล่าวว่า การขึ้นราคาน้ำมันปาล์มส่งผลกระทบต่อต้นทุน เพราะ ทางร้านต้องเปลี่ยนน้ำมันใช้ทอดทุกวัน แต่คงจะยังไม่ขึ้นราคาหมูทอดในระยะนี้ กลัวลูกค้าจะหนีไปซื้อร้านอื่น อย่างไรก็ตามต้องรอดูภาพรวม เพราะไม่ใช่แค่ราคาน้ำมันปาล์มที่ขึ้นเท่านั้น สินค้าอื่น ๆ ก็อาจปรับราคาขึ้นตามไปด้วย
    
ด้านนายกวี หวังทอง อายุ 31 ปี พ่อค้าลูกชิ้นปลาทอดตลาดปฐวิกรณ์ กล่าวว่า ใช้น้ำมันประมาณ 100 ลิตรต่อวันปกติจะเปลี่ยนทุก ๆ สองวัน หลังน้ำมันขึ้นราคาคงจะต้องยืนราคาขายเดิมไปก่อน โดยยอมแบกต้นทุนเอาไว้เอง
    
ขณะที่เจ้าของร้านพี่เบิร์ดของทอดชื่อดังใน ซอยวิภาวดี 64 กล่าวว่า คงยังไม่ขยับขึ้นราคาเพราะลูกค้าส่วนมากเป็นผู้มีรายได้น้อย แต่ถ้าราคาน้ำมันยืนไปนาน ๆ ไม่ยอมลง อาจใช้วิธีปรับลดปริมาณลงบ้าง แต่คงคุณภาพไม่เปลี่ยน

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์